"Mổ xẻ" ùn tắc giao thông
Mấu chốt của tình trạng ùn tắc giao thông là công tác quy hoạch giao thông vận tải đô thị!
Tác dụng lớn của hệ thống camera
Trong quá trình triển khai thực hiện 4 nhóm giải pháp được nêu trong Nghị quyết số 16 của Chính phủ, đại diện Bộ Công an thẳng thắn nhận định, tình hình ùn tắc giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều điểm ùn tắc không những chậm được khắc phục mà còn có nguy cơ kéo dài vào các giờ cao điểm ở các đô thị, đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội.
![]() |
| Cảnh ùn tắc đã và đang trở nên trầm trọng |
Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm 2010, cả nước xảy ra 101 vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài trên 1giờ, thì riêng tại hai thành phố lớn là Hà Nội có 25 vụ và Thành phố Hồ Chí Minh 14 vụ, chiếm tới 38,6%.
Một trong những nguyên nhân chính là do tổ chức giao thông chưa hợp lý; tình trạng thi công các dự án giao thông còn kéo dài, vừa thi công vừa cho phương tiện lưu thông; việc tiếp tục mở rộng và xây dựng các cơ sở giáo dục, bệnh viện, chung cư, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại ở khu vực nội đô dẫn đến lượng người, phương tiện tập trung vào đô thị ngày càng tăng, phá vỡ kết cấu quy hoạch đô thị dẫn đến tình trạng ùn tắc ngày càng trở lên nghiêm trọng.
Bên cạnh đó là sự gia tăng dân số, gia tăng các phương tiện giao thông cá nhân cao, dẫn đến hệ số chiếm dụng mặt đường của phương tiện gia tăng trong khi vận tải công cộng, chủ yếu là xe buýt, chỉ đáp ứng được 5-7% nhu cầu đi lại của người dân.
Mấu chốt là quy hoạch
Theo GS, TS Nguyễn Quang Đạo (Trường Đại học Giao thông vận tải), mấu chốt của tình trạng ùn tắc giao thông là công tác quy hoạch giao thông vận tải đô thị, trong đó phải xem quy hoạch giao thông đô thị là một nội dung nằm trong tiến trình quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, phải coi quy hoạch mạng lưới đường bộ là công cụ phục vụ quy hoạch phát triển không gian đô thị.
Liên quan đến vấn đề quy hoạch và thực hiện di dời trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề … ra ngoài khu vực trung tâm, các ý kiến đều đồng tình với việc cần xây dựng lộ trình thực hiện, nhưng lại băn khoăn về biện pháp thực hiện bởi chủ trương này liên quan đến việc thực hiện đồng bộ xây dựng hạ tầng đô thị tạo ra các điều kiện tương thích.
Ông Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an nêu giải pháp, để giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông taị đô thị, thì việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về TTATXH phải đặt lên hàng đầu. Trước mắt, cần đầu tư mạnh mẽ vào phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị; phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, tốc độ cao, đi đôi với việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân; tổ chức giao thông hợp lý và hiệu quả, đảm bảo quỹ đất hợp lý dành cho giao thông tĩnh, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT.
Trước tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, Bộ Công an đã đề nghị phối hợp cùng Bộ GTVT sớm ban hành văn bản liên tịch quy định về công tác phối hợp trong việc tổ chức giao thông của các đơn vị chức năng từ Trung ương đến các địa phương…/.
Việt Hưng
| Nghiên cứu mở rộng giám sát giao thông qua hình ảnh Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Thế Tiệm với các đơn vị thực hiện thí điểm dự án xây dựng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh trên quốc lộ 1A (QL 1A), đoạn Pháp Vân – Ninh Bình, tại hội nghị tổng kết dự án này, do Bộ Công an tổ chức chiều 29.6 Theo Trung tướng Cao Xuân Hồng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát về quản lý hành chính và trật tự xã hội (Bộ Công an), qua 2 năm thí điểm dự án, từ 1.6.2008 tới nay, hệ thống này đã phát hiện, lập biên bản hơn 20.000 trường hợp vi phạm giao thông, giúp cho lực lượng CSGT ra quyết định xử phạt hành chính trên 10 tỷ đồng, tước quyền sử dụng lái xe 328 trường hợp, tạm giữ 32 ô tô. Qua hệ thống này, CSGT đã ra thông báo “phạt nguội” 303 trường hợp, trong đó gần 200 người tâm phục khẩu phục đến nộp phạt. Hệ thống camera đã tác động mạnh vào ý thức người tham gia giao thông, góp phần phát hiện một số vụ phạm pháp hình sự, lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy. |
