Một "anh hùng thầm lặng"

Như một “anh hùng thầm lặng”, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico, đóng tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TPHCM) vẫn duy trì rất tốt mức tăng trưởng từ 20-30%/năm.  Tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Bidrico được tổ chức vào ngày 21/12/2012 vừa qua, nhiều doanh nhân tâm sự với tôi rằng Bidrico quả là một kỳ tích trong thời khó khăn.

Cơn suy thoái kinh tế kéo dài nhiều năm đã khiến nhiều doanh nghiệp phải co cụm, thu hẹp hoặc ngừng sản xuất, thậm chí phá sản. Thế nhưng, như một “anh hùng thầm lặng”, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico, đóng tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TPHCM) vẫn duy trì rất tốt mức tăng trưởng từ 20-30%/năm. 

Tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Bidrico được tổ chức vào ngày 21/12/2012 vừa qua, nhiều doanh nhân tâm sự với tôi rằng Bidrico quả là một kỳ tích trong thời khó khăn.

Ông Hiến đang giới thiệu dây chuyền sản xuất của Bidrico với tác giả
Ông Hiến đang giới thiệu dây chuyền sản xuất của Bidrico.

Những ngày cuối năm 2012, có dịp đến tham quan nhà máy rộng 15.000 m2 tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc của Bidrico, tôi đã tận mắt thấy những kho hàng của Bidrico đầy ắp sản phẩm nước giải khát phục vụ cho mùa Tết Quý Tỵ. Không khí làm việc ở nhà máy rất khẩn trương, đội xe của Bidrico tấp nập ra vào kho để chuyên chở hàng đưa vào hệ thống phân phối tiêu thụ.

Tổng giám đốc Bidrico Nguyễn Đặng Hiến tự tin cho biết: “Các dây chuyền của Bidrico đang chạy hết công suất mà vẫn không cung ứng đủ hàng Tết theo yêu cầu của hệ thống phân phối. Suy thoái kinh tế khiến chúng tôi đã rất lo lắng nhưng mùa Tết năm nay chúng tôi lại rất lạc quan và bất ngờ”.

Trong âm thanh của các dây chuyền thiết bị đang chạy, tôi không nhìn thấy chút bi quan nào ở đây ngoài niềm vui trên gương mặt ông chủ và hơn 500 cán bộ nhân viên ở công ty này. Không vui làm sao được khi mà  nhiều doanh nghiệp đang đau đầu với lượng hàng tồn kho hoặc đình trệ sản xuất vì suy thoái kinh tế thì Bidrico nhiều năm liền luôn duy trì mức tăng trưởng doanh thu từ 20-30%/năm, đặc biệt năm 2010 tăng trưởng đạt 48,2% đầy ấn tượng.

Tôi rất tò mò và muốn biết điều gì đã giúp Bidrico thành công trong bối cảnh phải chung sống với các “đại gia” khổng lồ như CocaCola và Pepsi.

Thì ra ngay từ đầu, Bidrico đã không chọn lối đi cạnh tranh trực diện ở thị trường thành thị mà luôn coi nông thôn là hậu phương lớn, từ đó sản xuất ra các sản phẩm phù hợp với thị trường nông thôn. Với 75% dân số Việt Nam ở nông thôn nên hướng đi của Bidrico là phù hợp, nhờ thị trường nông thôn mà Bidrico đã tồn tại 20 năm và liên tục phát triển.

“Chúng tôi không chủ trương cạnh tranh trực tiếp mà chọn thị trường quyết định trong sản phẩm để đột phá. Và phát triển sản phẩm mới chính là một trong những chiến lược trọng điểm của Bidrico”, ông Hiến tiết lộ.

Tổng giám đốc Bidrico Nguyễn Đặng Hiến
Tổng giám đốc Bidrico Nguyễn Đặng Hiến.

Theo ông Đỗ Thanh Năm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Tư vấn chiến lược Win-Win, thì chính chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và phát triển theo nhóm đã tránh được tính đơn lẻ của sản phẩm đã giúp Bidrico củng cố được thị phần của mình. Hiện Bidrico đang sở hữu 48 sản phẩm giải khát “hot” trên thị trường và không ngừng đầu tư thêm sản phẩm khác đáp ứng nhu cầu thưởng thức một sản phẩm ngon, chất lượng, mẫu mã năng động trẻ trung nhưng giá thành “mềm”…

Điều đáng quý là trong khi “đại gia” CocaCola có mặt ở Việt Nam từ năm 1994 nhưng chưa hề đóng một đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào cho ngân sách Nhà nước thì Bidrico đã có nhiều đóng góp đáng kể. Sự nỗ lực không mệt mỏi của thương hiệu Việt này đã được người tiêu dùng đền đáp mà bằng chứng sống động chính là việc các sản phẩm thức uống có gaz mang thương hiệu Bidrico đã được hơn 6.000 đại lý, 200 siêu thị, nhà sách tại 64 tỉnh thành trong cả nước phân phối rộng khắp. Bidrico bây giờ không chỉ ngập tràn ở mọi vùng nông thôn mà còn có mặt ở thành thị.

Nhưng đó chưa phải là tất cả, Bidrico với đẳng cấp chất lượng đã vượt vũ môn để chinh phục thị trường thế giới với 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm tới 20% sản lượng tiêu thụ hàng năm, trong đó có hai thị trường khó tính là Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Ông Hiến cho biết, trải qua nhiều cuộc kiểm tra giám sát, nước yến Ngân Nhĩ mang thương hiệu Bidrico là sản phẩm duy nhất của Việt Nam được Hoa Kỳ cấp chứng nhận đạt 3 tiêu chuẩn FDA, FCE và SID để được xuất khẩu vào Mỹ, thị trường khắt khe nhất thế giới. Còn Công ty Thực phẩm Quốc tế Mỹ, Inc (USFI) Hoa Kỳ, sau một thời gian dài khảo sát tại nhiều các công ty sản xuất nước giải khát tại Việt Nam đã quyết định ký kết hợp đồng liên doanh với Bidrico để sản xuất nước giải khát cung cấp cho thị trường Mỹ trong thời gian tới.

Đại diện công ty này, ông Gary Place President, nói: “Điều đầu tiên chúng tôi chấp thuận để hợp tác, đó là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà máy của Bidrico là Số Một! (number one!)”.

Ngành sản xuất nước giải khát Việt Nam từng xảy ra những câu chuyện buồn. Thương hiệu nước giải khát Chương Dương nổi tiếng sau một thời gian liên doanh với CocaCola đã biến mất trên thương trường. Năm vừa qua thương hiệu Tribeco cũng bị nước ngoài thâu tóm. Thương trường như chiến trường, một cuộc chiến không khoan nhượng và sẽ không buông tha cho bất kỳ một ai nếu còn muốn đứng trên thương trường trong cuộc khủng hoảng kinh tế với những biến động ngày càng khó lường như hiện nay.

Nhưng Bidrico thì dường như “miễn dịch” với cơn suy thoái kinh tế. Với việc Bidrico không những tồn tại mà còn liên tục phát triển bên những “gã khổng lồ” CocaCola, Pepsi Cola đã cho thấy bản lĩnh kinh doanh và sự sáng suốt khi biết lựa chọn một lộ trình đúng đắn trên thương trường đầy cam go của doanh nhân Nguyễn Đặng Hiến.

Với những chiến công ấn tượng này, năm 2012, ông Hiến nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác xây dựng và phát triển các khu chế xuất và khu công nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Trước đó vào năm 2011, ông Hiến cũng vinh dự được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trao tặng “Biểu tượng Rồng Vàng Doanh Nhân Hiền Tài” vì mang trong mình cốt cách và tâm hồn của một doanh nhân Việt Nam với Tầm – Tài – Trí – Đức, có những đóng góp trong việc phát huy bản sắc văn hoá truyền thống cũng như những đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Hãy cùng chia sẻ một nhận xét mà tôi rất tâm đắc về Bidrico. Đó chính là nhận định hết sức chính xác và chân tình của Tổng thư ký Hội Lương thực Thực phẩm TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Chí Nguyện: “Nếu có thể, tôi sẽ phong tặng Bidrico danh hiệu “Anh hùng thầm lặng” không chỉ bởi những cống hiến không mệt mỏi cho cộng đồng mà còn bởi sức vươn mạnh mẽ của doanh nghiệp ngay trong những thời điểm khó khăn của nền kinh tế.

Trong khi nhiều doanh nghiệp khác phải co cụm, thu hẹp hoặc ngừng sản xuất, thậm chí phá sản, Bidrico vẫn duy trì rất tốt mức tăng trưởng từ 20-30%/năm. Đây là một kỳ tích không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đạt được”.

Ông Nguyện nói phải, Bidrico đúng là một kỳ tích. Hai mươi năm trưởng thành và phát triển bền vững, đã đủ chứng minh rằng, thương hiệu Bidrico sẽ còn tiến rất xa. Người xứng đáng nhận danh hiệu “anh hùng thầm lặng”, không ai khác hơn ngoài doanh nhân Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Bidrico.

Nhãn hiệu Bidrico đã được đăng kí bảo hộ độc quyền tại Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Hàn Quốc, Australia, Singapore, Afghanistan.

Tháng 4/2011 Hiệp hội Định hướng sáng kiến kinh doanh đã chính thức tổ chức lễ trao giải Ngôi Sao Quốc Tế về chất lượng dẫn đầu năm 2011 tại thủ đô Paris (Pháp), và Bidrico là đơn vị đầu tiên trong lĩnh vực nước giải khát nhận giải thưởng này.

Bidrico cũng đã đoạt được Giải thưởng thương hiệu nổi tiếng ASEAN tại Lào, Giải thưởng Bạch kim chất lượng kỷ nguyên quốc tế của thế kỷ tại Genève – Thụy Sĩ…

Bút ký của Đăng Bình

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).