Môn nghệ thuật sống nhờ... tâm linh

Môn nghệ thuật sống nhờ... tâm linh
(PLO) - Cũng như nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật cổ xưa khác, hát chầu văn từng có quãng thời gian lên xuống trầm lắng theo tiến trình phát triển của xã hội… 

Bộ môn nghệ thuật “ba chìm, bảy nổi”

Giai đoạn thịnh vượng nhất của nghệ thuật hát chầu văn là cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX. Vào thời gian này, thường có các cuộc thi hát để chọn người hát cung văn. Bằng cách sử dụng âm nhạc mang màu sắc tâm linh với những lời văn chau truốt nghiêm trang, hát văn được coi là hình thức ca hát mang ý nghĩa chầu Thánh hay còn được biết là tín ngưỡng thờ Mẫu – tín ngưỡng thờ Tứ phủ. Đây là quãng thời gian mà hát chầu văn được yêu quý và phát triển khắp từ Bắc vào Nam.

Nơi diễn ra hoạt động hát chầu văn, lên đồng nhiều nhất là ở các tỉnh thuộc đồng bằng Bắc bộ như: Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng… kéo mãi xuống đến cả các tỉnh miền Trung như: Nghệ An, Hà Tĩnh rồi vào cả trong Nam. Đã có thời, chỉ một nhà trong làng mời thanh đồng về hầu đồng là tất cả mọi người trong thôn, xóm tụ tập kéo nhau đến xem xúm xít.

Nhưng nghệ thuật hát chầu văn cũng từng trải qua phen sóng gió, đấy là khi hát chầu văn cùng với hình thức lên đồng, hầu đồng bị coi là mê tín dị đoan phải bài trừ. Có một thời gian dài người hát chầu văn không hát chầu văn nữa. Đền, phủ không còn mời thanh đồng, không còn những buổi hầu đồng, lên đồng, hát văn kéo dài cả 6 – 7 tiếng nữa. Người ta lãng quên dần chỉ có còn thanh đồng, cung văn là vẫn nhớ.

Đầu những năm 90 của thế kỷ XX, hát chầu văn cùng với nghi lễ hầu đồng được trả lại sự trong sạch và lại có cơ hội để phát triển như xưa. Tuy nhiên, theo thời gian, các bậc nghệ nhân mẫu mực còn lại rất ít. Phần lớn trong số họ đã qua thế giới bên kia mà chưa kịp truyền lại hết những vốn liếng vô giá cho thế hệ tiếp nối. Sau này, phải khó khăn, vất vả lắm ta mới thấy xuất hiện những nghệ nhân dân gian nổi bật ở loại hình này như: nghệ nhân dân gian Thanh Long, nghệ nhân dân gian Văn Chung, nghệ nhân dân gian Tuyết Tuyết, nghệ nhân dân gian Khắc Tư.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, hát chầu văn cùng với nghi thức hầu đồng ngày càng được nhiều người và những lứa tuổi khác nhau ưa chuộng. Không cần phải là người hay đi chùa, đi lễ nhiều mà các tầng lớp doanh nhân, trí thức, công chức, văn nghệ sĩ, những thanh niên trẻ cũng đến các buổi hầu đồng để nghe, theo dõi lễ thức độc đáo này.

Cận cảnh một lễ hầu đồng.
Cận cảnh một lễ hầu đồng.

Theo GS.TS Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, cùng với sự thay đổi của xã hội, nhận thức về văn hóa truyền thống nên đời sống tôn giáo tín ngưỡng có sự khởi sắc. Đạo Mẫu và nghi lễ hầu đồng, hát chầu văn vốn xưa kia bị cấm đoán thì nay lại có cơ hội phục hồi và phát triển. Hiện tại, nếu tính tất cả đền, phủ, điện (tính cả điện cá nhân) nơi thờ Mẫu cũng là nơi diễn ra nghi lễ hầu đồng ở Hà Nội có thể lên tới hàng trăm. Hàng năm, vào dịp “Tháng 8 giỗ cha, tháng 3 giỗ mẹ” tại các đền, phủ, điện tại Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh có hàng trăm nghi lễ chầu văn diễn ra.

Nhiều thanh đồng, cung văn còn rất trẻ, họ trưởng thành và có nghề từ công cuộc đào tạo, truyền dạy của các nghệ nhân đi trước sau khi chầu văn không còn bị cấm đoán nữa. Nhiều thanh đồng, cung văn chỉ ở độ tuổi 8x, 9x nhưng đã hát rất hay, múa rất đẹp. Trong số những người này, nhiều người còn thuộc lòng hết tất cả những giá chầu, điệu hát trong nghi thức hầu thánh. Có người đã đi làm công việc hầu đồng được nhiều năm.

Không chỉ hát là đủ

Những năm gần đây, người ta cổ vũ nghệ thuật hát chầu văn cùng với lễ thức hầu đồng bằng việc đưa lên sóng truyền hình hay những sân khấu ca nhạc. Có thể thấy đầu tiên là trong chương trình Táo quân năm 2012 ở đoạn kết của chương trình, Nghệ sĩ Ưu tú Quốc Anh đã chào tạm biệt khán giả bằng một bài hát chầu văn được cải biên. Tiếp sau là chương trình Giọng hát Việt nhí (The Voice Kid) năm 2014 với sự chú ý nổi bật dành cho cô bé Nguyễn Thiện Nhân khi em hát “Cô đôi thượng ngàn” trong phần thi chung kết của mình.

Hay bé Nguyễn Đức Vĩnh cũng hát “Cô đôi thượng ngàn” ở phần thi bán kết trong chương trình Tìm kiếm tài năng Việt Nam (Vietnam’s Got Talent năm 2015), bé Đỗ Ngọc Hà cũng hát chầu văn trong chương trình Tìm kiếm tài năng Việt Nam (Vietnam’s Got Talent năm 2016)... Những nghệ sĩ này cùng với phần thể hiện của mình trên sân khấu ca nhạc, chương trình truyền hình đã làm khán giả “dậy sóng” sự háo hức, phấn khích trong suốt một thời gian dài.

Tuy nhiên, đánh giá về các chương trình có sử dụng loại hình nghệ thuật hát chầu văn, nghệ nhân dân gian Tuyết Tuyết chia sẻ: “Nhiều chương trình có đưa hát chầu văn vào biểu diễn, tuy nhiên khâu phục dựng theo tôi là chưa đúng với lễ thức chầu văn gốc. Nhiều em còn rất nhỏ và các em ấy hát chầu văn chỉ là hát hay so với độ tuổi của các em chứ chưa phải là đã đúng với lối hát chầu văn nguyên gốc... Theo tôi, mỗi chương trình âm nhạc có đưa nghệ thuật chầu văn vào biểu diễn nên kèm theo đó một cố vấn là người nghệ nhân chầu văn, như vậy chất lượng phần âm nhạc và biểu diễn sẽ phản ánh được đúng chất là nghệ thuật chầu văn hơn”. 

Còn GS. Tô Ngọc Thanh - Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam khẳng định, không thể tách rời yếu tố tâm linh trong loại hình nghệ thuật chầu văn: “Chầu văn sống được là vì tâm linh, nếu không có cốt tâm linh thì không còn là chầu văn nữa”. Do đó, với mỗi chương trình đưa chầu văn lên sân khấu đơn vị tổ chức, kịch bản âm nhạc cần có sự nghiên cứu, cân nhắc để truyền đạt được hồn cốt, cái hay, cái lạ, cái độc đáo của loại hình chầu văn đến đông đảo khán giả.

Thanh đồng, cung văn phải tự tìm đến nhau

Sân chơi dành cho những thanh đồng, cung văn hiện nay không có nhiều. Theo chia sẻ của nghệ nhân hát chầu văn Tuyết Tuyết thì “trước kia cũng có những lớp dạy hát chầu văn như lớp của anh Văn Chung cũng từng mở ra với mục đích đào tạo, duy trì và phát triển loại hình nghệ thuật này, đây cũng là nơi mà anh em trong nghề gặp gỡ nhau nhưng không mấy thành công.

Hiện nay có một số hội, nhóm, câu lạc bộ hát chầu văn được thành lập từ những năm trước quy tụ các nghệ nhân hát chầu văn trên cả nước. Tuy nhiên, cho đến nay thì những mô hình hội nhóm này cũng chưa phát huy được hiệu quả”. Ngoài ra, việc phát triển các câu lạc bộ về chầu văn hiện có được xem là để trống, các thanh đồng, cung văn phải tự tìm đến nhau, có khi là quen biết nhau qua các hội thi, hay lần gặp ở cửa đền này, phủ nọ thì người trong nghề mới biết mà đến với nhau được.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.