Mộc Châu Milk: Thương hiệu sữa tươi Việt có quy trình chăn nuôi và sản xuất hiện đại

Chăn nuôi bò sữa tại Mộc Châu. (Ảnh: Bích Hằng)
Chăn nuôi bò sữa tại Mộc Châu. (Ảnh: Bích Hằng)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều chuyên gia chăn nuôi đánh giá, cao nguyên Mộc Châu là vùng đất tốt nhất để có thể phát triển đàn bò sữa quy mô lớn với khí hậu trong lành và vùng đất màu mỡ. Không chỉ có vùng thảo nguyên xanh với những đồi cỏ, đồi ngô xanh mướt, nhắc đến cao nguyên Mộc Châu, còn phải kể đến những nông trại bò sữa có quy mô chẳng khác gì ở Hàn Quốc hay Australia cùng sự tận tụy của những người nông dân chăm chỉ.

Giống bò sữa nguyên chất và thảo nguyên xanh mát

Với nhiệm vụ chính là chăn nuôi bò sữa, cung cấp con giống bò sữa, sản xuất chế biến các sản phẩm từ sữa và sản xuất thức ăn chăn nuôi, mục đích của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu là thoả mãn nhu cầu tiêu dùng về các sản phẩm sữa trên toàn quốc. Hàng năm, Công ty đã đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho dân cư địa phương và nâng cao đời sống cho cán bộ, công nhân viên của Công ty.

Tổng kết những thành tựu trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) hiện sở hữu đàn bò sữa gần 27.000 con có nguồn gốc từ Mỹ, Canada, Israel, Cuba, Australia… thuần chủng 100%, sử dụng tinh ngoại phân định để nhân giống, giúp nâng tỷ lệ bê cái lên đến 87%. Quy mô đàn bò của Mộc Châu Milk tăng trưởng đều trong các năm, liên kết chặt chẽ với hơn 500 hộ nông dân chăn nuôi bò sữa. Toàn bộ các trang trại chăn nuôi bò sữa của Mộc Châu Milk đều nằm trên cao nguyên Mộc Châu, vùng đất được thiên nhiên ưu đãi ban tặng đất đai màu mỡ, khí hậu quanh năm trong lành, mát mẻ, là nơi phù hợp nhất để có thể phát triển đàn bò sữa quy mô lớn. Hộ chăn nuôi cam kết với Công ty về quy trình chăn nuôi tiêu chuẩn VIETGAP, tỉnh Sơn La chứng nhận cơ sở an toàn vệ sinh thực phẩm ở tất cả các hộ chăn nuôi và trang trại tập trung của công ty.

Từ năm 2019 đến nay, Mộc Châu Milk được Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản Sơn La cấp chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh, là vùng chăn nuôi bò sữa bảo đảm đầy đủ các quy trình khắt khe về phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm sức khỏe cho đàn bò sản xuất sữa tươi nguyên liệu tốt nhất.

Cơ sở hạ tầng áp dụng phần mềm quản lý đàn Delpro của Delaval, quản lý sức khỏe và sinh sản của đàn bò bằng phần mềm SCR - Israel, vắt sữa tự động tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng công nghệ De Laval. Bò được vắt sữa 3 lần/ngày đối với trang trại tập trung, 2 lần/ngày đối với hộ nông dân. 15 điểm thu mua sữa bảo đảm phạm vi 1km tới bất kỳ hộ dân nào. Sữa được kiểm tra sơ bộ trên 10 tiêu chí chất lượng trước khi thu mua. Sữa được lập tức bảo quản lạnh để đưa tới nhà máy sản xuất.

Công ty có kế hoạch đầu tư mở rộng quy mô đàn bò tại trang trại hiện hữu của Mộc Châu Milk từ 1.600 con lên 6.000 con (bao gồm nâng cấp trang trại hiện hữu lên 2.000 con và đầu tư trang trại bò sữa 4.000 con kết hợp với du lịch sinh thái). Các trang trại được định hướng theo tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa.

Các hoạch định chiến lược này được kỳ vọng sẽ tối đa hóa tiềm năng của Mộc Châu Milk cũng như của cao nguyên Mộc Châu, Sơn La về chăn nuôi bò sữa, từ đó, hình thành vùng nguyên liệu sữa chuẩn quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm chất lượng.

Dây chuyền sản xuất hiện đại bậc nhất trong thời đại công nghệ số

Tại Mộc Châu Milk, nhà máy đã áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế để bảo đảm chất lượng, chất lượng sản phẩm như ISO 9001-2015, FSSC 22000-2019, Halal, ISO 17025 và ERP nhờ đó, quản lý sản xuất và chất lượng sản phẩm bảo đảm yêu cầu. Công ty cũng áp dụng công nghệ mới, thiết bị tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm như đầu tư máy ly tâm - tách khuẩn, máy bài khí, máy đồng hóa… để chất lượng tốt hơn.

Công tác tiết kiệm, cải tiến cũng được chú trọng và tăng cường như chuyển đổi thành công màng nắp sữa chua từ màng nhôm sang màng Mpet, chuyển đổi máy rót hộp sữa tiệt trùng sang hộp Leaf, tiết kiệm chi phí 15%, giảm chiều dày màng co sữa UHT 10%, màng nhựa hũ sữa chua 5%... tiết kiệm 4 tỷ đồng chi phí. Ngoài ra, Nhà máy cũng tăng cường các chuyển đổi để giảm dần sử dụng hóa thạch sang sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường như: chuyển đổi sử dụng hơi dùng nhiên liệu than sang Biomass, xe nâng điện dùng dầu/gas sang xe điện.

Trong năm 2024, Ban nghiên cứu và Phát triển sản phẩm đã phối hợp cùng Phòng marketing và Kinh doanh nghiên cứu thị trường, ra nhiều dòng sản phẩm mới và cải tiến đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng cũng như nâng cao giá trị dinh dưỡng, tăng cường dùng hương liệu có nguồn gốc tự nhiên cho sản phẩm. Có tổng cộng gần 20 sản phẩm mới hoặc được cải tiến, thuộc những loại được người tin dùng tin tưởng lựa chọn gồm có sữa tươi/sữa tiệt trùng, sữa trái cây/sữa chua uống, sữa chua ăn, sữa bánh... Các sản phẩm của Công ty đều tuân thủ đúng các quy định ghi nhãn, quy định công bố, các quy chuẩn sản phẩm cũng như bảo đảm đạt chất lượng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm mà Nhà nước ban hành.

Ngoài ra, Ban công nghệ cùng với các bộ phận của Nhà máy nghiên cứu cải tiến các nguyên vật liệu với mục đích tiết kiệm giá thành, giảm thiểu chất thải và thân thiện với môi trường như chuyển đổi màng Mpet sữa chua thay thế màng nhôm. Với việc hiển thị quy trình sản xuất và số liệu về sản lượng, đại diện Mộc Châu Milk cho biết, điều này không chỉ giúp Công ty đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sữa mà còn bảo đảm rằng chất lượng của sản phẩm Mộc Châu Milk là tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.