Mở rộng đường và nỗi tiếc nuối cây xanh

Mở rộng đường và nỗi tiếc nuối cây xanh
(PLO) - Để thực hiện mở rộng dự án đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long, UBND TP Hà Nội quyết định chặt hạ, di chuyển hơn 1.300 cây xanh nằm hai ven đường Phạm Văn Đồng khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối.

Theo Quyết định 3099 của UBND TP Hà Nội, dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội - Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, để thi công tuyến đường này, hơn 1.300 cây xanh thuộc diện phải đánh chuyển, di dời, chặt hạ trước ngày 30/9. Theo quan sát của phóng viên, hai hàng cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng chạy dài từ chân cầu vượt Mai Dịch đến điểm giao Phạm Văn Đồng – Nguyễn Hoàng Tôn đã có tuổi đời hàng chục năm, chủ  yếu là thân cây xà cừ.

Dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 là một trong những công trình trọng điểm của TP Hà Nội được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016-2020. Điểm đầu là ngã tư Mai Dịch và điểm cuối là cầu Thăng Long. Tổng mức đầu tư của dự án là 3.113 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách.  Theo dự án, tuyến đường dài 5,5km được mở rộng mặt cắt ngang từ 56 lên 93 m, mỗi bên 6 làn xe cơ giới và 5 cầu vượt đi bộ. Như vậy, toàn bộ cây xanh hai bên đường sẽ bị chặt hạ để phục vụ thi công dự án. Hiện tại các cây này đã được đánh số, cũng theo tính toán, đơn vị thi công sẽ phải chặt hạ 1.000 cây, di chuyển 158 cây, cắt tỉa 142 cây.

Theo ghi nhận, hai bên đường Phạm Văn Đồng nhiều ngày nay đã được tiến hành giải phóng mặt bằng và bắt đầu thi công việc mở rộng đường vành đai 3. Để mở rộng tuyến đường, Hà Nội phải thu hồi trên 390.000m2 đất. Nhiều máy móc phục vụ đã được hoạt động trong công trường quây bằng tôn kín ngay giáp hàng cây ngăn cách với tuyến đường Phạm Văn Đồng hiện tại.

Đường Phạm Văn Đồng trồng nhiều nhất là xà cừ còn lại là loại cây phượng, sấu, hoa sữa... Xà cừ có đường kính khá lớn và được trồng khoảng chục năm trở lại đây. Theo đó, hàng cây hai bên đường tỏa bóng lớn, điều hòa nhiệt độ nhất là thời điểm mùa hè lên đến 40 độ C. Vì thế, nhiều người dân không khỏi tiếc nuối khi biết tin chặt hạ và di dời cây xanh.

“Tôi sống ở đây đã hai chục năm từ khi cây còn bé, chủ yếu là trồng xà cừ và cây sấu, giờ hai hàng cây to bằng cả người ôm mà phải chặt đi làm đường thật là tiếc” – bà Nguyễn Hòa sống tại phường Cổ Nhuế chia sẻ. “Có hai hàng cây to rợp bóng mà khi ra đường tôi vẫn cảm thấy nóng, không biết khi chặt đi rồi nhiệt độ còn tăng đến thế nào nữa. Tôi nghĩ làm đường rộng ra cũng tốt nhưng cũng có thể để lại hàng cây coi như dải phân cách sẽ đỡ tiếc” – chị Linh (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) chia sẻ.

Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã mời các chuyên gia sinh học, các giảng viên, chuyên gia thuộc Đại học Nông Nghiệp đến để tham vấn ý kiến về việc chặt hạ, di chuyển cây xanh phục vụ việc thực hiện dự án. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.

Việc mở rộng đường Phạm Văn Đồng và xây dựng đường trên cao sẽ giúp hành lang giao thông lên phía Bắc thông thoáng, tránh tình trạng ùn tắc, quá tải như hiện nay. Song việc phải chặt hạ và di dời hàng nghìn cây xanh hai bên đường để lại nhiều tiếc nuối và là điều đáng lo ngại cho người dân sống tại Thủ đô khi mà thiếu đi cây xanh thì nhiệt độ vào mùa hè sẽ  ngày càng tăng cao.

“Bắt buộc phải làm để phục vụ dự án xây dựng hạ tầng giao thông”
 

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng qua (5/6), Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết: “Hà Nội đang lấy ý kiến về việc đánh chuyển, chặt hạ 1.300 cây xanh. Ai cũng muốn giữ lại hàng cây trên đường Phạm Văn Đồng, nhưng chạy đường trên cao thì không giữ nổi. TP sẽ bàn với Bộ Giao thông Vận tải. Tôi đã chỉ đạo sau khi lấy ý kiến nhân dân thì phải có trả lời rõ ràng”.

Bí thư cho biết thêm, việc di dời cây chi phí khá cao; ngoài ra công tác bảo quản phải quan tâm đến kỹ thuật để bảo đảm tỷ lệ sống cao nhất, dù thực tế không tuyệt đối được. "Thực tế, các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều lấy ý kiến người dân. Cây bị chặt đi thì ai cũng tiếc bởi mình đang còn phải trồng thêm. Nhưng trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải làm, không thể dừng lại... Phương án quy hoạch đầu tư xây dựng dự án cũng đã tránh tối đa các vùng cây xanh, công viên, hồ nước..." - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Về phía Thành uỷ, theo chương trình phát triển vẫn theo kế hoạch phát triển đô thị xanh sạch đẹp, bảo tồn và TP đã có nghị quyết riêng về môi trường. Với yêu cầu dừng việc đánh chuyển, chặt hạ 1.300 cây xanh ở đường Phạm Văn Đồng, ông Hoàng Trung Hải cho rằng: “Nếu chứng minh được việc ấy là cần thiết, bắt buộc phải làm thì phải di dời, bảo tồn tối đa. Cũng phải lấy ý kiến xem có phương án nào khác hay không”.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.