MobiFone cảnh báo khách hàng về việc lừa đảo chuẩn hóa thông tin thuê bao

MobiFone cảnh báo khách hàng về việc lừa đảo chuẩn hóa thông tin thuê bao
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khách hàng chỉ tiếp nhận thông tin và làm theo hướng dẫn khi nhận được cuộc gọi từ đầu số 9090 hoặc tin nhắn từ brand name MOBIFONE.

Theo kế hoạch của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, từ 15/3/2023, nhà mạng đã triển khai mời khách hàng cập nhật/ chuẩn hóa thông tin cho các thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi nhà mạng triển khai kế hoạch, nhiều trường hợp người dùng đã nhận cuộc gọi, tin nhắn từ các đối tượng mạo danh… đe dọa “khóa thuê bao” của khách hàng.

Cụ thể, người dùng sẽ nhận được một cuộc gọi thông báo họ sắp bị khóa thuê bao. Sau đó yêu cầu thực hiện theo các bước. Lúc này các đối tượng lừa đảo tự nhận là nhân viên nhà mạng, yêu cầu người dùng cung cấp số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để kiểm tra trên hệ thống thuê bao đã đăng ký thông tin chính chủ hay chưa.

Nếu người dùng từ chối cung cấp, các đối tượng đưa ra nhiều lời đe dọa về việc thuê bao sẽ bị khóa và yêu cầu người dùng làm theo hướng dẫn. Lúc này nếu người dùng thực hiện theo các hướng dẫn sẽ có nguy cơ mất quyền kiểm soát SIM điện thoại và kẻ xấu sẽ tiến hành chiếm đoạt các tài khoản khác như mã OTP ngân hàng, tài khoản mạng xã hội...

Chiêu thức lừa đảo này không mới, nhưng trong bối cảnh nhà mạng thực hiện rà soát khiến người dùng rất khó phân biệt thật giả, dễ bị mắc lừa. Kẻ xấu thường khai thác tâm lý lo lắng và nhắm vào vấn đề liên quan đến quyền lợi, luật pháp nên càng khiến cho người dùng dễ hoảng sợ và làm theo kịch bản của kẻ lừa đảo.

Trước thực trạng lừa đảo thông qua giả mạo các cơ quan quản lý nhà nước, nhà mạng, MobiFone khuyến nghị người dùng nên chủ động kiểm tra thuê bao điện thoại của mình đã chính chủ hay chưa bằng cách soạn tin nhắn TTTB gửi 1414, hệ thống sẽ gửi thông tin cá nhân đăng ký số thuê bao quý khách đang sử dụng.

Nếu thông tin khách hàng chưa chính xác, khách hàng có thể thực hiện các hình thức cập nhật thông tin phù hợp nhất tại Cửa hàng MobiFone hoặc app My MobiFone https://api.mobifone.vn/apps/download/ hoặc web https://tttb.mobifone.vn/.

Trong thời gian cao điểm cập nhật thông tin thuê bao theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước, người dùng nên sử dụng hình thức cập nhật thông tin online trên điện thoại thông minh hoặc máy tính cá nhân tại nhà để tránh việc đi lại và thực hiện cập nhật thông tin nhanh chóng.

MobiFone sẽ ghi nhận hồ sơ và trả lời khách hàng sau khi hồ sơ được kiểm tra và đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khách hàng cần cập nhật căn cước công dân mới nhất để đảm bảo thông tin chính xác nhất. Sau khi cập nhật thông tin, người dùng hoàn toàn yên tâm sử dụng dịch vụ của MobiFone.

Ngoài ra, quá trình chuẩn hóa không có nội dung nào cần thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, do đó MobiFone khuyến cáo người dùng tuyệt đối không thực hiện thao tác liên quan đến chuyển tiền, đăng nhập tài khoản ngân hàng.

Bên cạnh đó, người dùng chỉ tiếp nhận thông tin và làm theo hướng dẫn khi nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn chính thức từ MobiFone:

- Đối với các trường hợp gọi ra tư vấn chăm sóc khách hàng, trong đó có tư vấn cập nhật thông tin thuê bao thì MobiFone đều thực hiện từ tổng đài chăm sóc khách hàng: 9090.

- Brand name nhắn tin mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao là: MobiFone.

Mẫu tin nhắn gửi từ MobiFone mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao như sau:

“Thực hiện quy định của nhà nước, thông tin cá nhân khách hàng đăng ký số thuê bao XXXXXXXXX không trùng khớp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Xin vui lòng cập nhật lại thông tin thuê bao bằng căn cước công dân tại Cửa hàng MobiFone hoặc app My MobiFone https://api.mobifone.vn/apps/download/ hoặc web https://tttb.mobifone.vn/. Thuê bao sẽ bị chặn 1 chiều vào ngày dd/mm/yyyy nếu không cập nhật thông tin, 15 ngày tiếp theo nếu không cập nhật sẽ bị chặn 2 chiều theo quy định Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Vui lòng bỏ qua tin nhắn này nếu Quý khách đã cập nhật thông tin cá nhân. Chi tiết liên hệ 18001090/9090”.

Quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao đều hoàn toàn MIỄN PHÍ.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi diện mạo ngành y tế Trung Quốc

Hình ảnh AI minh họa
(PLVN) - Các bệnh viện trên khắp Trung Quốc đang dần tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào thực tiễn lâm sàng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực y tế. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị mà còn mở ra triển vọng mới trong việc chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu bệnh nhân.

oneSME - 'Chìa khóa mở cánh cổng' chuyển đổi số của doanh nghiệp

Sàn thương mại điện tử oneSME do VNPT phát triển đang thỏa mãn phần nào “cơn khát” công nghệ số của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.
(PLVN) - Sàn thương mại điện tử oneSME – nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ do VNPT nghiên cứu và triển khai ứng dụng trong thực tiễn đã sớm thỏa mãn phần nào “cơn khát” công nghệ số của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam thời điểm Nghị quyết 57-NQ/TW đang triển khai thực hiện sâu rộng.

Apple đầu tư hơn 500 tỷ USD vào Mỹ

Apple đầu tư hơn 500 tỷ USD vào Mỹ
(PLVN) - Apple vừa công bố kế hoạch đầu tư lớn nhất trong lịch sử của hãng, với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ USD tại Mỹ trong vòng bốn năm tới.

Elon Musk ra mắt chatbot AI “siêu thông minh” Grok 3

Tỷ phú Elon Musk
(PLVN) - Ngày 18/02, tỷ phú Elon Musk đã chính thức công bố Grok 3, phiên bản mới nhất của chatbot do công ty trí tuệ nhân tạo xAI phát triển. Với tham vọng cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của OpenAI và DeepSeek đến từ Trung Quốc, Musk tuyên bố Grok 3 là một “AI siêu thông minh”, có khả năng suy luận mạnh mẽ hơn gấp 10 lần so với phiên bản trước đó.

Khoa học công nghệ đang thay đổi thế giới

Cuộc đua AI tại Trung Quốc đang mở rộng mạnh mẽ, không chỉ dừng lại ở DeepSeek mà còn có Zhipu AI và nhiều công ty khác. (Ảnh: SCMP)
(PLVN) - Những năm gần đây, sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đã định hình lại cách con người tương tác với công nghệ và thế giới xung quanh. Hai trong số những phát triển nổi bật nhất là ChatGPT của OpenAI và DeepSeek, một startup AI đến từ Trung Quốc. Cả hai mô hình AI này đều minh chứng cho sức mạnh của khoa học và công nghệ trong việc định hình thế giới - một kỷ nguyên mới, nơi AI không chỉ hỗ trợ mà còn thay đổi cách sống và làm việc.

Apple phát triển robot đèn bàn

Robot đèn của Apple có thể thể hiện niềm vui và nỗi buồn, thậm chí có thể nhảy một điệu nhỏ. (Ảnh: Apple)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ Luxo Jr., chiếc đèn bàn biểu tượng của Pixar, Apple vừa giới thiệu một nghiên cứu đột phá về cách làm cho robot trở nên biểu cảm hơn.

Chuyên gia cảnh báo 'khoảng trống' nhân lực an ninh mạng

Hội thảo An ninh Dữ liệu trên không gian mạng. (Ảnh trong bài: HHANMQG)
(PLVN) - Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, năm 2025, Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức lớn về an ninh mạng, đặc biệt khi có nhiều sự kiện kinh tế, chính trị quan trọng dự kiến sẽ diễn ra trong năm. Các kỹ thuật tấn công mạng ngày càng tinh vi, vũ khí mạng được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng khả năng dò tìm, khai thác lỗ hổng…

Samsung hé lộ smartphone galaxy gập ba

Samsung hé lộ smartphone galaxy gập ba
(PLVN) - Tại sự kiện Unpacked ở San Jose, California, Mỹ, Samsung đã khiến giới công nghệ bất ngờ khi xác nhận sự tồn tại của mẫu smartphone Galaxy gập ba đầu tiên. Đây được xem là bước tiến mới trong dòng sản phẩm gập, hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới cho thiết bị di động.