Mở thêm nhiều kênh hữu hiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT).
Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Sau 5 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), số lượng OCOP đã vượt mục tiêu (10.000 sản phẩm) của giai đoạn 2021 - 2025. Tính đến giữa tháng 12/2023, Việt Nam đã có 11.054 sản phẩm. Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã có cuộc trao đổi với báo chí về việc mở rộng xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Ông có thể cho biết, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP đang được thực hiện như thế nào?

- Chúng tôi tập trung vào các kênh phân phối trong nước như Saigon Co.op, Central Retail hay các chuỗi bán hàng tiện lợi; Các chuỗi bán sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ cũng bắt đầu giới thiệu những sản phẩm OCOP, chưa kể các điểm bán sản phẩm OCOP cũng đã được phát triển rất mạnh, trong đó phải nhắc đến các điểm bán được đặt tại các điểm dừng chân trên các đường cao tốc.

Bên cạnh những điểm phân phối truyền thống thì việc xúc tiến ở các kênh thương mại điện tử (TMĐT) cũng đã được triển khai ngay từ sớm. Đặc biệt, cuối năm 2022 với sự ra đời của TMĐT trên nền tảng TikTok Shop thì chương trình OCOP cũng đã triển khai các phiên chợ livestream trên TikTok Shop Việt Nam. Trong năm 2023 chúng tôi đã triển khai được hơn 800 phiên và đã có doanh thu lên tới 100 tỉ. Tất nhiên con số này vẫn còn tương đối nhỏ nhưng đã tiếp cận đến hơn 300 triệu lượt người xem, góp phần quảng bá mạnh mẽ sản phẩm OCOP.

Trong năm 2023 chúng tôi cũng đã tổ chức 2 gian hàng OCOP ở nước ngoài, gồm một gian ở Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái và gian thứ 2 tại sự kiện đầu tháng 12 (từ ngày 2 - 12/12) tại Milan và đó là lần đầu tiên chúng ta có một không gian sản phẩm OCOP tại thị trường châu Âu.

Theo ông, xúc tiến thương mại tiêu thụ OCOP khác gì so với các sản phẩm thông thường?

- Có thể nói, đối với các sản phẩm OCOP, để có thể xuất khẩu ra thị trường thế giới cũng như thúc đẩy tiêu dùng trong nước, tạo ra được niềm tin cũng như sự ủng hộ của người tiêu dùng thì vấn đề “mấu chốt” đầu tiên chính là từ phía các chủ thể doanh nghiệp. Họ phải bảo đảm được chất lượng, không thể chỉ bằng lòng với việc giữ vững mà còn phải nâng cao hơn nữa chất lượng. Bên cạnh đó, các chủ thể phải quan tâm hơn nữa trong vấn đề xây dựng thương hiệu, khẳng định rõ thương hiệu của mình gắn với truy xuất nguồn gốc cũng như các tiêu chuẩn, chứng chỉ đã được đáp ứng.

Tuy nhiên, OCOP cũng có nhiều đặc thù khác với sản phẩm thông thường, do đó, để thực hiện xúc tiến thương mại, đầu tiên phải hiểu được bản chất của sản phẩm OCOP. Ví dụ, với sản phẩm trà Suối Giàng thì không thể phát triển thêm được vùng nguyên liệu bởi chúng ta chỉ có hơn 200 cây trà ở trên Hà Giang. Như vậy, vấn đề đặt ra là làm thế nào để tạo thêm được giá trị cho chè Suối Giàng, làm sao tích hợp được vào đó giá trị văn hóa, giá trị môi trường, rồi định vị sản phẩm phù hợp với thị trường nào, từ đó sẽ có các kênh tiêu thụ và xúc tiến thương mại phù hợp.

Cụ thể hơn, tôi lại lấy ví dụ liên quan đến trà. Nếu như trước đây chúng ta chỉ sử dụng nguyên liệu là các dòng trà trung du chẳng hạn và hái vào thời điểm nắng to thì trà đó chỉ phù hợp làm trà truyền thống, do đó, chúng ta phải xúc tiến trên các hệ thống tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, khi mà chúng ta thấy được rằng phải tạo ra giá trị gia tăng, không chỉ bán 200 - 300 nghìn đồng/kg thì những người xây dựng nhãn hiệu chè Suối Giàng đã chế thành những sản phẩm khác như hồng trà, bạch trà, hoàng trà, có thể bán đến 1,5 - 2 triệu đồng, thậm chí là 10 triệu đồng/kg thì lúc đó chúng ta sẽ sang một kênh tiêu thụ khác. Và song song đó, chúng ta phải kể một câu chuyện về văn hóa, giá trị dinh dưỡng, về truyền thống... Chúng ta phải dùng những hình thức vừa là kết hợp trải nghiệm trực tiếp, vừa là tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm. Như thế, sản phẩm sẽ đi vào được những thị trường cao cấp hơn...

TMĐT hiện nay đang bùng nổ, liệu đây có phải là một kênh hữu hiệu để xúc tiến tiêu thụ OCOP không, thưa ông?

- Trong bối cảnh hiện nay, đa phần Gen Z đều trải nghiệm tiêu dùng trên mạng xã hội rất nhiều, do đó chúng tôi cũng phối hợp với các nền tảng mạng xã hội để đẩy những chương trình livestream hỗ trợ cho các chủ thể nâng cao năng lực về chuyển đổi số. Đối với sản phẩm OCOP thì thực sự chúng tôi thấy rằng việc kết hợp với mạng xã hội có tác dụng rất tích cực ở chỗ chúng ta có thể nói sâu về câu chuyện của sản phẩm. Thông qua livestream chúng ta kể những câu chuyện gắn với người dân bản địa, toàn bộ nguồn gốc sản phẩm…

Tôi đã từng thấy một clip về hái na của Chi Lăng thực sự mang lại cảm xúc. Chúng tôi nghĩ rằng toàn bộ những câu chuyện đó nếu đẩy lên được một cung bậc khác, tạo được giá trị thì sẽ có sự kết nối về mặt cảm xúc giữa người tiêu dùng, các chủ thể cũng như là người bán hàng. Lúc đó chúng ta không còn thuần tuý là sản phẩm mang tính giá trị sử dụng mà thực sự chúng ta còn bán được giá trị cảm xúc và trải nghiệm. Đó mới thực sự tạo ra được giá trị gia tăng và từ đó mới tạo ra được sự kết nối trung thành của người tiêu dùng đối với sản phẩm.

Đối với các cơ quan xúc tiến thương mại, chúng tôi cùng với Bộ Công Thương rất mong muốn tạo ra được đa kênh đó và phù hợp với từng dòng sản phẩm OCOP khác nhau; Chúng ta sẽ tạo ra những điểm cảm xúc để người tiêu dùng có thể hiểu biết hơn về sản phẩm và khi hiểu được thì nó sẽ có sự kết nối và tính trung thành của người tiêu dùng đối với sản phẩm nó sẽ được bảo đảm.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Diễn đàn GIFPP 2025: Hành động toàn cầu vì Hòa bình và Thịnh vượng bền vững

300 đại biểu đến từ 14 quốc gia tham dự diễn đàn.
(PLVN) -  Vừa qua, tại khách sạn InterContinental Bangkok, Diễn đàn Đầu tư & Hợp tác Toàn cầu vì Hòa Bình và Thịnh Vượng (Global Investment Forum for Peace & Prosperity - GIFPP) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của gần 300 đại biểu đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các nhà lãnh đạo chính phủ, chuyên gia quốc tế, nhà đầu tư, doanh nhân và đại diện truyền thông.

Doanh nghiệp được “giải phóng nguồn lực” từ cải cách thủ tục hành chính Kỳ 2: “Đường băng” thông thoáng, doanh nghiệp tự tin “cất cánh”

Việc tinh gọn thủ tục hành chính cũng là cơ hội để giúp doanh nghiệp thu hút đầu tư, kinh doanh. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Thông tin về việc hoàn thành phân cấp thẩm quyền 307 thủ tục hành chính (TTHC) và đặc biệt là mục tiêu 100% thủ tục liên quan đến doanh nghiệp (DN) được thực hiện trực tuyến trước ngày 30/6 tới đây, đối với cộng đồng DN là một luồng sinh khí mới, một sự hỗ trợ vô cùng thiết thực trong bối cảnh cộng đồng DN đang hưởng ứng Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Bộ Công Thương yêu cầu kiểm soát chặt an toàn hồ đập thủy điện trước áp thấp nhiệt đới

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 1 trên Biển Đông, Bộ Công Thương yêu cầu các chủ đập thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa, nhất là tại các hồ đập xung yếu, đang thi công hoặc sửa chữa. Các đơn vị phải tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi sát tình hình mưa lũ, chủ động cảnh báo vùng hạ du, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và công trình.

Để ngành Nông nghiệp phát triển bền vững

Ảnh bài.
(PLVN) -  Hôm qua (10/6), tại Hội thảo “Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng” tổ chức ở Hà Nội, vấn đề làm sao để các sản phẩm nông nghiệp có chỗ đứng vững chắc trên thị trường xuất khẩu và nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu thay đổi của thị trường, đã được cơ quan chức năng và các doanh nghiệp bàn bạc, mổ xẻ kỹ lưỡng.

Các tỉnh Đông Nam Bộ tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát động cao điểm 45 ngày đêm tăng tốc giải ngân.
(PLVN) -  Đông Nam Bộ - vùng kinh tế trọng điểm của cả nước - đang bước vào giai đoạn tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Với mục tiêu đến hết quý III (31/8/2025), tỷ lệ giải ngân đạt ít nhất 70% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, các địa phương trong vùng đang triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt. Song, chặng đường phía trước vẫn còn không ít thách thức cần vượt qua.

Doanh nghiệp được 'giải phóng nguồn lực' từ cải cách thủ tục hành chính - Kỳ 1: 'Đòn bẩy vàng' giúp doanh nghiệp vươn mình mạnh mẽ

Cải cách TTHC không chỉ là việc cắt giảm giấy tờ mà còn là cuộc cách mạng về tư duy quản lý nhà nước.
(PLVN) - Việc cắt giảm giấy tờ, thực hiện thủ tục trực tuyến giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí, công sức - những thứ mà các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN nhỏ và vừa luôn phải “cân đo đong đếm” từng ngày. Do đó, cách nào để chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) đi vào thực tiễn chính là điều mà cộng đồng DN đau đáu quan tâm.

Nhà thầu tư nhân tự tin vào “sân chơi” lớn về hạ tầng

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Sơn Hải - một doanh nghiệp xây dựng tư nhân đầu tư và xây dựng theo hình thức PPP, trị giá hơn 4.300 tỷ đồng.
(PLVN) -  Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế tư nhân giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, xây lắp hạ tầng dám nghĩ lớn, làm lớn. Kỳ vọng tương lai, trên các đại công trường, dự án quốc gia, sẽ xuất hiện ngày một nhiều hơn những thương hiệu từ thành phần kinh tế tư nhân, thay vì đó là “sân chơi” của thành phần kinh tế khác…

Đạo đức kinh doanh cần được vun bồi từ gốc

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang dần nhận ra rằng: kinh doanh tử tế là cách duy nhất để đi đường dài. (Nguồn: Base)
(PLVN) - Mỗi quyết định kinh doanh không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp mà còn có thể tạo ra tác động mạnh mẽ đến xã hội. Chính vì thế, đạo đức doanh nhân không còn là câu chuyện lý thuyết mà cần trở thành cốt lõi để xây dựng một nền kinh tế bền vững và nhân văn.

Tuân thủ pháp luật - Trách nhiệm tối thiểu và bắt buộc của doanh nhân

Chính phủ cho ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các thông tin pháp lý. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Thời gian gần đây, dư luận không khỏi bàng hoàng trước hàng loạt vụ việc doanh nghiệp vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Từ những xưởng sản xuất hàng giả, hàng nhái quy mô lớn bị phanh phui, cho đến các chiêu trò lừa đảo tinh vi qua mạng, quảng cáo sai sự thật hay sử dụng hóa chất độc hại trong thực phẩm... Mỗi “cú phốt” như vậy đang trở thành hồi chuông cảnh tỉnh, phơi bày những “lỗ hổng” trong ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận người kinh doanh.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Anh Hoàng Đức Mạnh dùng kiến thức mình học hỏi trong trường đại học đem đến cho bà con nông dân cách thức sản xuất mới đạt hiệu quả cao. (Nguồn: HTX Hoa Phong)
(PLVN) - Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Niềm tin là tài sản lớn nhất của thương nhân

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là người tiên phong trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, đồng thời thực hiện nhiều dự án phục vụ cộng đồng.
(PLVN) - Trong mọi thời đại, doanh nhân không chỉ là người tạo ra của cải vật chất, mà còn là lực lượng nòng cốt thúc đẩy phát triển xã hội và hình thành các chuẩn mực đạo đức trong kinh tế. Trong kỷ nguyên kinh tế số, với nhiều biến động, không phải vốn liếng hay tài sản mà chính niềm tin mới là điều tạo nên đẳng cấp và độ bền vững của một doanh nghiệp.

Đạo đức doanh nhân - nền móng cho một nền kinh tế bền vững

Nghị quyết 68-NQ/TW khẳng định vai trò của doanh nhân là những người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ trước những biến động chưa từng có, vai trò của doanh nhân ngày càng được đề cao như những “kiến trúc sư” của sự phát triển bền vững. Đặc biệt, tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW năm 2025 về phát triển kinh tế tư nhân càng khẳng định rõ, đạo đức doanh nhân chính là nền móng quan trọng để xây dựng một nền kinh tế mạnh, tự chủ và bền vững. Đạo đức trong kinh doanh không chỉ là lựa chọn, mà còn là “điều kiện sống còn” trong kỷ nguyên mới.

Dẹp bỏ tâm lý tìm cách trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giữa những ngày hè oi ả đầu tháng 6/2025, không khí làm ăn của một số tiểu thương, hộ kinh doanh tại nhiều địa phương trên cả nước cũng trở nên nóng bỏng bởi làn sóng “ngừng nhận chuyển khoản”, “chỉ nhận tiền mặt” lan rộng. Thực chất, đây là những chiêu trò che giấu nỗi lo sợ bị “soi” doanh thu, bị tính thuế theo đúng quy định pháp luật.

Giải pháp để kích cầu tiêu dùng thiết bị y tế trong nước

Bà Cao Thị Vân Điểm - Phó Chủ tịch Hội TBYT Việt Nam.
(PLVN) - Hiện, thị phần thiết bị y tế (TBYT) sản xuất trong nước chiếm một phần rất nhỏ vì nhiều lý do. Cũng bởi vậy, “bài toán” kích cầu tiêu dùng TBYT trong nước luôn được các doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư quan tâm. Đây cũng là nội dung cuộc trao đổi giữa phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam với bà Cao Thị Vân Điểm - Phó Chủ tịch Hội TBYT Việt Nam.

Vốn FDI vào Việt Nam tăng hơn 51% trong 5 tháng đầu năm

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo được cấp phép mới đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) -  Theo báo cáo từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu tích cực. Tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt 18,39 tỷ USD, tăng mạnh 51,2% so với cùng kỳ năm trước