Vừa ngóng, vừa lo
Mỗi năm, cứ khoảng tầm tháng 10, chị Phạm Đan (quận Thanh Xuân, Hà Nội) lại trở thành “tổng đại lý” thông tin của người thân ở nước ngoài. Khi đó, danh mục đầu tư, ngân hàng tin cậy… sẽ được chị chia sẻ để người thân chuyển tiền về và bố trí nguồn tiền cho hiệu quả. “Công ty của tôi yên ổn qua thời gian khó khăn vừa rồi cũng là do nguồn tiền đầu tư từ người thân được tôi sử dụng đúng cách, may mắn mua được những mã chứng khoán hợp lý, chọn được ngân hàng tin cậy” – chị Đan nói.
Còn nhớ những năm trước, khi thị trường bất động sản sốt nóng, chị Đan đã ôm được nhiều nhà đất và nhanh chóng thoát ra ngay trước khi thị trường bắt đầu ảm đạm. Số tiền và lãi khủng sau một sóng đầu tư vàng, đã được chị gửi vào ngân hàng và mua một loạt căn hộ cho thuê, đồng thời duy trì hoạt động của công ty gia đình chuyên về kinh doanh mặt hàng nông sản.
Vì nguồn tiền từ người thân ở Úc, Canada, Mỹ khá ổn định nên chị Đan đã rất hoang mang khi mới đây Ngân hàng Nhà nước đưa ra Dự thảo quy định cấm cho, tặng ngoại tệ. “May quá, trong Dự thảo mới nhất công bố gần đây, Ngân hàng Nhà nước lại thừa nhận quyền cho, tặng ngoại tệ tiền mặt của các cá nhân - chị Đan nói - Luật cho phép cá nhân có ngoại tệ tiền mặt được gửi tiết kiệm, nhận gốc, lãi bằng ngoại tệ thì việc sử dụng ngoại tệ để cho, tặng là hợp lý”.
Theo chị, chính sách cần phải thống nhất và ổn định, chứ cứ đưa ra những đề xuất rồi rút lại thế này cũng đủ làm “đau tim”, gây tâm lý lo lắng cho những người có giao dịch ngoại tệ thường xuyên, và nhất là những người Việt Nam ở nước ngoài mỗi ngày chăm chỉ tích cóp gửi về quê nhà.
Dự kiến khoảng 11 tỉ USD
Năm nay, dù bị tác động của khủng hoảng kinh tế, các cơ quan quản lý Việt Nam dự kiến kiều hối vẫn ở mức 11 tỷ USD. Riêng ở địa bàn TP.Hồ Chí Minh, lượng kiều hối chuyển về thông qua các ngân hàng dự kiến cả năm 2013 có thể lên đến 4,8 tỷ USD, vượt mức 4,1 tỷ USD của năm ngoái.
Để đón dòng kiều hối, các ngân hàng tung ra nhiều chương trình hút khách. Sacombank với chương trình khuyến mãi “Kiều hối trao tay - Vận may gõ cửa”, với mục tiêu đặt ra là mức tăng trưởng 15 - 20% doanh số kiều hối trong năm nay. Sacombank là một trong những ngân hàng đưa ra chương trình hút kiều hối sớm nhất, vì lúc này nhiều “đại gia” hút kiều hối trong hệ thống ngân hàng cũng đang rục rịch đưa ra các chương trình đón mùa Giáng sinh và năm mới. Còn Công ty Kiều hối Đông Á cũng đặt mục tiêu doanh số chi trả kiều hối năm 2013 phải tăng được tối thiểu 20% so với năm trước.