Monozukuri 2017 – Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh

Monozukuri 2017 – Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh
(PLO) -Triển khai từ năm 2005, Chương trình Monozukuri với mục tiêu “Chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota” đã góp phần giúp các DN Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, cũng như góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam.

Hôm qua, 15/12, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) và Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBKHN) phối hợp tổ chức Hội thảo Monozukuri 2017 – Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh nhằm tổng kết những kết quả đạt được của Chương trình Monozukuri trong năm vừa qua. Gần 50 DN tại Việt Nam, Đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội đã tham dự sự kiện này…

Được triển khai từ năm 2005, Chương trình Monozukuri với mục tiêu “Chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota” do TMV phối hợp thực hiện với ĐHBKHN nhằm hỗ trợ các DN cũng như các sinh viên kỹ thuật Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về Hệ thống Sản xuất Toyota (Toyota Production System – TPS) và những bí quyết thành công của Tập đoàn Toyota; từ đó giúp các DN Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, cũng như góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam.

Theo đại diện TMV, thông qua Hội thảo Monozukuri 2017, TMV mong muốn tiếp tục tạo cơ hội cho các học viên cùng giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cũng như việc ứng dụng các kiến thức đã tiếp thu được sau khi tham gia khóa học Monozukuri vào việc cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất và năng lực cạnh tranh của DN trước bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong hiện tại và tương lai.

“Hiện nay, Việt Nam đang tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và trong khu vực. Đây là cơ hội nhưng cũng tạo ra những thách thức lớn cho các DN trong nước khi phải đối mặt với sự canh tranh khốc liệt từ các đối thủ trên trường quốc tế. Chính vì vậy, các DN trong nước cần phải nỗ lực không ngừng, đẩy mạnh năng lực cạnh tranh, nâng cao kiến thức chuyên sâu để tăng hiệu suất và giảm chi phí sản xuất. Xuất phát từ lý do đó, bên cạnh các hoạt động đóng góp xã hội trong các lĩnh vực an toàn giao thông, môi trường, văn hóa xã hội với mong mốn trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại, Toyota Việt Nam đã triển khai chương trình Monozukuri – chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh, qua đó hỗ trợ các đối tác, các DN để nhằm đóng góp cho sự phát triển của đất nước và ngành công nghiệp Việt Nam.” - Bà Đỗ Thu Hoàng – Phó Tổng giám đốc TMV chia sẻ.

Tại Hội thảo, 4 DN bao gồm CTCP Woodsland (Woodsland), CTCP Nhựa Hà Nội (HPC), CTCP – TCty May Bắc Giang và CTCP Dụng cụ Cơ khí Xuất khẩu (EMTC) đã chia sẻ về những vấn đề tồn tại trong sản xuất và kinh doanh, cũng như những kết quả tích cực đạt được từ các Mô hình Cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại Woodsland, HPC, EMTC và May Bắc Giang.

Chẳng hạn, khi áp dụng 5S, các DN đã cải thiện được môi trường sản xuất, giảm diện tích mặt bằng, số lượng lưu kho, tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất. Thực hiện Công việc tiêu chuẩn, sắp xếp hợp lý dòng chảy sản xuất giúp các DN tăng năng suất và hiệu suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn lao động, giảm nhân công, giảm lãng phí, giảm tối đa lượng sản phẩm lỗi trong dây chuyển…

Đặc biệt, các DN cũng đã xây dựng được phong trào Kaizen – cải tiến không ngừng, khuyến khích công nhân viên đưa ra các ý kiến sáng tạo, cải tiến, từ đó góp phần vào sự phát triển của DN. 

Ngoài các nội dung được chia sẻ tại Hội thảo, để phần nào có cái nhìn rõ ràng hơn về Monozukuri, việc ứng dụng thành công Hệ thống Sản xuất Toyota (TPS) tại nhà máy của TMV cùng hiệu quả của các hoạt động cải tiến… các đại diện từ các DN cũng đã được chia sẻ về hoạt động cải tiến tại Toyota cũng như có cơ hội tham quan hoạt động sản xuất của nhà máy TMV đặt tại phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bên cạnh các Kaizen Showcase, trong năm 2017, Chương trình Monozukuri cũng đã triển khai thành công 05 khóa đào tạo Monozukuri (bao gồm 4 khóa dành cho DN -  149 học viên; 01 khóa dành cho sinh viên kỹ thuật – 29 học viên). Theo kế hoạch, 01 Khóa đào tạo còn lại dành cho sinh viên dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 1/2018 sắp tới. 

Trải qua chặng đường 13 năm thực hiện, chương trình Monozukuri có tổng số 06 giảng viên chuyên nghiệp, tổ chức thành công 43 khóa đào tạo cho 1.263 học viên (bao gồm 29 khóa dành cho 190 DN -  822 học viên; 14 khóa dành cho sinh viên kỹ thuật – 441 học viên). Bên cạnh đó, Chương trình cũng đã thực hiện thành công 05 mô hình Cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam I (VPIC1), Tập đoàn LeGroup, CTCP Woodsland, CTCP HPC và CTCP EMTC, giúp các DN ứng dụng thành công TPS vào sản xuất của chính DN và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.