Mở đường đưa hàng hóa Việt tiến vào thị trường Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của hàng hóa Việt Nam, với kim ngạch đạt khoảng 50 tỷ USD/năm. Con số này hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi gian hàng quốc gia Việt Nam được mở trên sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Trung Quốc - JD.com.
Hàng Việt có cơ hội tiến sâu vào thị trường Trung Quốc. Hàng Việt có cơ hội tiến sâu vào thị trường Trung Quốc.

Vì sao không lựa chọn sàn Alibaba?

Năm 2020 doanh số thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của 16 nước lớn nhất châu Âu (EU) đã đạt tới 146 tỷ euro, tăng 35% so với năm 2019, chiếm khoảng 25,5% của doanh số TMĐT của cả EU. Dự báo con số này sẽ tăng lên đến 220 tỷ USD trong năm 2022. TMĐT xuyên biên giới đang là hình thức được ưa chuộng trên toàn thế giới, bổ sung hiệu quả cho kênh thương mại truyền thống.

Số liệu về TMĐT ở Trung Quốc cũng cho thấy, thị trường TMĐT Trung Quốc đang phát triển rất mạnh mẽ với riêng tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu thông qua TMĐT xuyên biên giới đạt đến 570 tỷ NDT, tương đương khoảng 90 tỷ USD. Trong đó, Alibaba là sàn TMĐT lớn nhất tại Trung Quốc. JD.com là sàn TMĐT lớn thứ 2 tại thị trường này.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (IDEA - Bộ Công Thương) cho biết, kế hoạch mở một gian hàng quốc gia trên sàn TMĐT Trung Quốc đã có từ khá lâu, khi một số trang TMĐT lớn của nước này đến Việt Nam và có đề xuất với Chính phủ Việt Nam. Người đầu tiên đặt vấn đề mở gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba là ông chủ sàn Jack Ma.

Sau lời đề xuất, Bộ Công Thương cũng đã thông qua Bộ Thương mại Trung Quốc để tìm hiểu về hệ thống sàn của Alibaba, nhưng “chúng tôi thấy vô cùng khó khăn nếu để các doanh nghiệp (DN) của mình bán hàng thông qua Alibaba. Bởi khi tìm hiểu mới thấy, chi phí vận hành qua sàn này rất lớn, sàn lại không có nhiều chính sách hỗ trợ logistics”, ông Hải thông tin trong cuộc họp báo công bố chương trình gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn TMĐT Trung Quốc.

Sau nhiều lần làm việc với Trung Quốc, IDEA mới nhận ra rằng Việt Nam thích hợp mở gian hàng trên trang TMĐT khác. Và JD.com được lựa chọn vì hướng đến thị trường nội địa nhiều hơn.

Nhiều lợi thế khi xuất khẩu qua JD.com

Những mặt hàng được lựa chọn để đưa lên sàn JD.com sẽ là những mặt hàng được coi là điểm sáng của hàng Việt và có lợi thế cạnh tranh, tạo một sự thu hút khách hàng nhất định ngay từ thời điểm khai trương gian hàng.

Ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (IDEA) cho biết, hiện các nước như Phần Lan, Đan Mạch, các nước ASEAN cũng đã xây dựng gian hàng trên JD.com. Đây là một sàn lớn, tập trung phân phối hàng nước ngoài vào thị trường Trung Quốc. JD.com cũng có hệ thống siêu thị thực trên toàn quốc và hệ thống logistics hiệu quả.

Cũng theo ông Hoàng, “xuất khẩu (XK) hàng hóa qua JD.com có một lợi thế rất lớn, đó là không phải tuân thủ lệnh 248-249 mà Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa ban hành”. 2 lệnh mới này (có hiệu lực từ 1/1/2022), dự kiến sẽ gây ra nhiều khó khăn cho hàng hóa là thực phẩm từ các quốc gia khác nhập khẩu vào Trung Quốc. Ngoài ra, tham gia bán hàng trên sàn JD.com sẽ giảm thiểu rủi ro cho DN Việt khi bước ra sân chơi lớn.

Ngoài ra, con đường TMĐT xuyên biên giới cũng sẽ là một tín hiệu để DN Việt “nghe ngóng” để từng bước mở rộng thị trường. Bởi nếu tạo được hiệu ứng trên sàn TMĐT thì sẽ kéo theo việc tìm kiếm sản phẩm ở phương thức bán hàng truyền thống.

“Hơn nữa, XK qua TMĐT xuyên biên giới tức là XK bằng thương hiệu, nhãn hiệu của riêng mình, có giá trị kim ngạch cao hơn phương thức XK truyền thống (thường là XK sản phẩm thô). Do đó, DN sẽ có nhiều lợi thế trong việc xây dựng thương hiệu trực tiếp cho sản phẩm của mình, không phải phụ thuộc vào kênh trung gian” - ông Hải nói.

Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Tổng Giám đốc Công ty CP Vina Nutri Food – đơn vị được giao vận hành gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn JD.com cho biết, hiện đã có hơn 10 DN (đều là các DN mạnh của Việt Nam) đăng ký bán hàng qua sàn này và sẽ bán chính thức trong tháng 12/2021.

Tất cả các sản phẩm bán trên sàn JD.com đều phải được kiểm tra chất lượng trước tại Trung Quốc, đảm bảo chất lượng mới được tiến hành bán trên sàn này. Do đó, bán hàng qua JD.com là một cách giới thiệu “hàng chính hãng, đặc sản vùng miền của Việt Nam, hạn chế tối thiểu chi phí xây dựng thương hiệu và kênh phân phối”. Hàng Việt có cơ hội tiến sâu vào Trung Quốc.

Nhật Thu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Cục trưởng Bộ Công Thương nói về rủi ro "đến mùa lại chở nông sản lên biên giới"

Phó Cục trưởng Trần Thanh Hải: "Thương lái của mình chỉ biết lái xe lên biên giới nhưng không biết người mua hàng bên kia biên giới là ai"
(PLVN) -  Sau nhiều ngày căng thẳng ở cửa khẩu với hàng nghìn xe nông sản ùn ứ chờ thông quan, chính quyền địa phương các tỉnh biên giới đã đồng loạt thông báo “dừng nhận xe chở hàng lên cửa khẩu”. Hàng ngàn tấn nông sản tới vụ sẽ phải đi bằng đường nào khi “con đường huyết mạch” đóng lại ngay trước thềm Tết Nguyên đán?

Viettel sẽ sản xuất thiết bị kỹ thuật cho Quân chủng Hải quân

Viettel sẽ sản xuất thiết bị kỹ thuật cho Quân chủng Hải quân
(PLVN) -Viettel và Quân chủng Hải quân hợp tác nghiên cứu sản xuất các trang bị kỹ thuật mới, đặc biệt là thiết bị công nghệ cao, đồng thời cải tiến, hiện đại hóa, sửa chữa khôi phục thiết bị kỹ thuật hiện có phục vụ cho các hoạt động của Hải quân...

Chuẩn bị "bóc tem" ứng dụng chống ùn tắc xe tại cửa khẩu biên giới

Thông tin về lưu lượng phương tiện tại cửa khẩu sẽ được cập nhật theo thời gian thực và công khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.
(PLVN) - Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải vừa giao Tổng cục Hải quan phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng, triển khai chức năng cảnh báo ùn tắc trên Cổng thông tin một cửa quốc gia thông qua việc kết nối, trao đổi dữ liệu định vị xe tải lưu thông và tập kết tại các cửa khẩu.

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Hơn 55% doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam
(PLVN) - Văn phòng đại diện tại Hà Nội của Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản vừa công bố một số kết quả nổi bật của Chương trình Khảo sát thực trạng của các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm 2021, trong đó có Việt Nam với 702 DN tham gia khảo sát.

Phát động Chương trình Khởi nghiệp quốc gia 2022

6 nhóm tác giả của các dự án khởi nghiệp xuất sắc trong năm 2021.
(PLVN) -Được sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ( VCCI), chiều 19/1, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Trao giải dự án Khởi nghiệp xuất sắc 2021 và Phát động Chương trình Khởi nghiệp quốc gia năm 2022...

Ngân hàng chưa “gật đầu” với BOT Diễn Châu - Bãi Vọt

BIDV là ngân hàng đầu mối cho vay đối với Dự án BOT Diễn Châu - Bãi Vọt
(PLVN) -Trao đổi với PLVN, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV Phan Đức Tú ngày 19/1 - cho hay, ngân hàng này vẫn đang trong quá trình xem xét và vẫn chưa có quyết định cho vay đối với Dự án BOT cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

PVN lên kế hoạch phát điện thương mại và dứt điểm tranh chấp tại 3 dự án lớn

Năm nay, sẽ phát điện thương mại nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1

(PLVN) - Năm 2022, PVN sẽ đẩy mạnh công tác tìm kiếm thăm dò để gia tăng sản lượng, với mục tiêu đạt 10-18 triệu tấn dầu. Đồng thời hoàn thành, đưa vào vận hành thương mại hai nhà máy điện là Sông Hậu 1, Thái Bình 2 và giải quyết xong tranh chấp với đối tác nước ngoài (là Power Machines) tại Dự án nhiệt điện Long Phú 1.

Mua sắm Tết vẫn còn… dè dặt

Nhiều siêu thị dự báo, sau ngày 23 tháng Chạp, sức mua sẽ cải thiện
(PLVN) -  Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Nhâm Dần nhưng thị trường hàng hóa mua sắm Tết vẫn còn khá… đìu hiu. Người mua vẫn còn dè dặt trong việc chuẩn bị cho Tết Nguyên đán.