Mong muốn 'gỡ vướng' trong thực hiện việc hạn chế quy định thủ tục hành chính

Hạn chế quy định TTHC nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Hạn chế quy định TTHC nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
(PLO) - Mặc dù đã qua hơn 2 năm triển khai thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) năm 2015 nhưng đến nay, nhiều bộ, ngành, địa phương vẫn băn khoăn, lúng túng với nội dung liên quan đến việc hạn chế quy định thủ tục hành chính (TTHC) trong thông tư, thông tư liên tịch của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ và VBQPPL của chính quyền địa phương. 

Thời gian tới, Luật năm 2015 dự kiến được sửa đổi, bổ sung nên nhiều ý kiến hy vọng vướng mắc này sẽ được tháo gỡ.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 14 của Luật năm 2015 thì từ ngày 01/7/2016 (thời điểm Luật năm 2015 có hiệu lực) trở đi, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương chỉ được quy định TTHC trong trường hợp được luật giao. 

Tuy nhiên, qua thực tế triển khai, các bộ, ngành, địa phương đã phản ánh không ít khó khăn, vướng mắc. Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lạng Sơn Hoàng Thúy Duyên chia sẻ, hiện nay nhiều VBQPPL dưới luật do cơ quan Trung ương ban hành giao cho chính quyền địa phương, nhất là cấp tỉnh ban hành VBQPPL quy định cụ thể một số nội dung, trong đó có trình tự, thủ tục, phí, lệ phí thực hiện TTHC, cần thiết ban hành TTHC để thực hiện cho thống nhất. “Do không được giao trong Luật nếu ban hành thì sẽ vi phạm Luật Ban hành VBQPPL năm 2015” – bà Duyên trăn trở.

Bên cạnh đó, bà Duyên cho biết, khi ban hành VBQPPL theo quy định tại Điều 27, 28 Luật năm 2015, sẽ có phát sinh TTHC (toàn bộ thủ tục hoặc một bộ phận cấu thành TTHC) để thực hiện và một lần nữa, do không được Luật giao nên địa phương lúng túng trong triển khai thực hiện.

Tương tự, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Lê Thị Kim Dung thẳng thắn nhận xét, quy định tại khoản 4 Điều 14 Luật năm 2015 gây ra nhiều khó khăn cho các bộ, ngành trong việc ban hành văn bản để thực hiện công tác quản lý nhà nước trong ngành mình. Không những thế, trong thực tiễn còn phát sinh nhu cầu sửa đổi, bổ sung một số nội dung của TTHC đã ban hành. Có điều Luật năm 2015 không quy định về trường hợp này nên việc sửa đổi, bổ sung văn bản có TTHC của các bộ, ngành cũng gặp khó khăn.

Ghi nhận những phản ánh của các bộ, ngành, địa phương, Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp) cho hay, trong quá trình áp dụng quy định này, các bộ, ngành, địa phương còn gặp một số lúng túng trong việc xác định các trường hợp được quy định TTHC trong thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ và VBQPPL của địa phương; sửa đổi, bổ sung quy định về TTHC trong các thông tư của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, VBQPPL của địa phương đã được ban hành; quy định TTHC trong nghị quyết của UBND cấp tỉnh về biện pháp đặc thù của địa phương thuộc trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 27 Luật năm 2015.

Để tháo gỡ vấn đề trên, hiện có 2 loại ý kiến khác nhau. Loại ý kiến thứ nhất đề nghị sửa khoản 4 Điều 14 Luật năm 2015 theo hướng văn bản cao hơn thông tư sẽ hướng dẫn các yêu cầu, điều kiện để thực hiện TTHC, còn quy trình thực hiện TTHC sẽ được quy định tại thông tư, nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND.

Ý kiến này cũng đề xuất cần quy định mang tính nguyên tắc TTHC như thế nào thì được giao trong luật. Loại ý kiến thứ hai đề nghị bỏ khoản 4 Điều 14 của Luật, đồng thời thiết kế 1 điều quy định cụ thể các trường hợp được ban hành TTHC; quy định việc sửa đổi, bổ sung các TTHC ban hành trước ngày Luật năm 2015 có hiệu lực.

Đối với quy định TTHC trong VBQPPL của địa phương, bà Duyên đề nghị chỉnh sửa theo hướng trong trường hợp nghị định, thông tư mà giao thì được quy định TTHC hoặc HĐND, UBND cấp tỉnh ban hành chính sách, biện pháp đặc thù ở địa phương mà phát sinh TTHC thì phải thực hiện đánh giá tác động và xin ý kiến cơ quan kiểm soát TTHC của Trung ương trước khi ban hành; đồng thời quy định thời hạn, trách nhiệm, nội dung cho ý kiến của cơ quan kiểm soát TTHC Trung ương.

Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật thì đề nghị vẫn giữ khoản 4 Điều 14 nhưng bổ sung điều khoản chuyển tiếp, trong đó quy định cụ thể về việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ TTHC trong thông tư, thông tư liên tịch và VBQPPL của chính quyền địa phương ban hành trước ngày Luật năm 2015 có hiệu lực.

Thiết nghĩ đề nghị của Vụ vừa nêu khá hợp lý bởi không phải ngẫu nhiên mà Luật năm 2015 lại bổ sung quy định tại khoản 4 Điều 14. Đây là quy định nhằm hạn chế (không phải cấm tuyệt đối) đặt ra TTHC trong thông tư và VBQPPL của địa phương nhằm góp phần tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.