MobiFone bị sự cố, khách hàng có được đền bù?

Do lỗi thiết bị, nhiều khách hàng của mạng MobiFone đã bị gián đoạn truy cập dữ liệu 3G/4G
Do lỗi thiết bị, nhiều khách hàng của mạng MobiFone đã bị gián đoạn truy cập dữ liệu 3G/4G
(PLO) - Khi bị gián đoạn liên lạc vì sự cố của mạng viễn thông, nhiều khách hàng thắc mắc, liệu họ có được xem xét đền bù vì ảnh hưởng?

Trưa nay – 6/12, nhiều khách hàng sử dụng mạng di động MobiFone tại một số khu vực nội thành TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh không truy cập được data 3G/4G. Thông tin chính thức về tình trạng này, đại diện mạng di động MobiFone cho biết, nguyên nhân do ảnh hưởng của sự cố lỗi thiết bị mạng data 3G/4G.

MobiFone đã huy động lực lượng, tích cực triển khai các biện pháp ứng cứu thông tin, cân chỉnh lưu lượng trên toàn hệ thống nhằm đảm bảo thông suốt liên lạc và khắc phục hoàn toàn sự cố vào 14h30 cùng ngày. Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã gửi lời xin lỗi khách hàng về sự cố kỹ thuật này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sự cố nói trên phát sinh do lỗi thiết bị của một nhà cung cấp thiết bị nổi tiếng, và sự cố không chỉ phát sinh với riêng mạng MobiFone mà còn với các nhà mạng khác, dù mức độ ảnh hưởng nhiều ít khác nhau tùy mức độ sử dụng thiết bị của nhà cung cấp này nhiều hay ít ở từng nhà mạng. Nguồn tin riêng của PLVN cho hay, lỗi kĩ thuật này là lỗi phần mềm, và ảnh hưởng trên quy mô toàn cầu. Thông báo tương tự của MobiFone cũng được nhà mạng nổi tiếng của Anh là O2 phát đi. 

Ở một góc độ khác, liên quan đến quyền lợi khách hàng của nhà mạng, Luật sư Hà Huy Từ (Công ty Luật Hà Huy, Đoàn Luật sư Hà Nội) đánh giá rằng, ảnh hưởng do sự cố lỗi thiết bị mạng data 3G, 4G diễn ra ngày 06/12/2018 là nghiêm trọng. “Vì chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ thông tin, bất kỳ một sự cố nào xẩy ra liên quan đến thông tin, viễn thông đều ảnh hưởng lớn đến việc học hành, làm việc, đến nhu cầu giải trí… của rất nhiều người” – Luật sư Từ nói.

 MobiFone bị sự cố, khách hàng có được đền bù? ảnh 1

Luật sư Hà Huy Từ

Về câu hỏi “Vấn đề pháp lý cần đặt ra và cần giải quyết là nếu khách hàng của các mạng viễn thông bị thiệt hại do ảnh hưởng từ sự cố của mạng viễn thông thì họ có được đền bù không?”, Luật sư Hà Huy Từ cho rằng, điều quan trọng nhất, bản chất nhất là cơ quan chức năng phải xác định rõ lỗi, nguyên nhân xảy ra sự cố mạng là do đâu, là do bất khả kháng hay do lỗi chủ quan của doanh nghiệp viễn thông…

“Pháp luật quy định doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ không đúng thời gian và chất lượng theo hợp đồng đã giao kết với người sử dụng dịch vụ viễn thông thì phải hoàn trả một phần hoặc toàn bộ giá cước đã thu. Nhưng nếu vì trường hợp bất khả kháng thì các bên giao kết Hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông được miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Cũng cần lưu ý  thêm là doanh nghiệp viễn thông không phải bồi thường thiệt hại gián tiếp hoặc nguồn lợi không thu được do việc cung cấp dịch vụ viễn thông không bảo đảm thời gian và chất lượng gây ra (Điều 33 Luật viễn thông năm 2009)” – Luật sư Hà Huy Từ nói.

Theo Luật sư Hà Huy Từ, nếu muốn được đền bù thì khách hàng phải thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự, như phải cung cấp các giấy tờ tùy thân, hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông với doanh nghiệp viễn thông hoặc đại lý dịch vụ viễn thông, nêu rõ thiệt hại, thời gian bị tổn thất... do doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ không đúng thời gian và chất lượng theo hợp đồng đã giao kết.

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác Tổng cục Chính trị tham quan Trung tâm Công nghệ thông tin & Ngoại ngữ, Trường Đại học Thông tin liên lạc

Đoàn công tác Tổng cục Chính trị tham quan Trung tâm Công nghệ thông tin & Ngoại ngữ, Trường Đại học Thông tin liên lạc

(PLVN) - Sáng ngày 22/3, trong chuyến công tác tại trường Trường Đại học Thông tin liên lạc, Đoàn công tác Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam do Đại tá Trần Ngọc Anh, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn dẫn đầu đã đến tham quan Trung tâm Công nghệ thông tin & Ngoại ngữ, Trường Đại học Thông tin liên lạc.

Đọc thêm

Trải nghiệm kết nối công nghệ cao với VinaPhone 5G tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2023

Gian hàng VNPT tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2023.
(PLVN) - Từ ngày hôm nay 10/3/2023 đến 14/03/2023, khi đến tham dự Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, ngoài việc được tận mục, thưởng thức hương vị nồng nàn từ những hạt cà phê của đại ngàn, du khách còn có cơ hội được trải nghiệm sóng VinaPhone 5G với những công nghệ số hàng đầu như tương tác thực tế ảo, video 8K,… và nhận được những phần quà vô cùng hấp dẫn từ nhà mạng VinaPhone.

Viettel đồng hành mang chuỗi hoạt động dành riêng cho phụ nữ lĩnh vực khoa học dữ liệu về Việt Nam

Viettel đồng hành mang chuỗi hoạt động dành riêng cho phụ nữ lĩnh vực khoa học dữ liệu về Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, lần đầu tiên tại Việt Nam, Hội thảo về phụ nữ trong lĩnh vực Khoa học dữ liệu, thuộc chuỗi sự kiện do cộng đồng Woman in Data Science Hanoi (WiDS Hanoi) phối hợp cùng Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông – Quân đội (Viettel) sẽ được tổ chức vào ngày 11/3 tại trụ sở Viettel.

Cùng mobiEdu chắp cánh ước mơ TOEIC

Cùng mobiEdu chắp cánh ước mơ TOEIC
(PLVN) -  mobiEdu chính thức ra mắt sản phẩm học tập và ôn thi tiếng Anh chất lượng - chuyên trang ôn luyện TOEIC. Gói cước EPC của chuyên trang được kì vọng sẽ hỗ trợ tối đa cho sinh viên và người đi làm trong quá trình học tập, ôn luyện tiếng Anh.

Hoàn thiện khung khổ pháp lý để xử lý tin giả

Quang cảnh Hội thảo
(PLVN) - Hôm qua (2/3), Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân (Bộ Công an) đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế: Ngăn chặn, xử lý tin giả trên không gian mạng – lý luận và thực tiễn.

Viettel Networks và Pegatron hợp tác xây dựng nhà máy thông minh đầu tiên tại Việt Nam

Viettel Networks và Pegatron hợp tác xây dựng nhà máy thông minh đầu tiên tại Việt Nam
(PLVN) - Trong ngày làm việc thứ 2 tại Hội nghị di động thế giới (MWC) 2023 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Viettel Networks (Thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội - Viettel) và Pegatron đã ký biên bản ghi nhớ về việc đồng hành phát triển dịch vụ mạng di động 5G dành riêng (5G Private Network) tại Việt Nam.

MobiFone - Long An ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số

MobiFone - Long An ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số
(PLVN) -  Với mục tiêu đưa Long An trở thành một trong những địa phương thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số, ngày 1/3/2023, UBND tỉnh Long An đã thực hiện ký kết thoả thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025 với Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

MobiFone ký kết thoả thuận hợp tác với Amazon Web Service

 Ông Nguyễn Hoàng Anh – Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tham quan gian trưng bày của Tổng công ty Viễn thông MobiFone tại Hội nghị Di động thế giới MWC2023 diễn ra ở Barcelona (Tây Ban Nha).
(PLVN) - Chiều 27/2/2023 theo giờ Tây Ban Nha, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã ký kết thoả thuận hợp tác với Amazon Web Services.“Bắt tay” với “người khổng lồ” trong lĩnh vực điện toán đám mây, MobiFone kỳ vọng lộ trình chuyển đổi thành doanh nghiệp công nghệ sẽ có thêm động lực để đẩy nhanh tiến độ, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

MobiFone và Nokia ký kết thoả thuận hợp tác

MobiFone và Nokia ký kết thoả thuận hợp tác
(PLVN) - Trong khuôn khổ chương trình công tác của Tổng công ty Viễn thông MobiFone tại Hội nghị Di động thế giới (MWC 2023) tổ chức tại Barcelona (Tây Ban Nha), lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa MobiFone và Nokia đã được tổ chức vào ngày 27/2/2023.

Đồng hành cùng bác sỹ trẻ khởi nghiệp

Nền tảng số sẽ đồng hành xuyên suốt cùng các bác sĩ xây dựng thương hiệu, pháp lý, nhân sự, giúp đỡ các y bác sĩ trẻ tự tin khởi nghiệp.
(PLVN) -  Ngày 25/02/2023, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình công bố các hoạt động chuyển đổi số và Ký kết triển khai Chương trình “Khởi nghiệp số Y tế Clinic4.0”…

VNPT VinaPhone - Học viện Quốc tế võ thuật Việt Nam hợp tác thực hiện chương trình phúc lợi và triển khai Kênh bán hàng số

VNPT VinaPhone - Học viện Quốc tế võ thuật Việt Nam hợp tác thực hiện chương trình phúc lợi và triển khai Kênh bán hàng số
(PLVN) - Ngày 24/2/2023, tại Hà Nội, Công đoàn Tổng công ty Dịch vụ viễn thông – VNPT VinaPhone đã chính thức có thỏa thuận hợp tác về việc thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên, võ sinh và người lao động” với Học viện Quốc tế võ thuật Việt Nam. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động ý nghĩa của VNPT VinaPhone nhằm gia tăng các lợi ích thiết thực cho người lao động trong cả nước.