Mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em, học sinh tử vong do đuối nước

Mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em, học sinh tử vong do đuối nước
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, tai nạn đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em. Ở nước ta, mặc dù có xu hướng giảm nhưng trung bình mỗi năm vẫn có khoảng 2.000 trẻ em, học sinh tử vong do đuối nước.

Ngày 10/6, tại Trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng, Bộ GD&ĐT tổ chức “Lễ phát động phong trào học bơi an toàn, phòng chống đuối nước và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022”. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Ngô Thị Minh; lãnh đạo Tổng cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch); đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Đà Nẵng... cùng đại diện các cơ quan, ban ngành, đơn vị có liên quan.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết, tai nạn đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em. Ở nước ta, mặc dù có xu hướng giảm nhưng trung bình mỗi năm vẫn có khoảng 2.000 trẻ em, học sinh tử vong do đuối nước. Nguyên nhân các vụ đuối nước, bước đầu được xác định là các em thiếu sự giám sát, quản lý của gia đình, người lớn, các em tự ý rủ nhau đi chơi, đi bơi, đi tắm, chơi gần khu vực nguồn nước dẫn đến đuối nước.

“Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân quan trọng cần được đánh giá, phân tích cụ thể đó là: Nhiều trẻ em, học sinh bị đuối nước là do các em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng nhận biết sự nguy hiểm, kỹ năng an toàn trong môi trường nước và kỹ năng bơi an toàn”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Năm 2022, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo hoàn thiện tài liệu hướng dẫn giáo dục phòng chống đuối nước và các tài liệu, video clip truyền thông, hướng dẫn kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh, đồng thời tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về phòng chống đuối nước, dạy bơi, cứu đuối an toàn cho 400 cán bộ, giáo viên cốt cán của 63 Sở GD&ĐT.

Tuy nhiên, việc tổ chức phổ cập bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, xây dựng bể bơi trong trường học, cơ chế kinh phí để duy trì hoạt động hiệu quả của các bể bơi, sự chung tay phối hợp của chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở địa phương và phụ huynh học sinh. Vì vậy, tỷ lệ học sinh biết bơi mới chỉ chiếm khoảng 30% học sinh phổ thông trên toàn quốc.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh, Lễ phát động phong trào học bơi, phòng chống đuối nước và Khai mạc Giải Bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022 là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, cơ quan quản lý giáo dục, nhà trường và cơ sở giáo dục. Cũng như tạo sự lan tỏa thu hút sự quan tâm, chung tay của xã hội đồng hành cùng ngành Giáo dục trong công tác triển khai phong trào học bơi an toàn và các giải pháp can thiệp phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho thế hệ tương lai của đất nước.

Thứ trưởng đề nghị các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống đuối nước và phong trào dạy bơi, thu hút được sự quan tâm, trách nhiệm của toàn xã hội về đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho các em. Mỗi em học sinh đều được trang bị những kiến thức, kỹ năng, tăng dần tỷ lệ học sinh được học bơi an toàn góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn đuối nước thương tâm.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia.

Giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022 được tổ chức với quy mô lớn, diễn ra từ ngày 8/6 đến 13/6 với sự tham gia của 700 vận động viên học sinh, 300 gia đình phụ huynh đến từ 26 tỉnh, thành phố trên cả nước, đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến. Đây được xem là một trong những điểm mới góp phần để giải đấu diễn ra công khai, minh bạch, giảm bớt các thủ tục cho các vận động viên tham gia dự thi.

Đối tượng dự thi giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm nay bao gồm các Sở GD&ĐT và học sinh đang học tại các loại hình trường phổ thông: Tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, Trường phổ thông năng khiếu TDTT có đủ sức khoẻ tham gia thi đấu thể thao.

Mỗi đơn vị được phép đăng ký tối đa là 2 vận động viên và 1 đội tiếp sức tham gia thi đấu ở mỗi nội dung thi. Mỗi vận động viên chỉ được đăng ký tối đa 2 nội dung thi cá nhân và 1 nội dung thi tiếp sức.

Được tổ chức theo thể thức thi đấu các cự ly cá nhân và tiếp sức theo các nhóm tuổi quy định, tính thời gian trực tiếp để xếp thứ hạng vận động viên đạt thành tích, giải bơi áp dụng Luật bơi hiện hành của Tổng cục Thể dục thể thao ban hành năm 2015 đảm bảo yêu cầu công tác tổ chức phải an toàn, thiết thực, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi và thu hút đông đảo các đơn vị, địa phương tham dự.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ
(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.