Mở rộng thị trường cho hàng Việt: Có thể tin tưởng 100% vào kênh 'tham tán thương mại'?

Mở rộng thị trường cho hàng Việt đang trông mong khá nhiều vào hệ thống thương vụ tại nước ngoài
Mở rộng thị trường cho hàng Việt đang trông mong khá nhiều vào hệ thống thương vụ tại nước ngoài
(PLO) - Tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho hàng Việt không chỉ là nhiệm vụ tối quan trọng của DN mà còn là trách nhiệm nặng nề của mỗi tham tán thương mại (TTTM). Hiện nay, rất nhiều DN chỉ trông chờ vào kênh TTTM để kết nối thị trường. Nhưng lời giới thiệu của các TTTM có thể tin cậy 100%?

Trông chờ vào tham tán thương mại...

Hiện nay, rất nhiều DN có nhu cầu xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài nhưng không biết bắt đầu từ đâu, làm ăn, giao dịch như thế nào cho hiệu quả và tránh các rủi ro có thể xảy ra. Ông Dương Việt Bắc, Giám đốc HTX Hoàng Tuấn (Sơn La) cho biết, hầu hết các đặc sản phẩm nông nghiệp ở Sơn La đều đã được xây dựng thương hiệu như quả nhãn có sản phẩm Long nhãn sông Mã, đã xuất được khoảng 500kg sang Mỹ, Úc. Hiện nay, quả chanh leo, xoài cũng đang từng bước tiến hành xây dựng thương hiệu… 

Ông Bắc khẳng định, ông đang rất quan tâm đến thị trường châu Âu, Úc nhưng các cơ sở và đơn vị sản xuất của hợp tác xã gặp rất nhiều khó khăn trong xây dựng thị trường và đưa sản phẩm ra nước ngoài. Đặc biệt cần nhiều thông tin về quy chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của các thị trường khó tính vì hiện nay, HTX đã tổ chức sản xuất hữu cơ, áp dụng các tiêu chuẩn global gap. 

Tương tự như ông Bắc, nhiều DN thuộc các ngành nghề khác như khăn mặt bông, sơ sợi, miến dong đều mong muốn được hệ thống thương vụ nước ngoài cũng như các TTTM giới thiệu cho họ các đơn vị có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng mà DN sẵn có. 

Chưa hết, có DN còn cho biết, họ sản xuất cần phải đặt mua nguyên liệu bông từ nước ngoài và đã mua phải hàng kém chất lượng từ Ấn Độ mà không có cách nào để “ốp” nhà cung cấp phải chịu trách nhiệm với lô hàng của mình. Từ đó, DN này đề nghị, các TTTM có cách nào đó giúp DN trong nước tránh rủi ro trong các trường hợp tương tự. 

Ông Lê Quốc Khánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông lại có một đề nghị khác biệt hẳn khi đề xuất các TTTM giúp Rạng Đông phát triển kênh bán hàng theo hình thức B2C (bán hàng trực tiếp cho khách hàng), đặc biệt bán hàng thông qua thương mại điện tử mà thị trường trọng tâm là châu Mỹ và Mỹ Latin như Achentina, Mexico, Mỹ. 

Ông Khánh cho biết thêm, hiện trên 50% sản phẩm của Rạng Đông đã xuất khẩu đến nhiều nước như Brazil, các nước Trung Đông, Ai Cập và Hàn Quốc nhưng ông Khánh mong muốn phải phát triển mạnh hơn nữa các sản phẩm có thương hiệu Việt Nam ra nhiều nước trên thế giới vì sản phẩm của Việt Nam thường có uy tín cao hơn các sản phẩm Trung Quốc. Và để làm được việc này, hệ thống thương vụ Việt Nam nói chung, các TTTM nói chung buộc phải làm việc hết công suất và trách nhiệm của mình để có thể giúp các DN Việt tiếp cận thị trường quốc tế nhanh nhất và dễ nhất. 

Luật sư Ngô Văn Hiệp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cũng cho biết, ông đã tư vấn cho nhiều DN xuất nhập khẩu. Trong quá trình làm việc, khi phải tiến hành xác minh từ các thị trường khác, ông đều tận dụng kênh TTTM nhưng nhiều TTTM hồi âm rất lâu, chờ vài tháng mà không có bất kỳ một thông tin quay trở lại nào, trong khi DN và luật sư thì lúc nào cũng như “ngồi trên đống lửa”. 

Tham tán thương mại cần lăn lộn hơn nữa

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, hoạt động hỗ trợ DN là hoạt động thường xuyên của các Thương vụ tại nước ngoài, trong đó, tập trung vào cung cấp thông tin liên quan đến chính sách quản lý xuất nhập khẩu của nước sở tại. Đội ngũ TTTM sẽ phải hỗ trợ DN trong tìm hiểu thị trường, kết nối với đối tác và ký kết hợp đồng...

Đặc biệt, việc hỗ trợ DN trong nước xác minh, tìm hiểu thông tin về đối tác tại địa bàn; tham gia giải quyết các vụ việc tranh chấp; và tư vấn các vấn đề pháp lý giúp DN trong nước đưa hàng hóa tiếp cận thị trường sở tại chính là nhiệm vụ trọng tâm của TTTM. 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định: “Lời giới thiệu của tham tán không thể đảm bảo 100% được vì việc giới thiệu DN có uy tín chỉ là theo sự hiểu biết của các tham tán và ở một thời điểm nhất định. Đa số TTTM không thạo điều tra để tìm hiểu tung tích, lịch sử của các công ty tại nước sở tại”. 

Do đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghị, các DN khi tiến hành làm ăn, giao dịch với các đối tác nước ngoài cần phải thật cẩn thận, tránh để bị đối tác lừa, chiếm đoạt hàng hóa, tiền bạc. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng, việc DN nhập khẩu bông “ăn trái đắng” từ DN Ấn Độ là một ví dụ điển hình cho việc DN Việt cần phải thận trọng hơn trong việc làm ăn với đối tác nước ngoài. 

“Chúng ta cần phải chi thêm một khoản chi phí nữa để thuê các công ty giám định có uy tín trước khi xếp hàng xuống tàu rồi mới giải tỏa tiền gửi đi cho bạn hàng theo quy định của hợp đồng. Nếu thuê thêm một lớp bảo vệ nữa trước khi xuất hàng xuống tàu thì chắc chắn rủi ro lớn kia sẽ không bao giờ xảy ra” - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định.

Dẫn ví dụ về một vị TTTM tại Nhật Bản, Luật sư Hiệp cho biết, khi ông nhận được thông tin về một công ty Nhật có dấu hiệu lừa đảo chuẩn bị làm ăn với một DN Việt, ông đã nhờ TTTM ở Nhật Bản đến tận nơi tìm hiểu và chụp lại địa chỉ theo liên lạc mà họ đã cho nhưng không có một công ty nào ở địa chỉ đấy. Ông Hiệp kết luận, chính nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm của TTTM mà DN thân chủ của ông đã tránh được một vố lừa. 

Do đó, Luật sư Ngô Văn Hiệp cho rằng, nếu các TTTM tận tâm hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa thì DN Việt sẽ không rơi vào các tình huống phải tranh chấp với đối tác. Đây cũng là điều mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi gắm các TTTM trong một hội nghị. Thủ tướng cho rằng, đội ngũ TTTM cần phải lăn lộn hơn nữa, tránh tình trạng “cưỡi ngựa xem hoa” trong công tác thương vụ. 

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.