'Mỏ vàng' chờ Hà Nội khai phá

Hình ảnh ở Phố bích họa Phùng Hưng, một không gian sáng tạo Hà Nội.
Hình ảnh ở Phố bích họa Phùng Hưng, một không gian sáng tạo Hà Nội.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Với hơn 1.000 năm văn hiến, Hà Nội được đánh giá đủ điều kiện, thế mạnh trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Tuy nhiên, Hà Nội chưa phát huy hết tiềm năng của mình.

Loay hoay tìm bản sắc riêng

Tại buổi tọa đàm chủ đề “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 - Thực trạng và giải pháp” do Thành ủy Hà Nội chủ trì vừa diễn ra, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng: “Lâu nay chúng ta nặng về nhìn lại truyền thống quá!”. Ông Phong chia sẻ thêm, để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa cần sự đổi mới, trên nền tảng những giá trị truyền thống để nhìn ra bên ngoài, hòa nhịp với thế giới...”.

Hà Nội hiện có khoảng 120 không gian sáng tạo, trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa sáng tạo. Liên hoan phim quốc tế Hà Nội; Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm Thủ công mỹ nghệ Hà Nội; Lễ hội đường phố Hà Nội, Lễ hội âm nhạc gió mùa, Lễ hội Nghệ thuật dân gian đương đại, Chương trình Tinh hoa Bắc Bộ, Không gian đi bộ Hồ Gươm, phố Bích họa Phùng Hưng, Không gian văn hóa nghệ thuật Phúc Tân, Phố sách 19/12, Vicas Art Studio, Hanoi Creative City, Heritage space, Toong Co-working Space, AgoHub, Tổ chim xanh, Ơ kìa Hà Nội...

Tuy nhiên, hầu hết những không gian này mang tính chất tự phát, quy mô nhỏ, tản mát và thiếu liên kết, quảng bá quốc tế khiến người ta khó nhận diện được một đời sống sáng tạo mãnh liệt như Bandung (Indonesia), Chiang Mai (Thái Lan) hay Thượng Hải, Hàng Châu (Trung Quốc). Sự thu hút người thưởng lãm và tài chính ở những không gian sáng tạo Hà Nội khá khiêm tốn, khó tạo đà hoặc khó trở thành “biểu tượng” công nghiệp văn hóa ở Thủ đô.

Đã hai năm Hà Nội được UNESCO công nhận là “Thành phố sáng tạo”, nhưng Thủ đô vẫn loay hoay giải bài toán: Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo cho Hà Nội như thế nào? Làm gì để công chúng, bạn bè quốc tế công nhận chúng ta có bản sắc riêng, triết lý riêng của “Thành phố sáng tạo”?.

Cần tạo đột phá

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai, hiện thực hóa việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn còn nhiều khó khăn, thách thức. Từ vấn đề toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0); quá trình đô thị hoá nhanh… cho đến tình trạng vi phạm bản quyền ở nhiều lĩnh vực sáng tạo còn diễn ra; thị trường văn hoá phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế…

Nhạc sĩ Quốc Trung, Tổng đạo diễn “Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa” phân tích, Hà Nội vẫn chưa thực sự thu hút du khách do thiếu những hoạt động văn hoá nổi bật. Theo nhạc sĩ Quốc Trung, các thói quen bao cấp vẫn ăn sâu đối với một bộ phận công chức, tạo nên sự trì trệ và mất đi khả năng định hướng, thiếu nguồn lực để xây dựng những tác phẩm đỉnh cao và khó thu hút được công chúng.

“Thành phố cần cởi mở hơn, xóa bỏ ranh giới giữa các đơn vị nghệ thuật trong và ngoài nhà nước để tận dụng các nguồn lực xã hội, đồng thời tạo nên sự cạnh tranh góp phần phát triển chung của toàn thành phố. Thành phố nên mạnh dạn giao các dự án của thành phố cho các đơn vị tư nhân có uy tín năng lực. Xây dựng các chế độ quản lý về chất lượng, chế độ ngân sách tài chính để các đơn vị ngoài nhà nước được quyền tham gia” - nhạc sĩ Quốc Trung nói.

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, NSND Thuý Mùi lại nhắc đến yếu tố bảo vệ bản quyền hiện nay là khâu hết sức phức tạp và khó khăn. Các chương trình “hot” đều được sao chép hàng loạt, phát tán tràn lan trên không gian mạng. Các nhà đầu tư chưa sản xuất ra sản phẩm văn hóa nghệ thuật xong đã bị bán ra ngoài thị trường, nên hầu hết các sản phẩm sân khấu, ca nhạc, múa chủ yếu sản xuất ra băng đĩa để tặng và để cho không.

“Những hoạt động sản xuất sản phẩm văn hóa nghệ thuật chủ yếu tiêu thụ trong nước, ngoài ra có một số đơn vị đưa ra thế giới như Múa rối Thăng Long cũng mới chỉ là mang tính giới thiệu, còn về hiệu quả kinh tế đa số các đơn vị nghệ thuật vẫn còn thấp. Cứ đà này thì rất khó để trở thành công nghiệp văn hóa” - NSND Thúy Mùi nhấn mạnh.

Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam Trần Ly Ly đưa ra ý kiến: “Cần có sự phát triển đồng bộ từ yếu tố con người đến cơ sở hạ tầng và đặc biệt là các sản phẩm nghệ thuật. Chú trọng hướng phát triển của nghệ thuật biểu diễn để có được một “nền văn hóa đỉnh cao” mà các thành phố lớn trực thuộc Trung ương, trong đó đặc biệt là Hà Nội, cần phải có.

Đó là đỉnh cao về chất lượng nghệ thuật, cơ sở vật chất và trình độ nguồn nhân lực. Tập trung vào một số sản phẩm nghệ thuật dân tộc và hàn lâm. Nên khảo sát thêm về lực lượng, đội ngũ trình diễn để biết nguồn nhân lực này hiện có được bao nhiêu để có sự điều chỉnh lại, đầu tư thêm, cần khai thác nguồn lực một cách hiệu quả…”.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Hà Nội để khai phá được công nghiệp văn hóa cần tập trung 3 nhóm việc. Thủ đô cần tạo dựng được hạ tầng, trước mắt là những hạ tầng cứng như nhà hát, quảng trường. Việc này, Hà Nội đang tập trung các quy hoạch chuyên ngành, trong đó có quy hoạch văn hoá, có những thiết chế văn hoá chuyên nghiệp... không chỉ Nhà nước làm mà cả tư nhân tham gia.

Tiếp đến, Hà Nội cần sớm tạo dựng các cơ chế chính sách, việc gì thuộc thẩm quyền của Hà Nội, thành phố sẽ tháo gỡ, hoàn thiện. Việc nào vượt quá thẩm quyền sẽ xin ý kiến các cơ quan cấp trên tháo gỡ. Cuối cùng, Hà Nội cần đẩy mạnh tạo ra hệ sinh thái sáng tạo. Thủ đô cần tạo một thị trường, nâng cao sự cảm thụ, trân trọng giá trị văn hóa truyền thống, giá trị văn hóa nhân loại trên nền tảng sáng tạo của người dân, nhất là thế hệ trẻ 4.0.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Niềm tự hào phía sau những chuyến bay charter

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Thông tin vừa được công bố cho thấy từ 16/3/2025, một doanh nghiệp (DN) Việt Nam chính thức vận hành trở lại các đường bay thuê chuyến (charter), kết nối 11 TP nước Nga với Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Đây không chỉ là một tin vui với ngành du lịch; còn là thông tin khiến những người am hiểu trong lĩnh vực du lịch và hàng không thực sự khâm phục, tự hào.

Lan tỏa 'du lịch xanh' không khói thuốc

Nhiều điểm du lịch không khói thuốc. (Ảnh: Thủy Nguyễn)
(PLVN) - Môi trường du lịch không khói thuốc góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, phát triển du lịch bền vững gắn liền với bảo vệ, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, tạo nên những điểm đến “xanh” khiến du khách có những trải nghiệm thoải mái, dễ chịu nhất và lựa chọn mảnh đất hình chữ S này là điểm du lịch an toàn, thân thiện.

“Xuyên biên giới” với mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

 Liên kết du lịch giữa các nước trong khu vực châu Á đang là một động lực ngành Du lịch Việt Nam tăng trưởng trong năm 2025. (Ảnh minh họa - Nguồn: Thu Hằng)
(PLVN) -  Với nhu cầu du lịch ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước đến Việt Nam, ngành Du lịch Việt Nam bắt đầu “bắt tay” với các nước trong khu vực châu Á để hình thành nhiều tour, tuyến độc đáo xuyên biên giới với các điểm đến mang đậm bản sắc văn hóa, lịch sử, khám phá thiên nhiên, con người. Mới đây, Thủ tướng 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia đã thống nhất kế hoạch hợp tác mô hình du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”.

Phát triển du lịch vùng cao A Lưới

Truyền thống văn hóa đặc trưng của người dân A Lưới cũng là tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.
(PLVN) - Xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, gắn với giải quyết việc làm, tạo kinh tế và giảm nghèo bền vững cho người dân; nên trong những năm qua, UBND huyện A Lưới (TP Huế) đã có nhiều chủ trương, chính sách đẩy mạnh phát triển du lịch dựa trên những tiềm năng địa phương.

Quy hoạch sân bay Phú Quốc đón 10 triệu khách/năm

Một góc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch thêm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách VIP, 1 nhà ga hành khách có công suất 6 triệu hành khách/năm.

Lễ hội tạo đà phát triển kinh tế Quảng Ninh

Đình Lục Nà, được xây dựng vào thời Hậu Lê, là ngôi đình duy nhất làm địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng cộng đồng của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Bình Liêu. Qua Lễ hội, nhằm bảo tồn di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, đồng thời góp phần xây dựng, quảng bá giới thiệu, lan tỏa vẻ đẹp văn hóa, con người Quảng Ninh.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh hiện có hơn 100 lễ hội, trong đó, 76 lễ hội đã được kiểm kê đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống mà còn thu hút du khách đến với Quảng Ninh, từ đó tạo đà phát triển kinh tế địa phương...

Cần chú trọng an toàn khi du lịch đường sông

Cần có một đề án phát triển tổng thể du lịch đường sông. (Ảnh: Hoàng Tuyết)
(PLVN) - Mặc dù có thế mạnh rất lớn nhưng đến nay, du lịch đường sông ở Việt Nam được đánh giá là phát triển chậm, chưa tương xứng với tiềm năng. Hiện chưa có nhiều tour du lịch đường sông được khai thác hiệu quả và không ít tour có rất ít khách du lịch, thậm chí có thể phải dừng khai thác. Vấn đề an toàn đường sông cũng khiến một số du khách lo ngại.