Cơn suy thoái kinh tế kéo dài nhiều năm đã khiến nhiều doanh nghiệp phải co cụm, thu hẹp hoặc ngừng sản xuất, thậm chí phá sản. Thế nhưng, như một “anh hùng thầm lặng”, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico, đóng tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TPHCM) vẫn duy trì rất tốt mức tăng trưởng từ 20-30%/năm.
Tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Bidrico được tổ chức vào ngày 21/12/2012 vừa qua, nhiều doanh nhân tâm sự với tôi rằng Bidrico quả là một kỳ tích trong thời khó khăn.
Ông Hiến đang giới thiệu dây chuyền sản xuất của Bidrico. |
Những ngày cuối năm 2012, có dịp đến tham quan nhà máy rộng 15.000 m2 tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc của Bidrico, tôi đã tận mắt thấy những kho hàng của Bidrico đầy ắp sản phẩm nước giải khát phục vụ cho mùa Tết Quý Tỵ. Không khí làm việc ở nhà máy rất khẩn trương, đội xe của Bidrico tấp nập ra vào kho để chuyên chở hàng đưa vào hệ thống phân phối tiêu thụ.
Tổng giám đốc Bidrico Nguyễn Đặng Hiến tự tin cho biết: “Các dây chuyền của Bidrico đang chạy hết công suất mà vẫn không cung ứng đủ hàng Tết theo yêu cầu của hệ thống phân phối. Suy thoái kinh tế khiến chúng tôi đã rất lo lắng nhưng mùa Tết năm nay chúng tôi lại rất lạc quan và bất ngờ”.
Trong âm thanh của các dây chuyền thiết bị đang chạy, tôi không nhìn thấy chút bi quan nào ở đây ngoài niềm vui trên gương mặt ông chủ và hơn 500 cán bộ nhân viên ở công ty này. Không vui làm sao được khi mà nhiều doanh nghiệp đang đau đầu với lượng hàng tồn kho hoặc đình trệ sản xuất vì suy thoái kinh tế thì Bidrico nhiều năm liền luôn duy trì mức tăng trưởng doanh thu từ 20-30%/năm, đặc biệt năm 2010 tăng trưởng đạt 48,2% đầy ấn tượng.
Tôi rất tò mò và muốn biết điều gì đã giúp Bidrico thành công trong bối cảnh phải chung sống với các “đại gia” khổng lồ như CocaCola và Pepsi.
Thì ra ngay từ đầu, Bidrico đã không chọn lối đi cạnh tranh trực diện ở thị trường thành thị mà luôn coi nông thôn là hậu phương lớn, từ đó sản xuất ra các sản phẩm phù hợp với thị trường nông thôn. Với 75% dân số Việt Nam ở nông thôn nên hướng đi của Bidrico là phù hợp, nhờ thị trường nông thôn mà Bidrico đã tồn tại 20 năm và liên tục phát triển.
“Chúng tôi không chủ trương cạnh tranh trực tiếp mà chọn thị trường quyết định trong sản phẩm để đột phá. Và phát triển sản phẩm mới chính là một trong những chiến lược trọng điểm của Bidrico”, ông Hiến tiết lộ.
Tổng giám đốc Bidrico Nguyễn Đặng Hiến. |
Theo ông Đỗ Thanh Năm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược Win-Win, thì chính chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và phát triển theo nhóm đã tránh được tính đơn lẻ của sản phẩm đã giúp Bidrico củng cố được thị phần của mình. Hiện Bidrico đang sở hữu 48 sản phẩm giải khát “hot” trên thị trường và không ngừng đầu tư thêm sản phẩm khác đáp ứng nhu cầu thưởng thức một sản phẩm ngon, chất lượng, mẫu mã năng động trẻ trung nhưng giá thành “mềm”…
Điều đáng quý là trong khi “đại gia” CocaCola có mặt ở Việt Nam từ năm 1994 nhưng chưa hề đóng một đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào cho ngân sách Nhà nước thì Bidrico đã có nhiều đóng góp đáng kể. Sự nỗ lực không mệt mỏi của thương hiệu Việt này đã được người tiêu dùng đền đáp mà bằng chứng sống động chính là việc các sản phẩm thức uống có gaz mang thương hiệu Bidrico đã được hơn 6.000 đại lý, 200 siêu thị, nhà sách tại 64 tỉnh thành trong cả nước phân phối rộng khắp. Bidrico bây giờ không chỉ ngập tràn ở mọi vùng nông thôn mà còn có mặt ở thành thị.
Nhưng đó chưa phải là tất cả, Bidrico với đẳng cấp chất lượng đã vượt vũ môn để chinh phục thị trường thế giới với 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm tới 20% sản lượng tiêu thụ hàng năm, trong đó có hai thị trường khó tính là Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Ông Hiến cho biết, trải qua nhiều cuộc kiểm tra giám sát, nước yến Ngân Nhĩ mang thương hiệu Bidrico là sản phẩm duy nhất của Việt Nam được Hoa Kỳ cấp chứng nhận đạt 3 tiêu chuẩn FDA, FCE và SID để được xuất khẩu vào Mỹ, thị trường khắt khe nhất thế giới. Còn Công ty Thực phẩm Quốc tế Mỹ, Inc (USFI) Hoa Kỳ, sau một thời gian dài khảo sát tại nhiều các công ty sản xuất nước giải khát tại Việt Nam đã quyết định ký kết hợp đồng liên doanh với Bidrico để sản xuất nước giải khát cung cấp cho thị trường Mỹ trong thời gian tới.
Đại diện công ty này, ông Gary Place President, nói: “Điều đầu tiên chúng tôi chấp thuận để hợp tác, đó là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà máy của Bidrico là Số Một! (number one!)”.
Ngành sản xuất nước giải khát Việt Nam từng xảy ra những câu chuyện buồn. Thương hiệu nước giải khát Chương Dương nổi tiếng sau một thời gian liên doanh với CocaCola đã biến mất trên thương trường. Năm vừa qua thương hiệu Tribeco cũng bị nước ngoài thâu tóm. Thương trường như chiến trường, một cuộc chiến không khoan nhượng và sẽ không buông tha cho bất kỳ một ai nếu còn muốn đứng trên thương trường trong cuộc khủng hoảng kinh tế với những biến động ngày càng khó lường như hiện nay.
Nhưng Bidrico thì dường như “miễn dịch” với cơn suy thoái kinh tế. Với việc Bidrico không những tồn tại mà còn liên tục phát triển bên những “gã khổng lồ” CocaCola, Pepsi Cola đã cho thấy bản lĩnh kinh doanh và sự sáng suốt khi biết lựa chọn một lộ trình đúng đắn trên thương trường đầy cam go của doanh nhân Nguyễn Đặng Hiến.
Với những chiến công ấn tượng này, năm 2012, ông Hiến nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác xây dựng và phát triển các khu chế xuất và khu công nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trước đó vào năm 2011, ông Hiến cũng vinh dự được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trao tặng “Biểu tượng Rồng Vàng Doanh Nhân Hiền Tài” vì mang trong mình cốt cách và tâm hồn của một doanh nhân Việt Nam với Tầm – Tài – Trí – Đức, có những đóng góp trong việc phát huy bản sắc văn hoá truyền thống cũng như những đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước.
Hãy cùng chia sẻ một nhận xét mà tôi rất tâm đắc về Bidrico. Đó chính là nhận định hết sức chính xác và chân tình của Tổng thư ký Hội Lương thực Thực phẩm TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Chí Nguyện: “Nếu có thể, tôi sẽ phong tặng Bidrico danh hiệu “Anh hùng thầm lặng” không chỉ bởi những cống hiến không mệt mỏi cho cộng đồng mà còn bởi sức vươn mạnh mẽ của doanh nghiệp ngay trong những thời điểm khó khăn của nền kinh tế.
Trong khi nhiều doanh nghiệp khác phải co cụm, thu hẹp hoặc ngừng sản xuất, thậm chí phá sản, Bidrico vẫn duy trì rất tốt mức tăng trưởng từ 20-30%/năm. Đây là một kỳ tích không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đạt được”.
Ông Nguyện nói phải, Bidrico đúng là một kỳ tích. Hai mươi năm trưởng thành và phát triển bền vững, đã đủ chứng minh rằng, thương hiệu Bidrico sẽ còn tiến rất xa. Người xứng đáng nhận danh hiệu “anh hùng thầm lặng”, không ai khác hơn ngoài doanh nhân Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Bidrico.
Nhãn hiệu Bidrico đã được đăng kí bảo hộ độc quyền tại Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Hàn Quốc, Australia, Singapore, Afghanistan. Tháng 4/2011 Hiệp hội Định hướng sáng kiến kinh doanh đã chính thức tổ chức lễ trao giải Ngôi Sao Quốc Tế về chất lượng dẫn đầu năm 2011 tại thủ đô Paris (Pháp), và Bidrico là đơn vị đầu tiên trong lĩnh vực nước giải khát nhận giải thưởng này. Bidrico cũng đã đoạt được Giải thưởng thương hiệu nổi tiếng ASEAN tại Lào, Giải thưởng Bạch kim chất lượng kỷ nguyên quốc tế của thế kỷ tại Genève – Thụy Sĩ… |
Bút ký của Đăng Bình