Mở đường đưa hàng hóa Việt tiến vào thị trường Trung Quốc

Hàng Việt có cơ hội tiến sâu vào thị trường Trung Quốc.
Hàng Việt có cơ hội tiến sâu vào thị trường Trung Quốc.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của hàng hóa Việt Nam, với kim ngạch đạt khoảng 50 tỷ USD/năm. Con số này hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi gian hàng quốc gia Việt Nam được mở trên sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Trung Quốc - JD.com.

Vì sao không lựa chọn sàn Alibaba?

Năm 2020 doanh số thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của 16 nước lớn nhất châu Âu (EU) đã đạt tới 146 tỷ euro, tăng 35% so với năm 2019, chiếm khoảng 25,5% của doanh số TMĐT của cả EU. Dự báo con số này sẽ tăng lên đến 220 tỷ USD trong năm 2022. TMĐT xuyên biên giới đang là hình thức được ưa chuộng trên toàn thế giới, bổ sung hiệu quả cho kênh thương mại truyền thống.

Số liệu về TMĐT ở Trung Quốc cũng cho thấy, thị trường TMĐT Trung Quốc đang phát triển rất mạnh mẽ với riêng tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu thông qua TMĐT xuyên biên giới đạt đến 570 tỷ NDT, tương đương khoảng 90 tỷ USD. Trong đó, Alibaba là sàn TMĐT lớn nhất tại Trung Quốc. JD.com là sàn TMĐT lớn thứ 2 tại thị trường này.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (IDEA - Bộ Công Thương) cho biết, kế hoạch mở một gian hàng quốc gia trên sàn TMĐT Trung Quốc đã có từ khá lâu, khi một số trang TMĐT lớn của nước này đến Việt Nam và có đề xuất với Chính phủ Việt Nam. Người đầu tiên đặt vấn đề mở gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba là ông chủ sàn Jack Ma.

Sau lời đề xuất, Bộ Công Thương cũng đã thông qua Bộ Thương mại Trung Quốc để tìm hiểu về hệ thống sàn của Alibaba, nhưng “chúng tôi thấy vô cùng khó khăn nếu để các doanh nghiệp (DN) của mình bán hàng thông qua Alibaba. Bởi khi tìm hiểu mới thấy, chi phí vận hành qua sàn này rất lớn, sàn lại không có nhiều chính sách hỗ trợ logistics”, ông Hải thông tin trong cuộc họp báo công bố chương trình gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn TMĐT Trung Quốc.

Sau nhiều lần làm việc với Trung Quốc, IDEA mới nhận ra rằng Việt Nam thích hợp mở gian hàng trên trang TMĐT khác. Và JD.com được lựa chọn vì hướng đến thị trường nội địa nhiều hơn.

Nhiều lợi thế khi xuất khẩu qua JD.com

Những mặt hàng được lựa chọn để đưa lên sàn JD.com sẽ là những mặt hàng được coi là điểm sáng của hàng Việt và có lợi thế cạnh tranh, tạo một sự thu hút khách hàng nhất định ngay từ thời điểm khai trương gian hàng.

Ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (IDEA) cho biết, hiện các nước như Phần Lan, Đan Mạch, các nước ASEAN cũng đã xây dựng gian hàng trên JD.com. Đây là một sàn lớn, tập trung phân phối hàng nước ngoài vào thị trường Trung Quốc. JD.com cũng có hệ thống siêu thị thực trên toàn quốc và hệ thống logistics hiệu quả.

Cũng theo ông Hoàng, “xuất khẩu (XK) hàng hóa qua JD.com có một lợi thế rất lớn, đó là không phải tuân thủ lệnh 248-249 mà Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa ban hành”. 2 lệnh mới này (có hiệu lực từ 1/1/2022), dự kiến sẽ gây ra nhiều khó khăn cho hàng hóa là thực phẩm từ các quốc gia khác nhập khẩu vào Trung Quốc. Ngoài ra, tham gia bán hàng trên sàn JD.com sẽ giảm thiểu rủi ro cho DN Việt khi bước ra sân chơi lớn.

Ngoài ra, con đường TMĐT xuyên biên giới cũng sẽ là một tín hiệu để DN Việt “nghe ngóng” để từng bước mở rộng thị trường. Bởi nếu tạo được hiệu ứng trên sàn TMĐT thì sẽ kéo theo việc tìm kiếm sản phẩm ở phương thức bán hàng truyền thống.

“Hơn nữa, XK qua TMĐT xuyên biên giới tức là XK bằng thương hiệu, nhãn hiệu của riêng mình, có giá trị kim ngạch cao hơn phương thức XK truyền thống (thường là XK sản phẩm thô). Do đó, DN sẽ có nhiều lợi thế trong việc xây dựng thương hiệu trực tiếp cho sản phẩm của mình, không phải phụ thuộc vào kênh trung gian” - ông Hải nói.

Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Tổng Giám đốc Công ty CP Vina Nutri Food – đơn vị được giao vận hành gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn JD.com cho biết, hiện đã có hơn 10 DN (đều là các DN mạnh của Việt Nam) đăng ký bán hàng qua sàn này và sẽ bán chính thức trong tháng 12/2021.

Tất cả các sản phẩm bán trên sàn JD.com đều phải được kiểm tra chất lượng trước tại Trung Quốc, đảm bảo chất lượng mới được tiến hành bán trên sàn này. Do đó, bán hàng qua JD.com là một cách giới thiệu “hàng chính hãng, đặc sản vùng miền của Việt Nam, hạn chế tối thiểu chi phí xây dựng thương hiệu và kênh phân phối”. Hàng Việt có cơ hội tiến sâu vào Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Trao giải thưởng hiệu quả, hiệu suất năng lượng cho các doanh nghiệp

12 doanh nghiệp được trao giải Hiệu suất năng lượng cao nhất
(PLVN) - Ngày 20/12/2024, Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2024, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2024”.

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.