'Mong con sớm được trở lại trường nhưng phải an toàn'

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GD&ĐT Hà Nội mới có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc sẵn sàng đón học sinh trở lại khi điều kiện cho phép. Phụ huynh muốn con em sớm đến lớp, nhưng cũng mong các con thực sự được an toàn ở trường.

Đến trường phải an toàn

Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường..., yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, tiếp tục thực hiện việc dạy và học bằng hình thức trực tuyến bảo đảm phù hợp, hiệu quả theo đúng kế hoạch thời gian năm học 2021-2022. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đón học sinh trở lại trường khi có thông báo.

Anh Phạm Mạnh Linh (quận Ba Đình) có 3 con học cấp Tiểu học và THCS chia sẻ: "Tôi rất hoan nghênh việc cho học sinh đi học trở lại trường vì Hà Nội nếu xét theo các tiêu chí thì đã đạt vùng xanh rồi. Cá nhân tôi thấy việc học online không mang hiệu quả cao. Tôi nghĩ cần đẩy mạnh việc tiêm vaccine cho học sinh, nhưng nên vừa học vừa tiêm".

Có con đang học lớp 4 Trường Tiểu học Thành Công B (quận Ba Đình), chị Đỗ Mỵ Châu cho biết, sau khoảng thời gian dài nhà trường dừng dạy trực tiếp phục vụ phòng chống dịch COVID-19, đến nay dịch tại Hà Nội được ngăn chặn khả quan nên chị cũng mong các con được đến lớp trở lại.

Tuy nhiên, chị Châu bày tỏ: "tình hình ổn hơn trước nhưng dịch vẫn có nguy cơ tái bùng phát, khi các con đến lớp, rất mong công tác phòng chống dịch tại các trường đảm bảo để các con khỏe mạnh học hành. Làm sao để học sinh đến trường an toàn. Mong nhà trường và các đơn vị quản lý luôn có phương án sẵn sàng cho mọi tình huống".

Cùng suy nghĩ, chị Tạ Thị Thương Huyền (quận Cầu Giấy) muốn 2 con, một bé học lớp 7, 1 bé học lớp 4 sớm đến trường. "Đợt nghỉ dịch các con phải học online tại nhà rất vất vả. Lượng kiến thức thì vẫn thế nhưng bố mẹ phải kèm cặp rất nhiều. Tôi mong con sớm được đi học trở lại nhưng cũng mong nhà trường áp dụng khuyến cáo phòng dịch, có phương án hiệu quả để đảm bảo an toàn cho các con", chị Huyền nói.

Nhà trường sẵn sàng đón học sinh trở lại khi điều kiện cho phép

Trước yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội, Phòng GD&ĐT các quận, huyện và đơn vị trực thuộc trên địa bàn đang gấp rút chuẩn bị mọi mặt để sẵn sàng đón học sinh đến trường trở lại.

Bà Vương Hương Giang, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm thông tin: Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể tổ chức, sắp xếp đầy đủ chỉ chờ chỉ thị của UBND TP Hà Nội. Đã lần thứ 4 thực hiện phòng chống dịch nên chúng tôi đã có kinh nghiệm, chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất và trang thiết bị, không còn quá bỡ ngỡ nữa".

Cũng theo bà Vương Hương Giang, hiện tại, trừ những giáo viên trong thời gian thai sản hoặc có bệnh lý nền đặc biệt, còn lại tất cả các giáo viên đã được tiêm vaccine phòng COVID-19. Đã có 85 % đã tiêm đủ 2 mũi, còn 15 % đang đợi tiêm trong 1-2 tuần tới.

Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đang tổng hợp các em học sinh trong độ tuổi 12-18 tuổi chuẩn bị cho kế hoạch tiêm đợt tới.

Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, dù địa bàn có điều kiện khá tốt về việc học trực tuyến nhưng tâm lý chung của học sinh, giáo viên vẫn mong được sớm trở lại trường, nhất là khi phụ huynh đều đã đi làm trở lại.

Trưởng phòng GD&ĐT Ba Đình đề xuất phương án, Sở GD&ĐT cho dần mở cửa các khối lớp, có thể cho học sinh đến lớp theo lứa tuổi. Học sinh được tiêm vaccine có thể trở lại trường. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các em 16-17 tuổi sẽ được tiêm chủng trước nên đi học trực tiếp trước.

“Nếu mở cửa theo khối lớp, ngành giáo dục nên ưu tiên học sinh đầu cấp và cuối cấp như lớp 1, 2, 6, 9, 12. Hoặc mở cửa trường theo cơ chế vùng, cơ sở đảm bảo tiêu chí an toàn trường học. Vùng nào được đánh giá an toàn, trường học đảm bảo các tiêu chí an toàn trường học sẽ cho học sinh tới lớp trực tiếp”, ông Thuận nêu.

Hiện 100% đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ của các trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm thuộc đối tượng được chỉ định đã tiêm vaccine mũi 1. Trong vài tuần tới, 100% thầy cô sẽ được tiêm mũi 2.

"Phòng giáo dục đã họp giao ban với hiệu trưởng của tất cả trường tiểu học đến THPT trên địa bàn, phổ biến những phương án có thể xảy ra, để các trường chuẩn bị, trong tình thế sẵn sàng cao nhất. Khi thành phố có quyết định cho học sinh đến lớp trở lại, dù với hình thức nào, các trường cũng có thể kịp thời ứng phó", Trưởng phòng GD&ĐT Ba Đình nói.

Tương tự tại quận Long Biên cũng đã có hơn 70% các giáo viên được tiêm mũi 2 vaccine ngừa COVID-19 và đang tiếp tục tiêm cho giáo viên, đảm bảo an toàn khi đón học sinh trở lại trường.

Bà Vũ Thị Thu Hà, Trưởng phòng GD&ĐT quận Long Biên cũng chia sẻ: “Các trường trong quận Long Biên đều đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất để sẵn sàng đón học sinh trở lại. Trong khoảng thời gian học sinh nghỉ học, Ban giám hiệu nhà trường vẫn phân công trực, vệ sinh các phòng học, thiết bị học tập của học sinh đầy đủ. Chúng tôi đã chuẩn bị mọi phương án đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế”.

Về kế hoạch chương trình học, bà Hà cho hay, khi học sinh được trở lại trường sẽ được kiểm tra lại kiến thức, trên cơ sở đó giáo viên sẽ giảng dạy, kịp thời bổ sung cho phù hợp. "Quận Long Biên luôn thực hiện đúng chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, sẵn sàng phương án dạy và học cũng như phòng dịch cho cán bộ, giáo viên và học sinh", bà Hà nói thêm.

Đón học sinh trở lại trường trong điều kiện sống chung với dịch, các đơn vị giáo dục trên địa bàn đều xây dựng kịch bản để sẵn sàng ứng phó tình huống phát hiện ca F0 trong trườngc.

Đơn cử, theo bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông: "Quận Hà Đông đã sẵn sàng trong 2 tuần nay, đã họp tất cả các hiệu trưởng và hướng dẫn công tác về y tế như khẩu trang, sát khuẩn tay, phòng cách ly và công tác chuyên môn, trang thiết bị cơ sở vật chất...”.

Quận Hà Đông có 90% các giáo viên đã tiêm vaccine mũi 1 và 70% tiêm mũi 2. Quận cũng chuẩn bị để học sinh THPT trên địa bàn tiêm vaccine trong thời gian tới.

Với học sinh tiểu học, các trường xây dựng các clip để hướng dẫn phòng dịch, chơi trong lớp và hạn chế ra ngoài sân. Các trường cũng tuyên truyền đến phụ huynh, gửi clip hướng dẫn phụ huynh phòng dịch cho con.

"Chúng tôi sẽ dựa vào tình hình dịch bệnh để thích ứng phù hợp. Đảm bảo học sinh tới trường phải an toàn. Nếu có trường hợp nhiễm bệnh, chúng tôi cũng đã có phương án sẵn sàng. Các trường sẽ tự chuẩn bị kịch bản theo tình hình”, bà Hằng nhấn mạnh.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.