Mở đường cho vải thiều 'vượt' dịch ngoạn mục

Chiến dịch tiêu thụ vải thiều lớn xuất hiện ngay trong cao điểm dịch COVID-19.
Chiến dịch tiêu thụ vải thiều lớn xuất hiện ngay trong cao điểm dịch COVID-19.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vụ vải thiều năm nay rơi đúng đợt dịch COVID-19 bùng nổ ở Việt Nam. Hầu như các kế hoạch liên quan đến xuất khẩu vải sang thị trường chính (Trung Quốc) bị phá vỡ… Một chiến dịch tiêu thụ vải thiều đã xuất hiện, hướng về thị trường trong nước.

Xoay chuyển tình thế nhanh

Vụ vải thiều năm nay dự kiến có tới 190 thương nhân Trung Quốc đăng ký sang Việt Nam thu mua vải thiều. “Nhưng đến phút chót thì thương nhân Trung Quốc đã không sang Việt Nam do dịch COVID-19” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói trong cuộc họp thường kỳ của Bộ Công Thương tổ chức chiều hôm qua (17/6/2021). Vì vậy, các kế hoạch khác lập tức được đưa ra để kịp tiêu thụ hơn 150.000 tấn vải thiều chỉ trong khoảng 40-50 ngày.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM - Bộ Công Thương) cho biết, việc hỗ trợ các địa phương tiêu thụ nông sản đến vụ đã được Bộ triển khai nhiều năm. Riêng năm nay, do tình hình COVID-19 phức tạp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có Chỉ thị 08 về tạo thuận lợi và tăng cường lưu thông cho các xe vận chuyển nông sản.

“Ngay từ đầu năm 2021, Cục XTTM đã trao đổi các thông tin liên quan đến tình hình năng suất mùa vụ để nắm rõ số lượng, sản lượng tiêu thụ. Đặc biệt năm nay có sự vào cuộc của rất nhiều đơn vị trong Bộ như Vụ Thị trường trong nước, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số, kể cả lực lượng quản lý thị trường nữa. Chúng tôi chuẩn bị cả một chuỗi các hoạt động, tiêu thụ qua nhiều kênh khác nhau. Năm nay mở thêm các sàn TMĐT và thí điểm ứng dụng truy xuất nguồn gốc cho vải thiều đã nhận được nhiều tín hiệu tốt. Tất cả đã mang đến một hiệu ứng rất tốt cho việc tiêu thụ vải thiều trong tình thế đầy thách thức của dịch COVID-19” - ông Chiến nói.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết thêm, ngay khi nhận thấy tình hình tiêu thụ vải sẽ đứng trước khó khăn lớn khi vừa nằm trong vùng dịch, vừa gặp dịch bùng phát ngay đầu mùa vụ, Bộ Công Thương đã tiến hành kết nối các doanh nghiệp (DN) phân phối lớn phối hợp với các địa phương để thúc đẩy tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn, đã thu hoạch nhưng gặp khó khăn về thị trường. Đồng thời tiếp tục bám sát, hướng dẫn địa phương để có phương án hỗ trợ kịp thời, hạn chế tồn ứ nông sản, đảm bảo lưu thông thông suốt, nông sản không bị ách tắc do khâu lưu thông.

Nhiều cuộc họp trực tuyến đã được tổ chức như Hội nghị trực tuyến với 63 UBND tỉnh, thành phố và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố để tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn; các cuộc họp phối hợp với các DN phân phối lớn để có phương án điều tiết nguồn cung hàng hóa khi cần thiết và tổ chức hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản vào vụ thu hoạch; Hội nghị XTTM trực tuyến với các sàn giao dịch ở nước ngoài để tiêu thụ hàng hóa cho DN, nông dân…

Mở nhiều kênh tiêu thụ đồng thời…

Một chiến dịch “nhuộm đỏ” màu vải thiều trên các sàn TMĐT đã được Cục TMĐT và Kinh tế số thực hiện. Cả 6 sàn TMĐT lớn nhất cùng vào cuộc. Các hệ thống phân phối lớn và siêu thị (như Big C, Vinmart…) cũng lần đầu tiên thực hiện hợp tác với các sàn TMĐT tiêu thụ vải ngoài việc hỗ trợ tiêu thụ truyền thống ở các vị trí “hot” trong hệ thống siêu thị. Các chương trình live stream trên các nền tảng mạng xã hội cũng được thực hiện để tạo cho vải thiều một sức hút mới.

Năm nay, cũng lần đầu tiên, Cục XTTM thực hiện tem truy xuất nguồn gốc cho vải thiều Việt Nam, mang lại hiệu ứng rất tốt ở các thị trường khó tính. Ông Vũ Anh Sơn - Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, từ nhiều năm nay, Pháp luôn đề cao việc nắm rõ nguồn gốc của thực phẩm nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa, nâng cao sự cam kết và trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà phân phối đối với người tiêu dùng.

Nhiều mặt hàng thực phẩm, trong đó có các sản phẩm thịt đã có những quy định bắt buộc về truy xuất nguồn gốc “từ trang trại đến bàn ăn” nhưng đối với các sản phẩm nông sản nhập khẩu, Pháp chưa có quy định bắt buộc. Do đó, quả vải Việt Nam đã đi trước, đón đầu xu thế tiêu dùng mới, đó là xu thế tiêu dùng có trách nhiệm.

Sau nhiều cuộc XTTM trực tiếp và giới thiệu chất lượng vượt trội của quả vải Việt Nam so với các thị trường khác, rất nhiều hợp đồng hợp tác bao tiêu, xuất khẩu quả vải thiều Việt Nam sang Nhật Bản đã được ký kết. Bên cạnh đó, các thông tin liên quan đến quả vải cũng được phổ biến, chia sẻ rộng rãi trên các trang tin của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản, hoặc qua các bài trả lời phỏng vấn một số kênh truyền thông uy tín của Việt Nam và Nhật Bản… để đưa vải Việt Nam trở nên gần gũi hơn với đời sống người dân ở Nhật.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM, không chỉ xúc tiến đơn thuần về mặt số lượng xuất khẩu và khai mở các kênh phân phối mới, Cục đã và đang thực hiện những bước đi chiến lược để đưa quả vải Việt Nam có sự thâm nhập và phát triển bền vững ở thị trường nước ngoài nói chung và các thị trường khó tính nói riêng.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.