Mondeo 2008 – Sứ giả công nghệ của Ford
(AutoNet) - Trang bị các công nghệ tiên tiến nhất, đạt tiêu chuẩn 5 sao về độ an toàn do Euro NCAP đánh giá, Mondeo thế hệ mới có thể được coi là “sứ giả công nghệ” của Ford.
Được trang bị hầu hết các công nghệ tiên tiến nhất, đạt tiêu chuẩn 5 sao về độ an toàn do Euro NCAP đánh giá, Mondeo thế hệ mới có thể được coi là “sứ giả công nghệ” trong dòng sedan hạng trung cao cấp của Ford.
5 sao về độ an toàn
Ford Mondeo 2008 cùng với Volkswagen Tiguan là 2 ứng viên đạt tiêu chuẩn bảo vệ an toàn 5 sao - đó là công bố của Euro NCAP (The European New Car Assessment Programme) – Tổ chức thẩm định xe mới của châu Âu. Đó thực sự là nỗ lực của Ford trong việc cải tiến công nghệ áp dụng trên Mondeo mới, vì thế hệ trước của nó chỉ đạt 4 sao trong các cuộc thử nghiệm nghiêm ngặt của Euro NCAP.
Trong thử nghiệm va đập trực diện, Euro NCAP nhận định: “Ca-bin của Mondeo vững chắc trong suốt quá trình va đập. Trụ lái của chiếc xe dịch chuyển về phía trước sau khi va đập nên không gian bảo vệ tài xế rộng hơn. Ngoài túi khí bảo vệ đầu lái xe đặt trên vô lăng, hành khách ngồi trước, bên cạnh tài xế không bị va vào bảng điều khiển cũng nhờ một túi khí phía trước”. Ngoài ra, tổ chức này cũng cho Mondeo điểm an toàn 4 sao với về khả năng bảo vệ trẻ em ngồi sau.
Trong chương trình thử nghiệm này, Euro NCAP không đánh giá các tính năng an toàn chủ động (tức khả năng hạ thấp xác suất xảy ra tai nạn). Tuy nhiên, Mondeo thế hệ mới có khá nhiều trang bị để đảm bảo điều này. Đầu tiên là hệ thống ổn định điện tử (ESP), hệ thống phanh chống bó cứng (ABS) kết hợp với phân phối lực phanh điện tử (EBD).
Trang bị tùy chọn cao cấp
Một trong những trang bị tùy chọn tiêu biểu của Mondeo là hệ thống điều khiển hành trình chủ động (ACC) kết hợp với chức năng cảnh báo nguy hiểm (FA). ACC được phát triển để giải phóng sự mệt mỏi của tài xế khi lái xe trên những con đường cao tốc. Nhờ công nghệ ra-đa tinh vi, ACC sẽ liên tục kiểm soát khoảng cách giữa Mondeo và xe chạy phía trước, sau đó tự động điều chỉnh tốc độ để duy trì khoảng cách an toàn. Trường hợp nhận thấy nguy cơ xảy ra va chạm với chiếc xe phía trước, FA sẽ đưa ra các tín hiệu âm thanh, ánh sáng để cảnh báo người lái.
Trong các điều kiện vận hành khó khăn như đường trơn trượt, góc cua gấp, tài xế thường phải tập trung cao độ để kiểm soát chiếc xe. Một hệ thống hỗ trợ trong các tình huống này là điều rất cần thiết. Trên Mondeo mới, vai trò này được trao cho IVDC (Interactive Vehicle Dynamics Control) - Hệ thống kiểm soát động lực học tương hỗ. IVDC có tác dụng tăng tính năng vận hành, độ ổn định, cải thiện hiệu quả của quá trình phanh. Độ êm dịu của xe trong các trường hợp đó lại được đảm bảo nhờ hệ thống treo có tính năng tự động điều chỉnh biến thiên vô cấp (CCD - Continuously Controlled Damping). CCD giám sát và liên tục điều chỉnh độ cứng của giảm chấn theo tần suất 0,2giây/lần. Từ đó hạn chế sự mất cân bằng dọc (chúi và hẫng ở cầu trước) khi phanh hoặc khi tăng tốc, cũng như giảm hiện tượng nghiêng xe khi vào cua nhằm hạn chế khả năng lật xe. Với CCD, người lái có thể chọn ba chế độ cài đặt khác nhau, gồm Thể thao (Sport), Thông thường (Normal) và Êm dịu (Comfort). Tuy nhiên, Mondeo cũng có thể tự động điều chỉnh sang chế độ thể thao để giảm hiện tượng nghiêng và trượt trong các điều kiện lái khắc nghiệt.
Dừng xe trên dốc, sau đó tiếp tục khởi hành là một việc đòi hỏi người lái phải có nhiều kinh nghiệm, kết hợp nhuần nhuyễn giữa bàn đạp côn, phanh và ga. Trong thời gian chân chuyển từ bàn đạp phanh sang chân ga và buông chân côn, chiếc xe có thể bị trôi ngược xuống dốc, đặc biệt là trên các con dốc đứng hoặc khi xe tải nặng. Hệ thống hỗ trợ khởi hành trên dốc HLA (Hill Launch Assist) ra đời để tham gia hỗ trợ việc đó. Dựa vào hệ thống phanh, HLA sẽ gài cứng xe khi dừng trên dốc. Đến lúc tài xế nhả chân phanh, HLA vẫn tiếp tục duy trì lực phanh trên các bánh xe thêm 2,5 giây để chống lại hiện tượng trôi xe tự do trước khi người lái kịp nhả côn và nhấn ga.
Ngoài các hệ thống an toàn nói trên, Ford Mondeo còn trang bị loại lốp Run-Flat (có thể tiếp tục chạy khi đã mất hơi) và thiết bị hiển thị áp suất lốp.
Công nghệ an ninh tiện ích
Không chỉ hoàn thiện đặc tính an toàn, nội thất của Mondeo thế hệ thứ tư còn được Ford trang bị một số hệ thống mới, mang cả yếu tố thẩm mỹ lẫn tiện ích như Giao diện thân thiện giữa người và máy (HMI). Giao diện này được đánh giá là đớn giản hóa quá trình tương tác giữa người và xe, nâng cao mức độ tập trung để đảm bảo an toàn trong điều khiển xe. HMI bao gồm hai bộ điều chỉnh nằm hai bên vô lăng. Các nút này dùng để điều chỉnh gần như tất cả các chức năng khác trong xe như âm lượng, radio/CD, chức năng tìm kiếm (hiển thị trên màn hình trung tâm). Ngoài ra, chúng còn có thể thay đổi chế độ cài đặt của những hệ thống như HLA, IVDC/CCD, ACC...
Không phải là công nghệ mới, nhưng Bluetooth và chức năng điều khiển bằng giọng nói có mặt trên Mondeo cũng là một bước tiến của dòng xe này. Thay đổi chế độ của máy lạnh, bật/tắt radio hoặc CD... tất cả đều thực hiện được một cách đơn giản bằng giọng nói. Nghe điện thoại, truy cập danh bạ mà không cần nhấc máy chính là tác dụng của công nghệ Bluetooth trên Ford Mondeo.
Dù không phải là trang bị hoàn toàn thuộc phần nội thất nhưng khóa điện từ xa lại khiến cho việc khởi động máy trở nên đơn giản hơn. Ford Mondeo sử dụng ba an-ten bên trong xe để nhận diện chính xác tín hiệu phát ra từ khóa điện trong một phạm vi nhất định. Từ đó, chủ xe chỉ cần quản lý chìa khóa bên mình mà không cần tra vào ổ vẫn có thể mở cửa xe hoặc ngăn hành lý. Vào trong khoang lái, họ chỉ cần nhấn nút để khởi động máy thay vì tra chìa khóa vào ổ. Tuy nhiên, để an toàn, động cơ chỉ khởi động khi người lái nhấn nút khởi động trong lúc đạp chân côn (đối với dòng hộp số tay) hoặc đạp bàn phanh (đối với dòng hộp số tự động).
Mondeo mới có thể khiến nhiều người đánh giá nhầm về phân khúc thị phần của nó. Với các trang bị tiện nghi cao cấp và tiên tiến, phiên bản đầy đủ của nó thực sự xứng đáng đứng trong hàng ngũ xe sang trọng. Nhưng cái tên Mondeo vốn nằm ở hạng trung cao cấp, đối đầu trực tiếp với các đối thủ như Toyota Camry, Honda Accord… Sản phẩm cao cấp với giá cả cạnh tranh ở mức trung, Ford Mondeo thực sự là lựa chọn có lợi và không làm thất vọng cho những ai đã dốc hầu bao để mua.
-
Hoàng Anh










