Mong lối về an toàn cho ngư dân trong mùa mưa bão

Tàu cá trong âu tàu tránh trú bão.
Tàu cá trong âu tàu tránh trú bão.
(PLO) - Những năm qua, mỗi lần nghe tin bão đổ bộ đất liền, bà con ngư dân lại “méo” mặt vì tàu vừa ra khơi, chưa kịp đánh cá đã phải chạy vào bờ núp bão, chi phí tiền dầu tốn kém. Tàu chạy bão muộn thì bị sóng đánh chìm ngoài biển, hay về được đất liền thì không còn chỗ tránh, trú, phải đậu ngoài cửa sông. 

Cửa lạch bị bồi lắng, âu thuyền xây dựng kéo dài nhiều năm hoặc chưa đưa vào sử dụng đã hư hỏng… gây khó khăn cho tàu cá ra vào, ảnh hưởng đến nỗ lực vươn khơi bám biển của bà con ngư dân.

Khi âu thuyền không đủ sức chứa

Âu thuyền Thanh Khê nằm cạnh cảng cá Thanh Khê (Thanh Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình). Bến neo đậu tàu thuyền Thanh Khê được thiết kế có sức chứa tối đa cho 350 tàu thuyền lớn nhỏ của ngư dân trên biển khi có bão. Thế nhưng khi cơn bão số 10 đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Bình, đã có gần 500 tàu thuyền neo đậu tại đây (nhiều tàu cá khác về muộn phải tìm chỗ đậu ngoài âu tàu). Trong đó, gần một nửa số tàu là của ngư dân địa phương (Quảng Bình), số tàu còn lại là của ngư dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá...

Mỗi con tàu gỗ trị giá trên dưới tỷ đồng. Còn tàu thép trị giá gần 20 tỷ đồng. 9h sáng ngày 15/9/2017, thời điểm bão số 10 chuẩn bị đổ bộ, sóng to, gió lớn dồn dập khiến ít nhất hai tàu cá bị đắm ở rìa ngoài của âu tàu, khu vực cửa sông. Đó là những con tàu không vào được âu tàu do âu tàu đã quá tải. Sóng gió khiến nước biển dâng cao gần 2m, đẩy ngược vào lòng cửa sông. Điều ngư dân lo ngại nhất là tàu thuyền của mình sẽ bị đẩy vào bờ theo con nước lớn và mắc cạn.

Một ngày sau khi cơn bão số 10 đi qua, nhiều chủ tàu của TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ngồi thẫn thờ bên bờ đê sông Quyền, phường Kỳ Ninh, ngước nhìn về phía những con tàu bị sóng đánh chìm trên sông và đánh dạt lên bờ, gây hư hỏng nặng. Ngay sát chân cầu Hòa Lộc, 4-5 con tàu công suất lớn bị sóng đánh lên bờ, xếp chồng lên nhau. Cách đó không xa, một con tàu khác cũng bị sóng đánh bật lên khỏi triền đê, nằm phơi bụng cách lòng sông khoảng 200m. Theo bờ đê, càng đi về phía cửa sông Quyền, hình ảnh những con tàu bị sóng đánh dạt lên bờ xuất hiện nhiều hơn. 

Từ trước đến nay, cửa sông Quyền là nơi tránh trú bão chủ yếu của tàu, thuyền ở các xã, phường của huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh. Tuy nhiên, do việc xây dựng những cây cầu nối hai bờ sông Quyền quá thấp khiến cho tàu công suất lớn không thể vào sâu trong nội địa để tránh bão lớn. Bão số 10 vừa qua với sức gió, sóng giật quá mạnh khiến nhiều tàu cá neo đậu tại đây bị thiệt hại nặng nề.

Mất an toàn từ cửa lạch bị bồi lắng

Mỗi khi có bão, các tàu thuyền được gọi hối hả vào bờ, dù rằng có tàu chỉ đánh bắt được ít hải sản, trong khi chi phí tiền dầu rất lớn. Đã vậy, khi vào bờ, nhiều tàu thuyền không biết neo đậu ở đâu để tránh trú bão khi các âu thuyền đều quá tải hay xuống cấp, thiết kế không phù hợp, dẫn đến tình trạng âu thuyền tránh bão trở thành cái “bẫy” nguy hiểm cho tàu thuyền. Thuyền nhỏ neo đậu tránh bão đã khó, thuyền công suất lớn tìm được nơi tránh trú an toàn càng gian nan hơn, nhất là khi có bão lớn.

Hà Tĩnh có bờ biển dài 137km, với 20 con sông lớn nhỏ đổ ra bốn cửa lạch. Với lợi thế này, hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản ở Hà Tĩnh ngày càng phát triển cả về cơ cấu đội tàu, năng suất, sản lượng. Đến nay toàn tỉnh có 7.045 tàu khai thác hải sản, tổng công suất hơn 200.000 CV. Trong đó, tàu xa bờ 353 tàu, tàu vùng lộng 778 chiếc, tàu ven bờ 5.914 chiếc. Sản lượng khai thác hải sản bình quân khoảng 30.000 – 35.000 tấn/năm.

Mặc dù hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản ở địa phương này đã có bước phát triển nhất định song dịch vụ hậu cần nghề cá, nhất là hiện trạng hạ tầng các khu neo đậu, tránh trú bão tại đây lại đang tồn tại rất nhiều bất cập, gây mất an toàn cho người và phương tiện mỗi khi đưa tàu, thuyền đi tránh, trú bão.

Tại khu neo đậu, tránh trú bão Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh), những năm gần đây, do cửa sông bị bồi lắng nên người dân phải đợi con nước lớn mới có thể vào khu neo đậu. Những lúc bão về, gặp con nước kiệt, tàu thuyền không thể vào âu tránh trú, đành phải neo đậu chơi vơi ngoài cửa sông. Nước cạn, tàu công suất lớn không vượt qua được cửa ra vào, nằm mắc cạn, chắn giữa cửa ra vào khu neo đậu khiến các tàu, thuyền vào sau cũng mắc cạn ngay trên đường đi trú bão.

Khu neo đậu Cửa Hội - Xuân Phổ hiện nay luồng lạch đã bị bồi lắng, tàu có công suất hơn 300CV rất khó ra vào. Với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng, dự án Âu tránh trú bão Cửa khẩu Kỳ Hà - Kỳ Anh (Hà Tĩnh) hứa hẹn sẽ là điểm đến an toàn cho 200 tàu thuyền trong mùa mưa bão. Thế nhưng, sau hơn hai năm thi công, âu thuyền này vẫn nằm bất động trước sự lo lắng của người dân.

Đọc thêm

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.

Bài 4: Giám sát lại - thể hiện trách nhiệm đến cùng việc thực hiện các yêu cầu về sắp xếp đơn vị hành chính

Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn tháng 8 năm 2024 - Ảnh quochoi.vn
(PLVN) -Trong Phiên họp thứ 36 tháng 8/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn để xem xét việc thực hiện của Chính phủ, các Bộ, ngành đối với 6 Nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023. Tại đây, các đại biểu dân cử cùng nhau làm rõ vấn đề nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thời gian qua.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
Sáng 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Phiên họp thứ nhất.