Mở lại đường bay thương mại quốc tế: Cơ hội ngành hàng không vượt khủng hoảng

Các hãng bay đều đã có kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế.
Các hãng bay đều đã có kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế.
(PLVN) - Đường bay thương mại quốc tế được mở cửa trở lại, cùng với việc dịch Covid-19 ở Việt Nam cơ bản được khống chế khiến các chuyến bay trong nước sôi động hơn. Đây là cơ hội “vàng” để các doanh nghiệp (DN) hàng không Việt Nam thoát khủng hoảng.

Mỗi hãng bay lỗ hàng ngàn tỷ

Việc Chính phủ đồng ý mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ và bệnh nhân Covid-19 cuối cùng ở Đà Nẵng xuất viện là những thông tin khiến các DN hàng không Việt Nam nức lòng. Đây là cơ hội tốt để những DN này thoát khỏi vũng lầy thua lỗ.

Theo tính toán của hãng bay Vietjet, tính đến tháng 8/2020, đơn vị này chỉ ghi nhận mức doanh thu dịch vụ vận tải hàng không đạt 1.970 tỷ đồng, giảm 54% và mức lỗ hàng không 1.122 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietjet lỗ trong hoạt động hàng không 2.111 tỷ đồng.

Trong khi đó, hãng Vietnam Airlines có kết quả kinh doanh trong quý 2 doanh thu giảm 68% so với quý 1, còn 6.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế lỗ 4.030 tỷ đồng. Như vậy, lũy kế 6 tháng đầu năm, hãng này đã lỗ hơn 6.642 tỷ đồng. 

Trao đổi với PLVN, ông Dương Quang Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, việc mở lại đường bay thương mại quốc tế là tin rất mừng đối với các hãng hàng không Việt Nam nói chung và với Vietnam Airlines nói riêng. Do mới mở lại đường bay quốc tế nên lượng khách quốc tế chưa đông, nhưng theo ông Thành, các đường bay trong nước đang phục hồi rất nhanh, tích cực.

“Các chuyến bay nội địa đã được chúng tôi khôi phục toàn bộ”, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết và thông tin, riêng trong ngày 21/9, Vietnam Airlines ghi nhận sản lượng vận chuyển khách bay nội địa đạt gần 40 nghìn lượt khách, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng theo lãnh đạo Vietnam Airlines, sau khi Chính phủ đồng ý mở đường bay thương mại quốc tế, hãng bay này ngay lập tức thực hiện thủ tục hoạt động bay. Đến ngày 19/9 vừa qua, Vietnam Airlines đã mở lại đường bay thương mại quốc tế đầu tiên từ Nội Bài đi Tokyo (Nhật Bản). Đến ngày 25/9, Vietnam Airlines có chuyến bay VN417 từ Seoul (Hàn Quốc) về Hà Nội.

Do những yêu cầu đặc biệt về thủ tục đáp ứng phòng chống dịch bệnh, vé không được mở bán trên website Vietnam Airlines. Khách hàng có nhu cầu chỉ mua vé qua các phòng vé, đại lý chính thức của Vietnam Airlines tại Việt Nam hoặc Hàn Quốc.

Mở đường bay quốc tế, tín hiệu phục hồi nền kinh tế

Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, đơn vị này đang có kế hoạch khôi phục, mở mới hàng loạt đường bay quốc tế. Theo đó, bên cạnh việc khôi phục các đường bay đi Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc từ tháng 9-10/2020, Bamboo Airways sẽ mở mới nhiều tuyến bay đến Nhật Bản, Singapore, Úc vào quý IV/2020; đến Đức và Anh vào quý I/2021.

Cụ thể, đường bay Hà Nội – Đài Bắc (Đài Loan – Trung Quốc) dự kiến sẽ được Bamboo Airways khôi phục từ 29/9/2020; đường bay Hà Nội – Seoul (Hàn Quốc) dự kiến sẽ được khôi phục từ 7/10/2020. Đối với các đường bay mới tới Nhật Bản, Bamboo Airways dự kiến đưa vào khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh – Tokyo (Sân bay Narita) từ 1/11/2020, đường bay Hà Nội – Tokyo (Sân bay Narita) từ tháng 12/2020… 

Ông Nguyễn Ngọc Trọng - Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, khi tình hình dịch Covid-19 được cơ bản kiểm soát trên thế giới, hãng này sẽ tiếp tục tiến tới xúc tiến, xây dựng và kết nối các đường bay mới tới Đông Nam Á, Đông Á, châu Âu, châu Mỹ...

Riêng với thị trường châu Âu, Bamboo Airways đã chuẩn bị sẵn sàng về điều kiện để bay thương mại thường lệ tới 27 nước, khi đã được nhà chức trách châu Âu cấp phép chứng chỉ nhà khai thác tàu bay TCO. Vietjet Air cũng đang chuẩn bị các thủ tục mở lại mạng bay quốc tế đến Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) từ ngày 29/9.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc mở các đường bay thương mại quốc tế không những giúp các hãng hàng không Việt Nam vượt qua khủng hoảng mà còn là tín hiệu tích cực khôi phục lại nền kinh tế.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.