Mô hình ngành dọc của QLTT: Nâng cao hiệu quả trong phòng chống hàng giả, hàng lậu

Lực lượng QLTT phối hợp với Công an kiểm tra xưởng sản xuất hàng giả thương hiệu The North Face
Lực lượng QLTT phối hợp với Công an kiểm tra xưởng sản xuất hàng giả thương hiệu The North Face
(PLVN) - Sau một năm chính thức đi vào hoạt động, mô hình ngành dọc của Quản lý thị trường (QLTT) đã chứng minh được hiệu quả xuyên suốt trong quá trình đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng lậu, hàng gian lận thương mại…

Truy tận gốc vi phạm

Ví dụ đầu tiên thể hiện tính hiệu quả của mô hình tổ chức này là được kể đến là vụ kiểm tra, xử lý mặt hàng amply giả mạo tại Quảng Bình.

Theo đó, từ báo cáo của Cục QLTT Quảng Bình phát hiện một đối tượng vận chuyển amlpy có dấu hiệu giả mạo xuất xứ và mặt hàng này được giao dịch tại một địa chỉ ở TP Hồ Chí Minh, Tổng cục QLTT đã chỉ đạo Cục QLTT TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra, xử lý vụ việc.

Kết quả, tại TP Hồ Chí Minh, 153 đơn vị sản phẩm và các nguyên vật liệu sản xuất đã bị thu giữ, sau đó Tổng cục đã chỉ đạo chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra về hành vi giả mạo xuất xứ. 

Đại diện Tổng cục cho biết, dù giá trị vi phạm của vụ việc này không lớn (khoảng gần 50 triệu) nhưng bước đầu đã khẳng định mô hình xuyên suốt từ trung ương đến địa phương là rất hiệu quả, đặc biệt trong việc tìm đến tận gốc các cơ sở sản xuất hàng giả, hàng vi phạm pháp luật.

Theo đại diện Tổng cục QLTT, việc truy tận gốc các cơ sở sản xuất hàng giả là quan trọng nhất trong các hoạt động phòng chống đấu tranh chống hàng giả, hàng gian lận thương mại bởi các mặt hàng vi phạm pháp luật đều từ nguồn này và tỏa đi khắp nơi, nếu không phải mô hình ngành dọc, lực lượng QLTT sẽ chỉ có thể xử lý được phần ngọn của vấn đề.  

Sau vụ việc đầu tiên, Tổng cục đã trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, xử lý một số vụ việc vi phạm nghiêm trọng khác, xảy ra trên nhiều địa bàn liên tỉnh, có dấu hiệu tội phạm như vụ kiểm tra hàng giả, hàng cấm tại Móng Cái; vụ kiểm tra thực phẩm nhập lậu tuyến Lào Cai - Yên Bái - Hà Nội; vụ kiểm tra đồng hồ giả mạo Thụy Sĩ tại Khánh Hòa và Đà Nẵng; vụ kiểm tra điện thoại giả mạo nhãn hiệu SAMSUNG, vụ kiểm tra hàng đường cát, vải, quần áo nhập lậu tại An Giang, Thành phố Hồ Chí Minh; vụ ấn phẩm nhập lậu tại Hà Nội; vụ sản xuất sản phẩm thời trang giả mạo thương hiệu The North Face tại Hưng Yên. 

Báo cáo tổng kết sau 1 năm hoạt động theo mô hình ngành dọc nói trên cho thấy, lực lượng QLTT đã kiểm tra trên 141.000 vụ; phát hiện, xử lý 82.300 vụ vi phạm; Thu nộp ngân sách nhà nước 430 tỷ đồng. Ước tính trị giá hàng tịch thu chưa bán gần 150 tỷ đồng; Đã chuyển 107 vụ việc sang cơ quan  tiến hành tố tụng hình sự, trong đó 26 vụ việc đã khởi tố, 29 vụ việc không khởi tố và 54 vụ việc đang điều tra, xử lý. 

Mở rộng hợp tác với nhiều đơn vị

Thời gian qua, được sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, lực lượng QLTT đã tham gia, triển khai nhiều chuyên đề, kế hoạch kiểm tra cao điểm vào các lĩnh vực mặt hàng như xăng dầu, phân bón, thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, buôn lậu trên tuyến đường bộ, đường sắt... 

Qua đó, các lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều vụ việc, ổ nhóm lớn. Điển hình là vụ việc kiểm tra 18 kho hàng tại quận 6, TP Hồ Chí Minh trong đầu tháng 5/2019, bước đầu đã xác định được nhiều đối tượng kinh doanh hàng lậu, hàng cấm với quy mô tương đối lớn, vụ việc đang được điều tra, xác minh làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tổng cục QLTT cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Bộ như Cục Hóa chất, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Vụ Thị trường trong nước...  thực hiện chức năng quản lý nhà nước về phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, ý thức được thực tế lực lượng QLTT còn mỏng, địa bàn rộng, phương tiện thiếu…,  nên Tổng cục  đã mở rộng hợp tác với nhiều đơn vị, để nối dài hơn “cánh tay” của mình trong hoạt động QLTT. 

Cụ thể, Tổng cục đã tiến hành ký nhiều Quy chế phối hợp với các đơn vị như Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Hà Nội, Hiệp hội Thông tin tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam, các chủ sở hữu các thương hiệu  lớn trên thế giới... để tăng thêm hiệu quả trong các hoạt động đấu tranh, phòng chống với hàng giả, hàng lậu, hàng gian lận thương mại…

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Đọc thêm

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI. 

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD

Siêu xe Bertone Runabout tái xuất với giá 378.000 USD (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Hãng thiết kế danh tiếng Bertone vừa cho ra mắt phiên bản hiện đại của mẫu xe ý tưởng Autobianchi A112 Runabout 1969, nguồn cảm hứng cho Fiat X1/9 và Lancia Stratos. Không còn là một mẫu xe đô thị nhỏ bé, Runabout trở lại với diện mạo siêu xe mạnh mẽ, sở hữu động cơ V6 đầy uy lực.

Robot giống người chế tạo đáng kinh ngạc

Robot "bản sao" giống người thật đến kinh ngạc của nhà phát minh Nhật Bản (Ảnh: chụp màn hình)
(PLVN) - Hiroshi Ishiguro, một nhà phát minh người Nhật, đã tạo ra 6 bản sao robot của chính mình trong 18 năm qua. Robot mới nhất, Geminoid HI-6, không chỉ có ngoại hình giống Ishiguro đến kinh ngạc mà còn có thể bắt chước biểu cảm khuôn mặt của ông một cách sống động.

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành

Viettel vô địch hai năm liên tiếp tại “World Cup” của ngành
(PLVN) - Đội ngũ an ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security - VCS) thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa xuất sắc giành ngôi vô địch tại cuộc thi Pwn2Own 2024 được tổ chức tại Ireland. Đây là lần thứ hai liên tiếp đội ngũ an ninh mạng Viettel vô địch Pwn2Own.