Mỗi sở Tư pháp tối thiểu 2 biên chế công tác bồi thường nhà nước?

 Bộ Tư pháp đang phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng Thông tư liên tịch hướng dẫn nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế của Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện về bồi thường nhà nước. Trong đó đáng lưu ý là quy định mỗi Sở Tư pháp phải có tối thiểu là 2 chuyên viên pháp lý làm công tác bồi thường nhà nước.

Bộ Tư pháp đang phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng Thông tư liên tịch hướng dẫn nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế của Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện về bồi thường nhà nước. Trong đó đáng lưu ý là quy định mỗi Sở Tư pháp phải có tối thiểu là 2 chuyên viên pháp lý làm công tác bồi thường nhà nước.
Cán bộ tư pháp trợ giúp pháp lý cho người dân.
Cán bộ tư pháp trợ giúp pháp lý cho người dân.

Biên chế chung: đang phải ”giật gấu vá vai”

Khoảng 5 năm trở lại đây, đội ngũ cán bộ tư pháp cả cấp tỉnh và huyện đã có nhiều chuyển biến đáng kể cả về số và chất lượng. Tại thời điểm 2010, theo thống kê của Bộ Tư pháp, tổng số cán bộ của các sở Tư pháp là trên 3.500 người, tăng 17% so với năm 2005. Cơ cấu các phòng chuyên môn của sở Tư pháp theo Thông tư liên tịch số 01/2009/TTLT/BTP-BNV cũng đã được tăng thêm ít nhất là hai đơn vị.

Tuy nhiên, số lượng cán bộ nói trên so với yêu cầu hiện tại vẫn còn rất thiếu. Nhiều sở Tư pháp, phòng chuyên môn chỉ có 2-3 người trong khi phải “gánh” cả núi công việc, địa bàn rộng. Nhiều nơi, thành lập phòng chuyên môn hoặc có thanh tra tư pháp nhưng lại có… vẻn vẹn một người. Tình trạng xen ghép chức năng nhiệm vụ vẫn còn ở nhiều Sở Tư pháp.

Hiện nay, để tách bạch rõ nhất về chức năng nhiệm vụ và kiện toàn bộ máy có thể kể đến Sở Tư pháp Hà Nội với 10 đầu mối. Nhưng, những trường hợp như của Hà Nội là cực kỳ hy hữu. Bộ Tư pháp từng thừa nhận: “Một số sở Tư pháp chưa bảo đảm đủ cơ cấu tổ chức để quản lý hiệu quả các lĩnh vực công tác của ngành, còn giữ mô hình phòng ghép đối với những chức năng lớn của ngành điển hình là về hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp”. Bộ Tư pháp cũng chỉ ra nguyên nhân: “Các cấp uỷ, chính quyền ở một số địa phương còn chưa quan tâm đầy đủ đối với công tác tư pháp”.

2 cán bộ cho công tác bồi thường là có thể?

Dự thảo thông tư liên tịch nêu trên đề xuất: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bảo đảm đủ biên chế để thực hiện nhiệm vụ quy định với số lượng tối thiểu là 02 chuyên viên pháp lý.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh chung, ngành Tư pháp đang rất thiếu cán bộ thì con số nói trên không phải dễ để thực hiện. Minh chứng là khi Nghị định 93/CP ngày 22/8/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp ra đời, tại nhiều địa phương vẫn chưa thành lập được phòng theo dõi thi hành pháp luật, cán bộ theo dõi mảng này cũng còn rất hạn chế về số lượng. Thêm nhiệm vụ rất mới về công tác bồi thường, tình trạng sẽ không “sáng sủa” hơn vì quỹ biên chế của UBND hàng năm rất eo hẹp.

Nhìn thực tế hiện nay cũng cho thấy, sau khi Cục Bồi thường nhà nước (thuộc Bộ Tư pháp) được thành lập, đội ngũ cán bộ làm công tác bồi thường ở địa phương nhiều nơi vẫn chưa hình thành. Điều này rất khó khăn cho việc triển khai công tác bồi thường nhà nước ở cơ sở.

Tuy nhiên, một luồng ý kiến khác lại nhận định, về lâu dài quy định 2 chuyên viên/Sở Tư pháp là cần thiết và hợp lý, nhất là trong bối cảnh Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước đã có hiệu lực và các văn bản hướng dẫn thi hành ngày một hoàn thiện, các yêu cầu về bồi thường đang ngày một tăng cao. Việc triển khai công tác bồi thường nhà nước muốn thông suốt từ trung ương đến cơ sở, đảm bảo một cách tốt nhất cho quyền lợi của người dân, nhất là khi họ đã phải chịu những thiệt thòi trong quá khứ thì nhất định phải có đủ bộ máy cũng như cơ sở vật chất.

Hương Bằng

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.