Mở thêm nhiều kênh hữu hiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT).
Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Sau 5 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), số lượng OCOP đã vượt mục tiêu (10.000 sản phẩm) của giai đoạn 2021 - 2025. Tính đến giữa tháng 12/2023, Việt Nam đã có 11.054 sản phẩm. Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã có cuộc trao đổi với báo chí về việc mở rộng xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Ông có thể cho biết, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP đang được thực hiện như thế nào?

- Chúng tôi tập trung vào các kênh phân phối trong nước như Saigon Co.op, Central Retail hay các chuỗi bán hàng tiện lợi; Các chuỗi bán sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ cũng bắt đầu giới thiệu những sản phẩm OCOP, chưa kể các điểm bán sản phẩm OCOP cũng đã được phát triển rất mạnh, trong đó phải nhắc đến các điểm bán được đặt tại các điểm dừng chân trên các đường cao tốc.

Bên cạnh những điểm phân phối truyền thống thì việc xúc tiến ở các kênh thương mại điện tử (TMĐT) cũng đã được triển khai ngay từ sớm. Đặc biệt, cuối năm 2022 với sự ra đời của TMĐT trên nền tảng TikTok Shop thì chương trình OCOP cũng đã triển khai các phiên chợ livestream trên TikTok Shop Việt Nam. Trong năm 2023 chúng tôi đã triển khai được hơn 800 phiên và đã có doanh thu lên tới 100 tỉ. Tất nhiên con số này vẫn còn tương đối nhỏ nhưng đã tiếp cận đến hơn 300 triệu lượt người xem, góp phần quảng bá mạnh mẽ sản phẩm OCOP.

Trong năm 2023 chúng tôi cũng đã tổ chức 2 gian hàng OCOP ở nước ngoài, gồm một gian ở Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái và gian thứ 2 tại sự kiện đầu tháng 12 (từ ngày 2 - 12/12) tại Milan và đó là lần đầu tiên chúng ta có một không gian sản phẩm OCOP tại thị trường châu Âu.

Theo ông, xúc tiến thương mại tiêu thụ OCOP khác gì so với các sản phẩm thông thường?

- Có thể nói, đối với các sản phẩm OCOP, để có thể xuất khẩu ra thị trường thế giới cũng như thúc đẩy tiêu dùng trong nước, tạo ra được niềm tin cũng như sự ủng hộ của người tiêu dùng thì vấn đề “mấu chốt” đầu tiên chính là từ phía các chủ thể doanh nghiệp. Họ phải bảo đảm được chất lượng, không thể chỉ bằng lòng với việc giữ vững mà còn phải nâng cao hơn nữa chất lượng. Bên cạnh đó, các chủ thể phải quan tâm hơn nữa trong vấn đề xây dựng thương hiệu, khẳng định rõ thương hiệu của mình gắn với truy xuất nguồn gốc cũng như các tiêu chuẩn, chứng chỉ đã được đáp ứng.

Tuy nhiên, OCOP cũng có nhiều đặc thù khác với sản phẩm thông thường, do đó, để thực hiện xúc tiến thương mại, đầu tiên phải hiểu được bản chất của sản phẩm OCOP. Ví dụ, với sản phẩm trà Suối Giàng thì không thể phát triển thêm được vùng nguyên liệu bởi chúng ta chỉ có hơn 200 cây trà ở trên Hà Giang. Như vậy, vấn đề đặt ra là làm thế nào để tạo thêm được giá trị cho chè Suối Giàng, làm sao tích hợp được vào đó giá trị văn hóa, giá trị môi trường, rồi định vị sản phẩm phù hợp với thị trường nào, từ đó sẽ có các kênh tiêu thụ và xúc tiến thương mại phù hợp.

Cụ thể hơn, tôi lại lấy ví dụ liên quan đến trà. Nếu như trước đây chúng ta chỉ sử dụng nguyên liệu là các dòng trà trung du chẳng hạn và hái vào thời điểm nắng to thì trà đó chỉ phù hợp làm trà truyền thống, do đó, chúng ta phải xúc tiến trên các hệ thống tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, khi mà chúng ta thấy được rằng phải tạo ra giá trị gia tăng, không chỉ bán 200 - 300 nghìn đồng/kg thì những người xây dựng nhãn hiệu chè Suối Giàng đã chế thành những sản phẩm khác như hồng trà, bạch trà, hoàng trà, có thể bán đến 1,5 - 2 triệu đồng, thậm chí là 10 triệu đồng/kg thì lúc đó chúng ta sẽ sang một kênh tiêu thụ khác. Và song song đó, chúng ta phải kể một câu chuyện về văn hóa, giá trị dinh dưỡng, về truyền thống... Chúng ta phải dùng những hình thức vừa là kết hợp trải nghiệm trực tiếp, vừa là tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm. Như thế, sản phẩm sẽ đi vào được những thị trường cao cấp hơn...

TMĐT hiện nay đang bùng nổ, liệu đây có phải là một kênh hữu hiệu để xúc tiến tiêu thụ OCOP không, thưa ông?

- Trong bối cảnh hiện nay, đa phần Gen Z đều trải nghiệm tiêu dùng trên mạng xã hội rất nhiều, do đó chúng tôi cũng phối hợp với các nền tảng mạng xã hội để đẩy những chương trình livestream hỗ trợ cho các chủ thể nâng cao năng lực về chuyển đổi số. Đối với sản phẩm OCOP thì thực sự chúng tôi thấy rằng việc kết hợp với mạng xã hội có tác dụng rất tích cực ở chỗ chúng ta có thể nói sâu về câu chuyện của sản phẩm. Thông qua livestream chúng ta kể những câu chuyện gắn với người dân bản địa, toàn bộ nguồn gốc sản phẩm…

Tôi đã từng thấy một clip về hái na của Chi Lăng thực sự mang lại cảm xúc. Chúng tôi nghĩ rằng toàn bộ những câu chuyện đó nếu đẩy lên được một cung bậc khác, tạo được giá trị thì sẽ có sự kết nối về mặt cảm xúc giữa người tiêu dùng, các chủ thể cũng như là người bán hàng. Lúc đó chúng ta không còn thuần tuý là sản phẩm mang tính giá trị sử dụng mà thực sự chúng ta còn bán được giá trị cảm xúc và trải nghiệm. Đó mới thực sự tạo ra được giá trị gia tăng và từ đó mới tạo ra được sự kết nối trung thành của người tiêu dùng đối với sản phẩm.

Đối với các cơ quan xúc tiến thương mại, chúng tôi cùng với Bộ Công Thương rất mong muốn tạo ra được đa kênh đó và phù hợp với từng dòng sản phẩm OCOP khác nhau; Chúng ta sẽ tạo ra những điểm cảm xúc để người tiêu dùng có thể hiểu biết hơn về sản phẩm và khi hiểu được thì nó sẽ có sự kết nối và tính trung thành của người tiêu dùng đối với sản phẩm nó sẽ được bảo đảm.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

Ba kịch bản tăng trưởng điện trong năm 2025

Bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống năm 2025. (Ảnh: EVN).
(PLVN) - Cuộc họp về Kế hoạch cung cấp điện năm 2025 đã thống nhất 3 kịch bản tăng trưởng điện năng, trong đó ở kịch bản cực đoan, tăng trưởng điện phải đạt từ 14 - 15% trở lên, các tháng mùa khô phải đạt 16% trở lên.

Bắc Ninh: 3 mũi nhọn đột phá tạo ra sự hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Hình ảnh khu công nghiệp tại Bắc Ninh.
(PLVN) - 9 tháng đầu năm 2024, Ban quản lý các khu công nghiệp (Bắc Ninh) cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 129 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 1,8 tỷ USD (101 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.483,54 triệu USD; 28 dự án trong nước với tổng vốn 7.965,6 tỷ VNĐ tương đương 332,64 triệu USD). Tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh trong các KCN, kể từ đầu năm đến nay đạt 3,4 tỷ USD, (đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI).

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.