Mô hình du lịch cộng đồng dân tộc thiểu số: Phát triển để “gánh vác” hai nhiệm vụ

Cần định hướng để du lịch cộng đồng của người dân tộc thiểu số phát triển bền vững. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
Cần định hướng để du lịch cộng đồng của người dân tộc thiểu số phát triển bền vững. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mô hình du lịch cộng đồng giúp người dân tộc thiểu số vừa bảo vệ các nét đẹp văn hóa truyền thống, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm gần đây, họ ngày càng tích cực sáng tạo, đổi mới sản phẩm du lịch thu hút khách hàng.

Gìn giữ kho báu văn hóa dân tộc

Gần đây, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp UBND huyện Ba Vì công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền “Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ” của người Dao quần chẹt thôn Hợp Sơn, huyện Ba Vì. Đây là một điểm du lịch đang thu hút sự quan tâm của du khách Hà Nội, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ vừa qua. Tại điểm du lịch cộng đồng của người Dao ở Ba Vì, du khách không những được vui chơi, tham gia các hoạt động, mà còn thư giãn với việc chăm sóc, phục hồi sức khỏe từ những bài thuốc quý của người dân địa phương, Điểm du lịch phát huy được thế mạnh của người Dao ở quần chẹt với nghề làm thuốc nam lâu năm, cùng những nét đẹp văn hóa như Lễ cấp sắc, Lễ cúng Bản Vương,...

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì - ông Đỗ Mạnh Hưng cho biết, điểm du lịch cộng đồng bản Miền góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm du lịch của huyện Ba Vì, đồng thời đây là một “điểm cốt lõi” để gìn giữ, bảo tồn và lan tỏa văn hóa người Dao ở quần chẹt đến với cộng đồng.

Thực tế, hiện nay có rất nhiều bản làng đã và đang xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước bằng việc khám phá văn hóa bản địa, hòa mình với thiên nhiên xanh, môi trường trong lành trên những vùng cao của Tổ quốc Việt Nam. Một trong những nơi đã thành công khi áp dụng mô hình du lịch cộng là người Mông ở Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Bằng nỗ lực của người dân tại đây, hiện tại Làng du lịch cộng đồng của người Mông trở thành điểm đến văn hóa, nghỉ dưỡng ở vùng đất Đông Bắc. Du khách đến đây sẽ được thưởng thức món ăn truyền thống của người Mông, tham gia đêm nhạc hội, trò chơi dân gian của họ.

Xu hướng hiện đại hóa, công nghiệp hóa đang “kéo” nhiều người dân tộc thiểu số rời xa mảnh đất “chôn nhau cắt rốn” để đến với phố thị làm ăn, sinh sống. Việc làm du lịch cộng đồng là một cách để người dân tộc tiếp tục nâng cao ý thức giữ gìn bản sắc dân tộc độc đáo của họ; đồng thời giúp du khách trải nghiệm thực tế nét đẹp của 54 dân tộc Việt Nam ngay tại các bản làng.

Tạo kế sinh nhai bền vững

Du lịch cộng đồng hiện nay cũng là một cách để người dân tộc thiểu số có thêm thu nhập, phát triển kinh tế - xã hội. Chia sẻ với truyền thông, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh nhận định, mô hình du lịch cộng đồng không chỉ đem lại lợi ích to lớn cho việc gìn giữ, phát huy bản sắc dân tộc, mà còn tạo thêm kế sinh nhai, nâng cao đời sống, xã hội cho người dân tộc. Như bản Sìn Suối Hồ (tỉnh Lai Châu) từ một nơi tồn tại nhiều tệ nạn xã hội, nay đã vươn mình trở thành địa điểm du lịch hút khách, thu nhập bình quân của người dân tăng gấp nhiều lần so với thời trước.

Tuy nhiên, làm du lịch cộng đồng không đơn giản, mà cần các tỉnh, địa phương đầu tư suy nghĩ, định hướng. Bởi muốn đem lại kế sinh nhai bền vững cần đi kèm với việc phát triển du lịch bền vững, thân thiện với môi trường, phát huy được những nét văn hóa độc đáo, nổi bật.

Điều này đang dần được các tỉnh, địa phương điều chỉnh. Việc đầu tiên chính là quy hoạch du lịch cần bảo đảm môi trường, cảnh quan, hệ sinh thái không bị ảnh hưởng. Hiện nay, các điểm du lịch của người dân tộc gắn liền với du lịch sinh thái, du lịch khám phá văn hóa, ẩm thực... Nhiều nơi đã có ý thức chọn lọc những thế mạnh văn hóa, đặc trưng riêng để phát triển du lịch như khai thác “sở trường” về thảo dược, thuốc nam, du lịch “chữa lành”, chữa bệnh...

Một ví dụ thú vị: người Xơ Đăng ở làng Tu Thó, huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã dùng thế mạnh trồng hoa hồng, vừa chiết xuất tinh dầu bán cho du khách, vừa tạo không gian đẹp để khách chụp ảnh “sống ảo”. Vì vậy, bản làng của họ gần như không có sự phát triển du lịch “nóng”, ồ ạt, ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên, mà vẫn gìn giữ, bảo tồn được phong tục tập quán, nghề nghiệp truyền thống.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.