Mô hình “truyền lửa” văn hóa đọc sách

Học sinh trong giờ đọc thư viện.
Học sinh trong giờ đọc thư viện.
(PLVN) - Sau hơn 1 năm chính thức mở cửa phục vụ bạn đọc, Thư viện sách đọc miễn phí quận Lê Chân (số 195 Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân, Hải Phòng) đã trở thành điểm đến quen thuộc của các em học sinh trên địa bàn. Không chỉ được tiếp xúc với kho tàng tri thức khổng lồ, khoảng thời gian trải nghiệm đọc sách tại Thư viện của các em học sinh đã trở thành phút giây quý giá gắn kết tình bạn, tình thầy trò.

Thư viện miễn phí

Với tổng diện tích 220m2, Thư viện sách đọc miễn phí quận Lê Chân hiện có trên 13.500 đầu sách bao gồm đa dạng các thể loại như truyện, tiểu thuyết, văn học nghệ thuật, chính trị, lịch sử, kinh tế, sách thiếu nhi… phù hợp với mọi lứa tuổi. Không gian đọc sách tại thư viện được bố trí hợp lý, thoáng mát; có máy vi tính phục vụ tra cứu, hoạt động hoàn toàn miễn phí cho học sinh và cả người dân.

Do nằm sát khuôn viên của trường tiểu học Nguyễn Văn Tố, tháng 11/2020, UBND quận Lê Chân đã thống nhất để Trung tâm Văn hóa – Thông tin & thể thao phối hợp với trường tiểu học Nguyễn Văn Tố nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện sách đọc miễn phí.

Trong đó, hoạt động tuyên truyền, luân chuyển, phục vụ sách, báo của thư viện đến các phường, các trường học nhằm hình thành thói quen đọc sách và nâng cao ý thức tự học, phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân được quan tâm hàng đầu. 

Trao đổi với PLVN, Hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Văn Tố Nguyễn Thị Thắm cho biết: Trong năm 2020, hàng tuần nhà trường duy trì đều đặn 32 tiết đọc thư viện. Để lan tỏa văn hóa đọc, thời gian gần đây, Nhà trường đã tổ chức đón các học sinh ở trường khác tới tham quan và cùng trải nghiệm không gian đọc sách.

Theo kế hoạch, bắt đầu từ tháng 01/2021, trường tiểu học Nguyễn Văn Tố điều chỉnh tăng tầng suất đọc tại Thư viện, đảm bảo 40 tiết đọc sách được phân bổ hợp lý: 20 tiết đọc sách cho học sinh trường Nguyễn Văn Tố và 20 tiết còn lại cho các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn quận Lê Chân. Thứ 7 cuối cùng của tháng sẽ là “Ngày hội trao đổi sách”, tức là ngày các học sinh đến để chia sẻ, giao lưu, đổi sách làm phong phú nguồn sách. 

Hiện, trường tiểu học Nguyễn Văn Tố đang thiết kế thêm cửa kính tại thư viện để đảm bảo không gian tĩnh lặng cho người đến đọc sách. Dự kiến, thư viện sẽ sẽ có sách thông minh và phục vụ bạn đọc thêm cả sáng chủ nhật.

Em Nguyễn Hoàng Minh (lớp 5A4, trường tiểu học Nguyễn Văn Tố) hào hứng cho biết: “Tuần nào em cũng háo hức chờ đến giờ đọc sách tại thư viện bởi được chia sẻ những kiến thức bổ ích, lý thú với các bạn cùng lớp. Ngoài ra, em rất vui khi còn được trao đổi sách với các bạn ở trường khác, vừa có thêm bạn bè và được tìm hiểu kho tàng sách phong phú hơn”.

Để có các tiết đọc sách hấp dẫn, cô Trần Thị Bích Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A4, trường tiểu học Nguyễn Văn Tố “bật mí”: “Mỗi tiết đọc sách của các con sẽ được tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú khác nhau như: đọc tự chọn, đọc to nghe chung, đọc đôi… Ở ngoài sân trường, các con nô nghịch là vậy nhưng bước chân vào thư viện, các con trở nên khác hoàn toàn. Tất cả đều trật tự, có ý thức chọn sách, cất sách đúng chỗ”.

“Bước chân của sách”

Trao đổi với PLVN, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo TP Hải Phòng Lê Quốc Tiến cho biết, qua kiểm tra thực tiễn, số lượng học sinh vào đọc sách tại các thư viện trong nhà trường còn hạn chế, một phần do thời khóa biểu chưa phù hợp, một phần do số lượng sách chưa đa dạng, phù hợp với các độ tuổi. Từ đó, ngành giáo dục Hải Phòng đã bắt đầu xây dựng “Thư viện 50K” thuộc dự án “Bước chân của sách”.

Thư viện hiện có hơn 13.500 đầu sách.
Thư viện hiện có hơn 13.500 đầu sách. 

Việc triển khai “Thư viện 50K” đến các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn Hải Phòng là cơ hội để các em học sinh được tiếp cận với những cuốn sách hay và quý, xây dựng nền kiến thức tổng thể bên cạnh kiến thức xã hội. Kiến thức không còn khô khan, và không chỉ “gói gọn” trong sách giáo khoa.

Từ đó, học sinh được trang bị kiến thức vững vàng để phát triển theo đúng lộ trình Tâm – Thể - Trí. Hơn nữa, sách giáo khoa có nhiều tác phẩm hay nhưng chỉ được trích đoạn. Nhờ có thư viện, học sinh có cơ hội được tiếp cận, tìm hiểu toàn bộ tác phẩm.

Theo đánh giá chung của nhiều lãnh đạo trường học tại quận Lê Chân, hiện nay, một vấn nạn mới xuất hiện là “bão” thông tin. Máy tính, điện thoại được sử dụng không khoa học đã dần dần phá hủy mắt, não bộ non nớt của các em học sinh. Thư viện sách đọc miễn phí quận Lê Chân chính là một giải pháp giúp các em dần xa rời mạng xã hội cũng như máy tính, điện thoại.

“Việc đọc sách hàng ngày giúp các em đặt các viên gạch dữ liệu đầu đời, tiếp thu kiến thức từ bao thế hệ truyền thụ. Mô hình đọc sách của trường Nguyễn Văn Tố đang triển khai chính là mô hình của một ngôi nhà trí tuệ. Và Thư viện sách đọc miễn phí đó đã trở thành một nơi giúp các em tiếp tục nhiệt huyết đọc sách của mình”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng Lê Quốc Tiến khẳng định.

Mô hình thư viện sách đọc miễn phí tại quận Lê Chân được Trung tâm Văn hóa – Thông tin & thể thao quận Lê Chân phối hợp với trường Nguyễn Văn Tố quản lý, vận hành đã tiếp thêm nguồn năng lượng, giống như một ngọn lửa để phong trào đọc sách nói chung tại Hải Phòng có thể “cháy” sáng mãi.  

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...