Mô hình “nhà trường thông minh” trong Quân đội

Luyện tập bắn súng tại Trung tâm Mô phỏng ở Trường Sĩ quan Lục quân 1
Luyện tập bắn súng tại Trung tâm Mô phỏng ở Trường Sĩ quan Lục quân 1
(PLVN) - Về giáo dục, đào tạo (GD, ĐT), năm học mới này, Bộ Quốc phòng tập trung đầu tư, xây dựng 4 học viện, nhà trường theo mô hình “nhà trường thông minh”. Cùng với đó, các trường tiếp tục hoàn chỉnh Đề án điều chỉnh quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong các nhà trường Quân đội (NTQĐ), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đầu tư xây dựng 4 “Nhà trường thông minh” 

Ngày 22/8, Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Hội nghị do Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (BQP) chủ trì, được tổ chức trực tuyến tại 32 điểm cầu trong toàn quân. 

Báo cáo kết quả công tác giáo dục, đào tạo tại hội nghị, Trung tướng Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường Bộ Tổng tham mưu khẳng định, hệ thống nhà trường Quân đội đã tập trung điều chỉnh, bổ sung chương trình, nội dung đào tạo theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa”.

Công tác dạy học ngoại ngữ, huấn luyện thể lực, kỹ thuật, chiến thuật và diễn tập chiến thuật có nhiều chuyển biến tích cực, vững chắc. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được kiện toàn, phát triển đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD, ĐT. Công tác kiểm tra, phúc tra, kiểm định chất lượng GD, ĐT được triển khai thực hiện quyết liệt.

Cùng với đó, việc ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng trong quản lý, điều hành GD, ĐT và các hoạt động dạy học có hiệu quả. Hoạt động hợp tác quốc tế về GD, ĐT được tăng cường, mở rộng.

Tiếp tục điều chỉnh tổ chức, lực lượng theo hướng tinh gọn, mạnh, linh hoạt, cơ động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời bình và sẵn sàng mở rộng lực lượng khi có yêu cầu, trong đó có sự điều chỉnh về tổ chức biên chế và nhiệm vụ của hệ thống nhà trường quân đội, năm học 2019-2020, Bộ Tổng tham mưu xác định 10 nhiệm vụ cụ thể, trọng tâm là chỉ đạo các học viện, nhà trường tiếp tục quán triệt, triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về đổi mới căn bản, toàn diện GD, ĐT; nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo. Xây dựng và triển khai thực hiện Đề án thành lập Trường Cao đẳng Kỹ thuật Phòng không - Không quân và Cao đẳng Biên phòng; triển khai kế hoạch giải thể các trường cao đẳng, trung cấp nghề, trường quân sự tỉnh, thành phố theo Quyết định của BQP.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới, Thượng tướng Phan Văn Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường, cơ sở đào tạo trong toàn quân tập trung khắc phục những hạn chế, triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp thực hiện tốt 10 nội dung trọng tâm.

Trước hết, tập trung quán triệt, triển khai các nghị quyết của trên về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và nâng cao chất lượng huấn luyện. Tập trung đầu tư xây dựng 4 học viện, nhà trường theo mô hình “nhà trường thông minh”, tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), gắn với xây dựng Chính phủ điện tử, tạo sự liên thông trong quản lý, điều hành giữa các cơ quan, đơn vị và các trường; đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), kỹ thuật mô phỏng và sử dụng bản đồ số trong huấn luyện chiến thuật.

Cùng với tiếp tục hoàn chỉnh Đề án điều chỉnh quy trình, chương trình đào tạo cán bộ các cấp trong các NTQĐ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Thượng tướng Phan Văn Giang cũng yêu cầu tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, phúc tra, kiểm định chất lượng, đánh giá thực chất kết quả GD-ĐT và xây dựng chính quy của các học viện, nhà trường.

Tập trung xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc vi phạm pháp luật, kỷ luật, mất an toàn giao thông, mất an toàn trong huấn luyện, diễn tập...

Cần khắc phục những tồn tại

Để tận dụng tốt cơ hội của cuộc CMCN 4.0 mang lại, các học viện, nhà trường quân đội đã và đang nghiên cứu, đổi mới, ứng dụng phương thức GD, ĐT tiên tiến, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và công nghệ, xây dựng nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng CNTT, trang thiết bị vật chất, kỹ thuật, nhằm hiện thực hóa việc xây dựng “Nhà trường thông minh”. 

Triển khai Kế hoạch “Hành động của hệ thống nhà trường quân đội trước tác động của cuộc CMCN 4.0 giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo” được Bộ trưởng BQP phê duyệt, Trường Sĩ quan Lục quân 1 là một trong số 22 NTQĐ được lựa chọn làm điểm đầu tư xây dựng mô hình nhà trường thông minh.

Sau khi có chủ trương của trên, nhà trường thành lập hội đồng thẩm định, tiến hành khảo sát 7 nội dung chính bao gồm các hệ thống: Hạ tầng CNTT; phòng học tiên tiến; ứng dụng CNTT; đào tạo trực tuyến; trung tâm học liệu; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và nguồn nhân lực CNTT.

Hiện nhà trường đã có một số nội dung tiệm cận đáp ứng yêu cầu nhà trường thông minh như: Hệ thống cáp quang dài gần 8.000m kết nối từ sở chỉ huy đến các cơ quan, đơn vị; hệ thống mạng kết nối với BQP và nội bộ nhà trường; các phòng học chuyên dùng, mô phỏng...

Nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp cận CMCN 4.0, Học viện Phòng không-Không quân đã có hệ thống phòng học chuyên dùng, mô phỏng hiện đại và trung tâm huấn luyện thực hành. Học viên được huấn luyện thực hành trên thiết bị mô phỏng buồng lái các loại máy bay Su-30, MiG-21, Su-22, Su-27 và các loại vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại.

Tuy nhiên, một trong những tồn tại rõ nhất là quy trình, chương trình đào tạo cán bộ tại các nhà trường, học viện thời gian vừa qua còn trùng lặp, chất lượng GD, ĐT, xây dựng chính quy của một số nhà trường chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kết quả học tập của một số học viên còn thấp; trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học viên chưa đáp ứng với yêu cầu tạo nguồn đi đào tạo sau đại học, đào tạo ở nước ngoài và xét các chức danh, danh hiệu nhà giáo, còn để xảy ra vụ việc vi phạm kỷ luật, pháp luật, mất an toàn giao thông, mất an toàn trong huấn luyện.

Muốn có trò tốt phải có thầy tốt, để nâng cao chất lượng GD, ĐT, nghiên cứu khoa học và hiện thực hóa mô hình nhà trường thông minh thì vấn đề then chốt của các nhà trường Quân đội là phải xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng yêu cầu CMCN 4.0. 

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.