Mở rộng thị trường xuất khẩu cho sầu riêng Cư M’gar

Huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) có hơn 1.000ha sầu riêng kinh doanh, sản lượng thu hoạch niên vụ 2023 ước khoảng trên 20.000 tấn. (Ảnh minh họa).
Huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) có hơn 1.000ha sầu riêng kinh doanh, sản lượng thu hoạch niên vụ 2023 ước khoảng trên 20.000 tấn. (Ảnh minh họa).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Sầu riêng Cư M’gar” thành công mở ra cơ hội để tỉnh Đăk Lăk quảng bá, mở rộng thị trường cho sầu riêng địa phương. Đây là thương hiệu sầu riêng thứ hai của tỉnh được chứng nhận, sau thương hiệu sầu riêng Krông Pắk.

UBND huyện Cư M’gar mới đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Sầu riêng Cư M’gar”, tên tiếng Anh “Cư M’gar Durian”, và đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ cấp chứng nhận theo Quyết định số 5327.

Theo UBND huyện Cư M’gar, Cư M’gar là huyện có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với diện tích 63.000 ha, trong đó diện tích cây công nghiệp trên 51.000 ha, cây trồng chủ lực là cà phê, hồ tiêu, cao su…, tổng giá trị ngành nông nghiệp chiếm 37%. Thực hiện chủ trương của tỉnh về tái cơ cấu nông nghiệp và kế hoạch phát triển cây ăn trái chủ lực trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua huyện đã chuyển đổi một số nhóm cây trồng không hiệu quả sang trồng cây sầu riêng.

Hiện nay, diện tích sầu riêng của huyện trên 4.500 ha, trong đó huyện đã quy hoạch vùng trồng tập trung tại xã Ea Tar và các xã lân cận với diện tích trên 1000 ha. Vụ thu hoạch sầu riêng năm 2023, huyện có hơn 1.000 ha kinh doanh, sản lượng ước đạt trên 20.000 tấn. Dự báo trong thời gian tới diện tích và sản lượng sầu riêng của huyện sẽ dẫn đầu toàn tỉnh.

Để bảo đảm quyền lợi và tăng hiệu quả, giá trị cho người sản xuất, kinh doanh sầu riêng trên địa bàn huyện, UBND huyện đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Sầu riêng Cư M’gar” và đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Chứng nhận theo Quyết định số 5327. Danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu: nhóm 29 (sầu riêng đã qua chế biến); nhóm 31 (trái sầu riêng tươi) và nhóm 35 (mua bán, xuất nhập khẩu các loại hàng hóa trong nhóm).

Việc xây dựng thương hiệu sầu riêng gắn với địa danh của huyện là việc làm thiết thực, tạo điều kiện để giúp các doanh nghiệp, người nông dân có cơ hội tiếp cận với các đối tác khách hàng trong và ngoài nước. Nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Cư M’gar” sẽ là cơ sở giúp cho người trồng sầu riêng yên tâm lao động sản xuất để tạo ra giá trị sản phẩm được khách hàng tin tưởng sử dụng, tạo thêm uy tín đối với sản phẩm Sầu riêng Cư M’gar mang lại nguồn lợi có giá trị về kinh tế đối với người trồng sầu riêng.

Việc đăng ký chứng nhận nhãn hiệu “Sầu riêng Cư M’gar” cũng là cơ sở để huyện quảng bá về hình ảnh, quê hương và con người huyện Cư M’gar đến với du khách trong và ngoài nước. Qua đó giới thiệu các sản phẩm giàu bản sắc văn hóa của huyện Cư M’gar, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch trên địa bàn huyện. Đồng thời tạo cơ hội liên kết giữa người sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, góp phần thực hiện thành công Đề án phát triển ngành hàng sầu riêng của tỉnh đến năm 2030.

Theo Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk, việc cấp chứng nhận nhãn hiệu sầu riêng Cư M'gar cũng là cơ hội để tỉnh Đăk Lăk quảng bá, mở rộng thị trường cho sầu riêng địa phương. Đây là thương hiệu sầu riêng thứ hai của tỉnh được chứng nhận, sau thương hiệu sầu riêng Krông Pắk.

Thời gian tới, nhằm đưa thương hiệu “Sầu riêng Cư M’gar” khẳng định được vị trí của mình tại thị trường trong nước, huyện Cư M’gar sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để các doanh nghiệp và người dân biết, từ đó tiếp tục tham gia tích cực vào công tác xây dựng thương hiệu “Sầu riêng Cư M’gar”.

Các đơn vị sẽ quan tâm xây dựng các qui định, quy chế quản lý nhãn hiệu Sầu riêng Cư M’gar, phát huy tối đa nhãn hiệu Sầu riêng Cư M’gar, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân có thể khai thác, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận một cách hiệu quả; Thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết giá trị, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp một cách bền vững;

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển thương hiệu sầu riêng Cư M’gar, từ đầu tư sản xuất, chăm sóc đến thu mua, chế biến sầu riêng; thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết giá trị. Quan tâm công tác giáo dục, tuyên truyền để người nông dân liên kết tham gia sản xuất sầu riêng một cách bền vững, không ngừng nâng cao chất lượng sầu riêng và giữ chữ tín trong cả quá trình từ sản xuất đến ký kết hợp đồng mua bán sản phẩm.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2023, sầu riêng Việt Nam xuất khẩu thu về gần 154 triệu USD, giảm 60,5% so với tháng 6. Nguyên nhân, vì qua thời gian cao điểm thu hoạch sầu riêng, sản lượng không có nhiều.

Lũy kế 7 tháng năm 2023, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,07 tỷ USD, tăng 809,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, sầu riêng tươi chiếm đại đa số, với giá trị 1,005 tỷ USD; sầu riêng cấp đông khoảng hơn 63 triệu USD, sầu riêng sấy 1,7 triệu USD.

Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc dẫn đầu với 964,6 triệu USD, chiếm tỷ lệ hơn 90% gồm 963 triệu USD để nhập khẩu sầu riêng tươi và 1,6 triệu USD nhập khẩu sầu riêng sấy. Các thị trường như Canada, Mỹ cũng chi lần lượt từ 2,5-3,6 triệu USD để nhập khẩu sầu riêng Việt Nam trong 7 tháng năm 2023.

Xuất khẩu sầu riêng tăng đột biến trong tháng 5 và 6/2023, với giá trị thu về lần lượt 332 và 375 triệu USD do chính vụ thu hoạch sầu riêng ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ. Bước sang tháng 9/2023, sầu riêng thu hoạch rộ tại khu vực Tây Nguyên, nơi có diện tích trồng lớn nhất cả nước. Thời điểm này, chỉ có Việt Nam có sầu riêng tươi cung cấp cho thị trường thế giới nên mặt bằng giá khá cao.

Được biết, hiện này các vựa thu mua sầu riêng tại Tây Nguyên phát giá từ 93.000 – 96.000 đồng/kg sầu riêng loại 1; 78.000 – 82.000 đồng/sầu riêng loại 2. Các loại chất lượng thấp nhất cũng có giá gần 50.000 đồng/kg.

Đọc thêm

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu
(PLVN) - Bạc Liêu là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn tổ chức Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025, “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. Đây là một sự kiện lớn, có ý nghĩa không chỉ đối với ngành muối Bạc Liêu mà còn góp phần nâng tầm giá trị ngành muối Việt Nam.

Nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam có sự thay đổi mạnh mẽ

Hàng Việt chiếm hơn 80% hàng hóa tại hệ thống Siêu thị GO!. Ảnh: Trà Hương

(PLVN) - Nhiều năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền, nhận thức của người tiêu dùng đã có sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng của hàng hóa trong nước. Hàng Việt Nam đã trở thành một lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.
Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.