Mỗi năm Hà Nội cần xây mới 30 - 40 trường học

Quang cảnh phiên họp giải trình.
Quang cảnh phiên họp giải trình.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội, trung bình mỗi năm Hà Nội lại tăng thêm từ 40.000 đến 50.000 học sinh. Do đó, mỗi năm Thành phố cần xây mới từ 30 - 40 trường học....

Quận Hoàng Mai thiếu 43 trường học

Chiều 17/10, HĐND TP Hà Nội đã tổ chức phiên họp giải trình "Về công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và đầu tư, cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông của TP".

Tham gia chất vấn tại phiên họp, đại biểu Lâm Thị Quỳnh Dao (quận Nam Từ Liêm) cho rằng, theo báo cáo của UBND Thành phố đến nay đã cơ bản đáp ứng được chỉ tiêu “mỗi xã, phường, thị trấn, khu đô thị mới có ít nhất 1 trường mầm non công lập, tiểu học công lập, trung học cơ sở công lập; khu vực từ 3-5 vạn dân có 1 trường THPT công lập” theo Nghị quyết 05/2012/NQ-HĐND của HĐND Thành phố về quy hoạch phát triển giáo dục Hà Nội.

Tuy nhiên vẫn còn một số phường thiếu một trong các trường mầm non, trường Tiểu học, trường THCS công lập. Cụ thể, báo cáo của UBND Thành phố cho thấy, thiếu 49 trường tại 8 quận (Ba Đình, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai).

"Việc thiếu trường học đã tạo nên tình trạng quá tải tại các trường công lập và áp lực cho công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 vừa qua, đặc biệt ở các quận Hoàng Mai và Đống Đa. Do đó đề nghị lãnh đạo quận Hoàng Mai và Đống Đa trao đổi làm rõ, đưa ra giải pháp khắc phục bất cập trong tuyển sinh đầu cấp; giải pháp phân luồng, phân tuyến tránh quá tải", đại biểu quận Nam Từ Liêm nói.

Trả lời các vấn đề trên, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, Hoàng Mai là quận đông dân nhất thành phố với khoảng 700.000 người. Trong đó hơn 100.000 cháu trong độ tuổi đi học, mỗi năm trung bình tăng cơ học khoảng 4.000 cháu.

"Trong những năm qua, công tác tuyển sinh đầu cấp của quận gặp nhiều khó khăn, bất cập; trong đó có năm phải thực hiện bốc thăm cho các cháu mầm non. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của Thành phố và triển khai nhiều giải pháp của quận, tình trạng này đã dần được khắc phục, không còn tình trạng bốc thăm vào các lớp mầm non...", ông Tâm nói.

Trong 3 năm qua, quận Hoàng Mai đã triển khai xây dựng mới được 23 trường học, tăng cường cải tạo sửa chữa 25 trường học để tăng số lượng lớp học. Các trường ngoài công lập, học sinh chiếm 19% số học sinh trên địa bàn, giúp giảm tải trường công lập trên địa bàn.

Hiện nay, quận Hoàng Mai thiếu 43 trường học, vì thế giải pháp phải có đủ điều kiện về đất và về vốn. Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đề xuất thành phố, thời gian tới quan tâm, hỗ trợ cho quận việc triển khai đầu tư xây dựng trường học. Khi thành phố phê duyệt quy hoạch các khu đô thị cần quy định tỷ lệ trường công lập ở các khu đô thị.

Mỗi năm Hà Nội cần xây mới 30 - 40 trường

Thông tin tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Hà Nội có số lượng học sinh đông nhất cả nước với 2,3 triệu học sinh. Mỗi năm, trung bình Hà Nội lại tăng thêm từ 40.000 đến 50.000 học sinh, đòi hỏi Thành phố triển khai xây dựng trường học mới cả công lập và ngoài công lập mỗi năm từ 30 đến 40 trường học mới đáp ứng số học sinh tăng.

Để hoàn thành chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia đến năm 2025 đạt từ 80-85%, theo ông Cương, vấn đề nâng trường đạt chuẩn quốc gia và công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia đang được các cấp, các ngành nỗ lực, cố gắng.

"Tuy nhiên, do có quy định mới, nên theo kế hoạch năm 2022 thành phố phải công nhận mới hơn 194 trường chuẩn quốc gia, nhưng mới công nhận được hơn 145 trường. Năm 2023, thành phố có 130 trường cần công nhận mới đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên đến thời điểm này mới công nhận 16 trường; các quận, huyện, thị xã đang nỗ lực cố gắng để hoàn thành chỉ tiêu vào cuối năm".

Về tiêu chí học sinh tiểu học là 35 học sinh/lớp, cấp THPT là 45 học sinh/lớp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho rằng, tiêu chí này đúng là khó khăn trên địa bàn Hà Nội. Thực tế, Hà Nội chỗ học vẫn dư, chỉ có điều là thừa thiếu cục bộ, ở một số quận nội thành cốt lõi học sinh rất đông, còn ngược lại ở một số huyện ngoại thành, học sinh lại không đủ trong 1 lớp...

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Thuốc lá 'đầu độc' nhóm nữ sinh tiểu học, ngành giáo dục An Giang có động thái gì?

Thuốc lá 'đầu độc' nhóm nữ sinh tiểu học, ngành giáo dục An Giang có động thái gì?

(PLVN) - Một đoạn video clip mới lan truyền trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh 5 nữ sinh mặc đồng phục 1 trường học tiểu học trên địa bàn TP Long Xuyên (tỉnh An Giang) tay cầm thuốc lá, vừa hút vừa nhả khói. Ngành giáo dục địa phương đã có những động thái nhằm ngăn chặn, chống ảnh hưởng của thuốc lá trong học đường...

Đọc thêm

"Bùng nổ" với English Festival của học sinh mái trường mang tên Bác

Sôi động dạ hội tiếng Anh của trường Nguyễn Tất Thành.
(PLVN) - Tối 28/3, một chương trình thường niên rất được chờ đón đã diễn ra tại Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội) - “Dạ hội Tiếng Anh - English Festival". English Festival 2025 có chủ với chủ đề Dylastia - Miền Đất Hy Vọng đã "bùng nổ" với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc do chính các học sinh thể hiện.

Xây dựng năng lực về trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông

Nhấn nút khởi động cuộc thi. Ảnh MSD
(PLVN) - Việc xây dựng năng lực về trí tuệ nhân tạo (AI), làm chủ công nghệ và ứng dụng công nghệ vào giải quyết các vấn đề của nhân loại là yêu cầu cấp thiết đối với học sinh phổ thông trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển nhanh chóng của khoa học – công nghệ.

Quảng Trị khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025

Quảng Trị khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025
(PLVN) - Ngày 27/3, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025, đánh dấu 10 năm tỉnh hưởng ứng sự kiện này. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm khuyến khích văn hóa đọc, lan tỏa tri thức đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên và người dân vùng sâu, vùng xa.

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?
(PLVN) -  Trong bối cảnh của Nghị quyết 57, theo các chuyên gia, cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ lồng ghép trong các môn học trong nhà trường để khơi dậy khả năng sáng tạo của trẻ ngay từ nhỏ, cũng như hình thành văn hóa về sở hữu trí tuệ... Phần lớn học sinh chưa được tiếp cận với Sở hữu trí tuệ

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025. (Ảnh: BTC)
(PLVN) -  Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025 là kỳ thi Toán tư duy quốc tế dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Năm nay, kỳ thi có khoảng 28.000 thí sinh đến từ 58 tỉnh/thành phố trên cả nước. Kỳ thi được tổ chức với 44 điểm thi tại 18 tỉnh/thành phố.

Đào tạo kỹ sư AI: Mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

 Công nghệ AI đang thay đổi cấu trúc thị trường việc làm của người trẻ tại Việt Nam và toàn cầu. (Ảnh minh họa: MobileReview)
(PLVN) - Hàng loạt cam kết đào tạo kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) từ Chính phủ đến doanh nghiệp lớn đang cho thấy một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào nguồn nhân lực công nghệ cao, mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho người học và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà giáo dục.