Mồng 3 Tết đi chợ se duyên

Mồng 3 Tết đi chợ se duyên
(PLVN) - Chợ se duyên (hay còn gọi là chợ xem mắt, chợ cầu may) họp ngay tại sân chùa Phúc Lâm, thôn Đông Thượng, xã Trung Đông (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định). Điều đặc biệt là mỗi năm chợ chỉ họp một phiên duy nhất vào sáng mồng 3 Tết Nguyên đán.

Không ai biết chính xác phiên chợ se duyên có từ bao giờ. Theo các cụ cao niên trong thôn Đông Thượng và xã Trung Đông thì nguồn gốc phiên chợ xuất phát từ tục đi lễ chùa Phúc Lâm đầu năm mới của người dân làng Đông Thượng và nhân dân xã Trung Đông nói chung. 

Ngay từ sáng sớm mồng 3 Tết, con đường dẫn vào chùa làng đã đông nghìn nghịt
Ngay từ sáng sớm mồng 3 Tết, con đường dẫn vào chùa làng đã đông nghìn nghịt

Xã Trung Đông là vùng đất cổ, có bề dầy truyền thống văn hóa của tỉnh Nam Định. Toàn xã có 3 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, 3 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và nhiều đình, đền, chùa, nhà thờ với các hoạt động lễ hội văn hóa đầu xuân thu hút đông đảo nhân dân trong xã và du khách thập phương tham gia. Trong đó phải kể đến phiên chợ se duyên diễn ra vào sáng mồng 3 Tết tại thôn Đông Thượng.

Hồ nước nơi có am thờ Phật Bà Quan Âm phía trước chùa Phúc Lâm
Hồ nước nơi có am thờ Phật Bà Quan Âm phía trước chùa Phúc Lâm 

Thời trước, khu vực chợ chỉ nơi bán đồ thờ cúng phục vụ việc lễ chùa đầu năm như hương hoa, tiền vàng, trái cây, dúm gạo muối theo quan niệm dân gian “đầu năm mua muối…”. 

Đông đảo người dân đi lễ chùa và thăm thú chợ phiên nhưng chủ yếu vẫn là nam thanh, nữ tú
Đông đảo người dân đi lễ chùa và thăm thú chợ phiên nhưng chủ yếu vẫn là nam thanh, nữ tú   

Dần dà mọi người nhân tiện lễ chùa đi chợ cầu may, mở hàng bán vài thứ như trầu cau, bánh kẹo, đồ chơi cho trẻ nhỏ theo cha mẹ đi chúc tết và lễ chùa...

Việc mua bán chỉ là lấy may mắn đầu năm, chủ yếu là để mọi người gặp gỡ, chúc tụng nhau sức khỏe, làm ăn thuận lợi và hỏi han nhau về chuyện các gia đình ăn Tết ra sao... 

Một góc phố "ông đồ" trong phiên chợ cầu may
Một góc phố "ông đồ" trong phiên chợ cầu may

Trai gái theo bố mẹ đội lễ lên chùa cũng từ đó mà quen nhau. Nhiều cặp trai gái quen nhau từ phiên chợ đầu năm rồi hò hẹn, tìm hiểu và sau đó đã nên duyên vợ chồng.

Từ đó người dân trong thôn tổ chức họp chợ để rồi từ phiên chợ, nhiều đôi trai gái gặp gỡ, tìm hiểu để thành lứa, thành đôi, vì thế người dân gọi đây là phiên chợ se duyên.

Còn với mọi người dân nói chung, đây là phiên chợ cầu may, họ đến chợ để cầu cho một năm gia đình mạnh khỏe, trẻ con hay ăn chóng lớn, thuận vợ thuận chồng...

Dãy hàng đồ chơi thu hút đông đảo các "thượng đế" nhí
Dãy hàng đồ chơi thu hút đông đảo các "thượng đế" nhí 
Quầy hàng câu cá cũng chật kín
Quầy hàng câu cá cũng chật kín  
Sau ba ngày Tết, với các bé thật không gì thích bằng được vui chơi nhảy nhót trong khu nhà phao
Sau ba ngày Tết, với các bé thật không gì thích bằng được vui chơi nhảy nhót trong khu nhà phao 

Ngày nay, chợ vẫn giữ nếp họp từ mờ sáng ngày mồng 3 Tết, du khách và người dân xã Trung Đông đã háo hức tìm về thôn Đông Thượng để thắp hương cúng Phật, cầu tài lộc, bình an.

Trong số những món đắt hàng nhất trong phiên chợ xuân cầu may, phải kể để món thịt bò thui da vàng rộm - đặc sản của vùng đất Nam Định
Trong số những món đắt hàng nhất trong phiên chợ xuân cầu may, phải kể để món thịt bò thui da vàng rộm - đặc sản của vùng đất Nam Định 

Sân chùa Phúc Lâm rộng thênh thang là vậy giờ thành chật kín do phần lớn diện tích dành để bày bán các mặt hàng phục vụ hội chợ xuân... 

Ngày nay, không chỉ các đôi trai gái đến phiên chợ hẹn hò, kết bạn mà chợ còn là địa điểm du xuân của những người dân quê hương và khách đi lễ chùa đầu năm… Bởi vậy phiên chợ mồng 3 Tết của làng Đông Thượng là một nét văn hóa truyền thống đặc sắc cần gìn giữ và phát triển.

Đọc thêm

Giải mã tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt

Nhà thờ họ Trương Việt Nam ở thị trấn Thiên Tôn, Ninh Bình là công trình cấp quốc gia.
(PLVN) - Không chỉ là thần Núi, với lý lịch con thứ 17 của Lạc Long Quân, Lạc tướng Vũ Lâm đời Hùng Vương thứ Nhất, việc thờ cúng Cao Sơn Đại vương tại Hoa Lư tứ trấn và Thăng Long tứ trấn chính là tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, đỉnh cao của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên.

Ly kỳ chuyện đại hồng chung cứu chúa ở ngôi chùa cổ nhất Tiền Giang

Chùa Linh Thứu là một trong những ngôi chùa cổ nhất Tiền Giang.
(PLVN) - Khởi nguyên là ngôi chùa mục đồng giữa khu rừng hoang, Sắc tứ Linh Thứu ngày nay được xem là ngôi chùa cổ nhất đất Tiền Giang. Cổ tự 3 lần được sắc tứ này nổi tiếng với những câu chuyện ly kỳ về chiếc đại hồng chung năm xưa từng cứu chúa Nguyễn Ánh thoát nạn khi còn long đong bôn tẩu phương Nam.

Phong thủy và tín ngưỡng thờ thần thánh tại các tứ trấn Việt Nam (Kỳ 7): Vì sao vua Hùng lại mang tên Cao Sơn?

Vua Hùng được nhân dân suy tôn là Đột Ngột Cao Sơn.
(PLVN) - Cao Sơn (núi cao) là danh hiệu mang tính biểu tượng của thần Núi, vị thần trong tín ngưỡng dân gian nguyên thủy. Không phải là thần Núi nhưng hàng nghìn năm qua, Hùng Vương thứ Nhất được nhân dân thờ cúng với thụy hiệu Đột Ngột Cao Sơn. Vì sao vua Hùng lại có danh hiệu này?

Phong thủy và tín ngưỡng thờ thần thánh tại các tứ trấn Việt Nam (Kỳ 6): Khám phá tín ngưỡng thờ thần Huyền Vũ

Núi Cánh Diều tương truyền là nơi thần Thiên Tôn cắm gươm hóa.
(PLVN) - Trong bách thần của tín ngưỡng dân gian Trung Quốc có nhiều vị thần của Đạo giáo. Qua thời gian, từ một thánh thú có biểu tượng rùa - rắn, Huyền Vũ trở thành một vị thần của tín ngưỡng Trung Quốc, rồi thành thần tiên trong Đạo giáo và thành thần của người Việt. Đến nay, những dấu vết, biểu hiện của Đạo giáo có thể tìm thấy trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Thơ Thiền Việt Nam (Bài 7): Tuệ Trung Thượng Sĩ luận về chuyện sống chết

Tuệ Trung Thượng Sĩ luôn coi nhẹ chuyện sống chết ở đời.
(PLVN) - Không xuất gia đầu Phật, sống cùng thế tục, nhưng tinh thần thiền học khai phóng của Tuệ Trung Thượng Sĩ đã làm thay đổi nhiều dòng thiền. Trong đó, đối với ngài chuyện sống chết luôn xem nhẹ, bởi chỉ có nhận biết được vòng xoay luân hồi của cuộc đời thì người tu hành mới không vướng bận, mới chuyên tâm tu tập chánh pháp.

Zèng - “báu vật” của người Tà Ôi

Zèng được sử dụng làm của hồi môn trong đám cưới của dân tộc Tà Ôi.
(PLVN) - Việc bảo tồn và phát triển nghề dệt Zèng truyền thống không chỉ giữ gìn biểu tượng văn hóa lâu đời của bà con dân tộc Tà Ôi, mà còn góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho bà con.

Cúng mặn hay cúng chay?

Một mâm cúng chay.
(PLVN) - Cúng mặn hay cúng chay là vấn đề nhiều người dân băn khoăn khi thành kính dâng cỗ cúng cha mẹ, gia tiên. Người Việt chúng ta thường hay nói “trần sao âm vậy”. Nhưng liệu chúng ta đã thực sự hiểu thấu đáo câu nói này?

Thơ Thiền Việt Nam (Bài 6): Tâm thiền bình an trong tuyệt tác “Ngư nhàn” của quốc sư Không Lộ

Thơ Thiền Việt Nam (Bài 6): Tâm thiền bình an trong tuyệt tác “Ngư nhàn” của quốc sư Không Lộ
(PLVN) - Thiền sư Không Lộ là một hiện tượng thi ca độc đáo trong dòng thơ thiền Việt Nam. Bài thơ “Ngư nhàn” – “Cái nhàn của ngư ông” được giới chuyên môn đánh giá là sự cất cánh của một tâm hồn thi sĩ. Bài thơ tràn ngập ý vị thiền, qua cái nhìn độc đáo của một nhà sư biết sống tùy duyên, luôn mở lòng, chan hòa với cuộc đời.

Lay lắt nghề thêu tay truyền thống Bình Lăng

Những người thợ của làng nghề Bình Lăng hiện tại chủ yếu là trung tuổi.
(PLVN) - Làng Bình Lăng (xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội) xưa nay được biết đến là làng thêu tay nổi tiếng đất Việt. Sau một thời gian dài phát triển thịnh vượng, giờ đây, bởi thiếu nguồn nhân lực trẻ, thu nhập thấp… thêu tay truyền thống Bình Lăng rơi vào cảnh “thoi thóp”.