Mở thêm nhiều kênh hữu hiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT).
Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Sau 5 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), số lượng OCOP đã vượt mục tiêu (10.000 sản phẩm) của giai đoạn 2021 - 2025. Tính đến giữa tháng 12/2023, Việt Nam đã có 11.054 sản phẩm. Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã có cuộc trao đổi với báo chí về việc mở rộng xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Ông có thể cho biết, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP đang được thực hiện như thế nào?

- Chúng tôi tập trung vào các kênh phân phối trong nước như Saigon Co.op, Central Retail hay các chuỗi bán hàng tiện lợi; Các chuỗi bán sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ cũng bắt đầu giới thiệu những sản phẩm OCOP, chưa kể các điểm bán sản phẩm OCOP cũng đã được phát triển rất mạnh, trong đó phải nhắc đến các điểm bán được đặt tại các điểm dừng chân trên các đường cao tốc.

Bên cạnh những điểm phân phối truyền thống thì việc xúc tiến ở các kênh thương mại điện tử (TMĐT) cũng đã được triển khai ngay từ sớm. Đặc biệt, cuối năm 2022 với sự ra đời của TMĐT trên nền tảng TikTok Shop thì chương trình OCOP cũng đã triển khai các phiên chợ livestream trên TikTok Shop Việt Nam. Trong năm 2023 chúng tôi đã triển khai được hơn 800 phiên và đã có doanh thu lên tới 100 tỉ. Tất nhiên con số này vẫn còn tương đối nhỏ nhưng đã tiếp cận đến hơn 300 triệu lượt người xem, góp phần quảng bá mạnh mẽ sản phẩm OCOP.

Trong năm 2023 chúng tôi cũng đã tổ chức 2 gian hàng OCOP ở nước ngoài, gồm một gian ở Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái và gian thứ 2 tại sự kiện đầu tháng 12 (từ ngày 2 - 12/12) tại Milan và đó là lần đầu tiên chúng ta có một không gian sản phẩm OCOP tại thị trường châu Âu.

Theo ông, xúc tiến thương mại tiêu thụ OCOP khác gì so với các sản phẩm thông thường?

- Có thể nói, đối với các sản phẩm OCOP, để có thể xuất khẩu ra thị trường thế giới cũng như thúc đẩy tiêu dùng trong nước, tạo ra được niềm tin cũng như sự ủng hộ của người tiêu dùng thì vấn đề “mấu chốt” đầu tiên chính là từ phía các chủ thể doanh nghiệp. Họ phải bảo đảm được chất lượng, không thể chỉ bằng lòng với việc giữ vững mà còn phải nâng cao hơn nữa chất lượng. Bên cạnh đó, các chủ thể phải quan tâm hơn nữa trong vấn đề xây dựng thương hiệu, khẳng định rõ thương hiệu của mình gắn với truy xuất nguồn gốc cũng như các tiêu chuẩn, chứng chỉ đã được đáp ứng.

Tuy nhiên, OCOP cũng có nhiều đặc thù khác với sản phẩm thông thường, do đó, để thực hiện xúc tiến thương mại, đầu tiên phải hiểu được bản chất của sản phẩm OCOP. Ví dụ, với sản phẩm trà Suối Giàng thì không thể phát triển thêm được vùng nguyên liệu bởi chúng ta chỉ có hơn 200 cây trà ở trên Hà Giang. Như vậy, vấn đề đặt ra là làm thế nào để tạo thêm được giá trị cho chè Suối Giàng, làm sao tích hợp được vào đó giá trị văn hóa, giá trị môi trường, rồi định vị sản phẩm phù hợp với thị trường nào, từ đó sẽ có các kênh tiêu thụ và xúc tiến thương mại phù hợp.

Cụ thể hơn, tôi lại lấy ví dụ liên quan đến trà. Nếu như trước đây chúng ta chỉ sử dụng nguyên liệu là các dòng trà trung du chẳng hạn và hái vào thời điểm nắng to thì trà đó chỉ phù hợp làm trà truyền thống, do đó, chúng ta phải xúc tiến trên các hệ thống tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, khi mà chúng ta thấy được rằng phải tạo ra giá trị gia tăng, không chỉ bán 200 - 300 nghìn đồng/kg thì những người xây dựng nhãn hiệu chè Suối Giàng đã chế thành những sản phẩm khác như hồng trà, bạch trà, hoàng trà, có thể bán đến 1,5 - 2 triệu đồng, thậm chí là 10 triệu đồng/kg thì lúc đó chúng ta sẽ sang một kênh tiêu thụ khác. Và song song đó, chúng ta phải kể một câu chuyện về văn hóa, giá trị dinh dưỡng, về truyền thống... Chúng ta phải dùng những hình thức vừa là kết hợp trải nghiệm trực tiếp, vừa là tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm. Như thế, sản phẩm sẽ đi vào được những thị trường cao cấp hơn...

TMĐT hiện nay đang bùng nổ, liệu đây có phải là một kênh hữu hiệu để xúc tiến tiêu thụ OCOP không, thưa ông?

- Trong bối cảnh hiện nay, đa phần Gen Z đều trải nghiệm tiêu dùng trên mạng xã hội rất nhiều, do đó chúng tôi cũng phối hợp với các nền tảng mạng xã hội để đẩy những chương trình livestream hỗ trợ cho các chủ thể nâng cao năng lực về chuyển đổi số. Đối với sản phẩm OCOP thì thực sự chúng tôi thấy rằng việc kết hợp với mạng xã hội có tác dụng rất tích cực ở chỗ chúng ta có thể nói sâu về câu chuyện của sản phẩm. Thông qua livestream chúng ta kể những câu chuyện gắn với người dân bản địa, toàn bộ nguồn gốc sản phẩm…

Tôi đã từng thấy một clip về hái na của Chi Lăng thực sự mang lại cảm xúc. Chúng tôi nghĩ rằng toàn bộ những câu chuyện đó nếu đẩy lên được một cung bậc khác, tạo được giá trị thì sẽ có sự kết nối về mặt cảm xúc giữa người tiêu dùng, các chủ thể cũng như là người bán hàng. Lúc đó chúng ta không còn thuần tuý là sản phẩm mang tính giá trị sử dụng mà thực sự chúng ta còn bán được giá trị cảm xúc và trải nghiệm. Đó mới thực sự tạo ra được giá trị gia tăng và từ đó mới tạo ra được sự kết nối trung thành của người tiêu dùng đối với sản phẩm.

Đối với các cơ quan xúc tiến thương mại, chúng tôi cùng với Bộ Công Thương rất mong muốn tạo ra được đa kênh đó và phù hợp với từng dòng sản phẩm OCOP khác nhau; Chúng ta sẽ tạo ra những điểm cảm xúc để người tiêu dùng có thể hiểu biết hơn về sản phẩm và khi hiểu được thì nó sẽ có sự kết nối và tính trung thành của người tiêu dùng đối với sản phẩm nó sẽ được bảo đảm.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Có nhiều ưu đãi với nguồn vốn thực hiện đề án một triệu héc-ta lúa phát thải thấp

Có nhiều ưu đãi với nguồn vốn thực hiện đề án một triệu héc-ta lúa phát thải thấp
(PLVN) -  Các dự án thuộc Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” sẽ có nhiều ưu đãi về nguồn vốn. Hiện các động thái để triển khai đề án đã được ngành ngân hàng thực hiện.

Siêu cảng Chancay 'cầu nối' khai mở thị trường xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ Latinh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo dự báo, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh có thể tăng trưởng lên đến 10% mỗi năm nếu có sự cải thiện về logistics và kết nối giao thông. Siêu cảng Chancay tại Peru, được kỳ vọng trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Mỹ Latinh và châu Á, bao gồm Việt Nam.

Tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan: Khuyến khích doanh nghiệp tham gia chương trình

Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Nguyễn Nhất Kha. (Ảnh: QH)
(PLVN) - Tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan: Góc nhìn từ hai phía” được tổ chức mới đây, Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Nhất Kha nhấn mạnh, cơ quan Hải quan khuyến khích các doanh nghiệp tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa tuân thủ để hỗ trợ trở thành doanh nghiệp tuân thủ.

Hải Phòng phấn đấu vượt thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 15/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ họp Tổ công tác đôn đốc chống thất thu thuế xuất, nhập khẩu và thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển; nghe báo cáo kết quả thu 9 tháng và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.

Hợp đồng điện tử đóng vai trò 'nút thắt cuối cùng' trong chuỗi chuyển đổi số

Cục trưởng Lê Hoàng Oanh phát biểu tại diễn đàn.
(PLVN) - Quy mô thương mại điện tử của Việt Nam không chỉ mở ra cơ hội lớn mà còn thúc đẩy doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi và đạt những bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Trong đó hợp đồng điện tử được coi là “nút thắt cuối cùng” trong chuỗi chuyển đổi số, đảm bảo sự minh bạch và tự động hóa giữa các bên tham gia, từ khách hàng, đối tác đến quản lý nội bộ. 

Tháp Thần nông tại Bắc Ninh được công nhận Kỷ lục thế giới

Tháp Thần nông tại Bắc Ninh được công nhận Kỷ lục thế giới
Tối 13/10, tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, Liên minh Kỷ lục thế giới phối hợp với Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam và Tổ chức Kỷ lục gia Việt Nam Vietkings tổ chức trao Bằng công nhận Kỷ lục thế giới với Tháp Thần nông làm từ cối đá tạo hình hạt lúa lớn nhất thế giới.

Diễn đàn nông dân quốc gia - 'Lắng nghe nông dân nói'

Diễn đàn nông dân quốc gia - 'Lắng nghe nông dân nói'
(PLVN) - Sáng 14/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp tổ chức Diễn đàn nông dân quốc gia lần thứ 9 năm 2024 với chủ đề: Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ NN-PTNT "Lắng nghe nông dân nói".

Xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA - Cơ hội cho ngành thủy sản

Hình ảnh buổi tọa đàm do Báo Công thương tổ chức.
(PLVN) - Với đường bờ biển 3.260km trải dài từ Bắc xuống Nam, Việt Nam là khu vực được mẹ thiên nhiên ưu đãi cho nguồn thuỷ sản phong phú. Đồng thời, nhờ vào lợi thế vùng đặc quyền kinh tế biển vô cùng rộng lớn. Vì vậy, nước ta có điều kiện cực kỳ thuận lợi để phát triển ngành nuôi trồng thuỷ sản.

Doanh nghiệp lớn cần tiên phong giải quyết các vấn đề quốc gia

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp - (Ảnh VGP).

(PLVN) - Đó là lời nhắn nhủ của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Ông cho rằng các doanh nghiệp lớn cần đi đầu trong việc giải quyết các vấn đề quốc gia, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, góp phần nâng cao năng lực quản trị, đổi mới công nghệ và khẳng định thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Tổng cục Thuế chúc mừng các doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Cục trưởng Cục Thuế DN lớn Nguyễn Bằng Thắng trao Thư của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chúc mừng đội ngũ DN và Doanh nhân Việt Nam (ảnh:TCT)
(PLVN) - Trong chuỗi sự kiện chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), Tổng cục Thuế đã tổ chức Đoàn công tác đến chúc mừng một số doanh nghiệp lớn tiêu biểu trong chấp hành tốt chính sách pháp luật về thuế, tham gia tích cực vào chương trình chuyển đổi số quốc gia, đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước…

Doanh nhân Tân cảng Sài Gòn “Vững vàng bứt phá - Vượt sóng vươn xa”

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm và ông Nguyễn Hữu Nam tặng hoa chúc mừng Ban Lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn
(PLVN) - Tối 11/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024); tổng kết 10 năm “Quỹ phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ”. Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân dự chúc mừng.