Mối nguy từ “đám đông phẫn nộ”

Sau cuộc livestream của phụ huynh phản ảnh tình trạng bạo lực học đường, Trường Quốc tế ISHCMC đứng trước cuộc tấn công dữ dội của một bộ phận cư dân mạng.
Sau cuộc livestream của phụ huynh phản ảnh tình trạng bạo lực học đường, Trường Quốc tế ISHCMC đứng trước cuộc tấn công dữ dội của một bộ phận cư dân mạng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giờ đây, một bộ phận cộng đồng đã sử dụng mạng xã hội như một công cụ để “trừng phạt” tổ chức, cá nhân khi phật ý. Không ít hậu quả đáng tiếc đã xảy ra sau những cơn giận thiếu kiểm soát của cư dân mạng.

Những cơn giận mang tai họa

Mới đây, một chủ nhà hàng món Tây có trụ sở tại một chung cư tại quận 1, TP HCM đã phải hứng chịu cơn giận dữ và phản ứng mạnh mẽ từ một bộ phận cộng đồng mạng xuất phát từ việc đã dùng thuốc độc để đánh bả chết 20 con mèo hoang trong khu chung cư. Theo trình bày của chủ nhà hàng, do bức xúc trước tình trạng mèo hoang phóng uế bừa bãi gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến kinh doanh nên họ đã có hành vi manh động như trên.

Sau đó, xác mèo hoang không được xử lý đã gây mùi nồng nặc khắp khu chung cư. Về phía cư dân chung cư, họ cho biết số mèo hoang này xuất hiện đã lâu, người dân thường cho ăn và một số người cũng đã góp tiền thuê người làm vệ sinh, xử lý chất thải của bầy mèo. Gần đây, đã có người báo tổ chức cứu hộ chó mèo để mang bầy mèo đi nuôi chỗ khác.

Trước câu chuyện trên, đông đảo cộng đồng mạng đã bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi của vợ chồng chủ nhà hàng, gọi hành vi này là “độc ác”, “vô nhân tính”... Số điện thoại của nhà hàng lẫn trang mạng cá nhân của chủ nhà hàng liên tục nhận cuộc gọi, tin nhắn khủng bố. Hàng loạt cư dân mạng kêu gọi tẩy chay nhà hàng, vào đánh 1 sao, để lại bình luận xấu trên Fanpage kinh doanh của nhà hàng. Nhiều người còn gửi thư cảnh báo đến các tổ chức bảo vệ động vật nước ngoài tại Việt Nam, các hội nhóm người nước ngoài tại Việt Nam để cảnh báo khiến nhà hàng mất khách.

Một sự việc khác, còn đình đám hơn vừa mới xảy ra cũng cho thấy sức mạnh của cơn giận từ cư dân mạng là việc một phụ huynh livestream tố một trường học quốc tế tại TP HCM thiếu trách nhiệm trong xử lý tình huống bạo lực học đường. Phụ huynh này kể lại chuyện con mình bị bạn học đánh gây thương tích nhưng khi chị lên làm việc, trường từ chối xử lý thỏa đáng. Một clip cũng được phụ huynh này tung lên mạng, cho thấy thái độ “ngông nghênh” của cô bé được coi là ẩu đả với con của phụ huynh nói trên.

Từ đó, một làn sóng giận dữ lan rộng khắp mạng xã hội. Cô bé nhân vật chính trong clip được cho là thủ phạm đánh bạn và có thái độ “láo” với phụ huynh bị cư dân mạng tràn vào tấn công trang cá nhân, bị bêu riếu, lăng mạ bằng những lời lẽ xúc phạm nặng nề khắp trên mạng. Fanpage của trường quốc tế nói trên cũng bị một bộ phận cư dân mạng lao vào chửi bới, bình luận, đánh giá xấu. Thông tin của trường trên Google còn bị sửa thành “Trường quốc tế bắt nạt”.

Tấn công ác ý gây hậu quả khôn lường

Trước sức ép của cộng đồng mạng, chủ nhà hàng món Tây đánh bả chết lũ mèo hoang nói trên đã lên tiếng thành khẩn xin lỗi và mong được cộng đồng tha lỗi cho hành vi sai trái của mình. Chủ nhà hàng cho biết, bản thân và gia đình bị rơi vào hoảng loạn trước sự tấn công mạnh mẽ của cộng đồng mạng. Hiện, nhà hàng vẫn mở cửa nhưng không có người khách nào trong suốt nhiều ngày qua, hậu quả của tai tiếng và những cuộc tẩy chay.

Qua đó có thể thấy, hành vi của chủ nhà hàng dù là có sai, nhưng hành vi “truy cùng giết tận” của một bộ phận cư dân mạng cũng chẳng phải là đúng đắn.

Hay như trường hợp cô bé được cho là thủ phạm “bắt nạt học đường”, chỉ là một thiếu niên, nhưng vì một lời tố chưa được xác thực của một phụ huynh khác, em đã bị chửi bới đến sốc tâm lý, sợ hãi, phải lên mạng khóc, cầu xin cư dân mạng tha thứ. Cửa hàng kinh doanh của bố em cũng bị kêu gọi tẩy chay, bị tấn công.

Cả trường quốc tế nói trên cũng thế, dẫu xử lý tình huống chưa thực sự khéo léo, nhưng bị nhận “gạch đá”, đánh sao xấu và đổi cả tên mang nghĩa tiêu cực quả là điều bất công, khi mà trường vẫn liên tục có lời thanh minh, giải trình với mạng xã hội.

Không chỉ thế, với sự giận dữ mù quáng, cư dân mạng đã tràn vào hàng loạt trang web, trang thông tin của các trường quốc tế có tên gọi “na ná” ngôi trường này để chửi bới, đánh sao xấu, đổi tên vô tội vạ...

Sự việc tương tự cũng diễn ra không ít lần trước đây. Một resort từng bị một YouTuber tung clip quản lý có thái độ tệ với khách, thế là hàng loạt resort có tên tương tự trên khắp cả nước nhận 1 sao do sự giận dữ bất chấp của cộng đồng mạng. Một spa bị tố thiếu trách nhiệm với khách hàng, hàng chục spa có tên gần giống bị tấn công, chửi bới nặng lời, ảnh hưởng trầm trọng đến thương hiệu.

Không phải đến lúc này người ta mới nhận ra sự nguy hiểm của đám đông mù quáng trên mạng xã hội. Trước một sự việc đình đám, họ không cần thời gian để xem xét đúng sai hay lắng nghe nhiều chiều. Một bộ phận cư dân mạng luôn bị cuốn đi bởi những cơn giận dữ, cảm giác phẫn nộ trước cái ác, mong muốn “đấu tranh cho chính nghĩa”. Kết quả là gây ra những sự sợ hãi, hoảng loạn, những nỗi oan ức, thiệt hại lớn về vật chất, tinh thần cho nhiều người, nhiều doanh nghiệp.

Biết là thế nhưng để xử lý thực trạng này quả không dễ tí nào. Bởi họ quá đông, quá kích động. Trước hàng ngàn, chục ngàn người đòi làm “anh hùng bàn phím”, xử lý ra sao cho thỏa đáng vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.