Mở cửa du lịch sau hai năm: Phát huy nội lực “vượt bão” COVID-19

Ngành du lịch cả nước đón chờ ngày mở cửa sau 2 năm.
Ngành du lịch cả nước đón chờ ngày mở cửa sau 2 năm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong hai năm qua, ngành du lịch Việt Nam liên tục “ngụp lặn” với dịch bệnh, chịu nhiều tổn thất nặng nề. Việc Chính phủ đồng ý mở cửa hoàn toàn du lịch vào 15/3 là một tín hiệu tích cực, tuy nhiên đi kèm với đó là rất nhiều nỗi lo lắng trước những khó khăn và rủi ro.

Mong mỏi vượt qua mối quan ngại về dịch bệnh

Hiện Việt Nam được đánh giá là 1 trong 10 nước có tỷ lệ tiêm vaccine cao nhất thế giới – đây cũng là một trong những cơ sở quan trọng để nước ta mở cửa du lịch hoàn toàn. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất vẫn là diễn biến phức tạp của tình hình COVID-19, những ngày gần đây đều chứng kiến trên 100.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, tổng số ca nhiễm mới trên toàn quốc liên tục chạm đỉnh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng mới đưa ra cảnh báo “còn quá sớm để coi COVID-19 như một bệnh cúm mùa”.

Theo các chuyên gia trong nước, trong số ca mắc trong cộng đồng, tỷ lệ du khách trong nước nhiễm bệnh tương đối cao, tuy nhiên du lịch nội địa vẫn hoạt động tốt. Bên cạnh đó, nhìn nhận từ chương trình thí điểm đón khách quốc tế từ cuối năm 2021 đến nay, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công, nêu đánh giá với báo chí rằng: Tỷ lệ nhiễm bệnh của du khách quốc tế nhập cảnh không nhiều, một phần vì số lượng khách nước ngoài vẫn ít so với khách trong nước. Do đó, rủi ro số lượng ca nhiễm cộng đồng tăng cao vì mở cửa du lịch quốc tế là không cao.

Du lịch trong bối cảnh bình thường mới không chỉ cần đảm bảo tính chuyên nghiệp, thân thiện mà còn cần cả sự an toàn. “Lạc quan thận trọng” là phương châm của ngành du lịch toàn cầu hiện nay. Chính vì thế, trong việc góp ý cho phương án mở cửa lại, hoạt động du lịch sau 15/3, Bộ Y tế đã đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cân nhắc bổ sung, sửa đổi một số nội dung liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19, trong đó có nhiều quy định chặt chẽ với khách du lịch quốc tế. Bộ Y tế cũng khuyến cáo nhóm khách từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền hạn chế đi du lịch.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp du lịch đã bày tỏ sự lo lắng, cho rằng những đề xuất mới sẽ phần nào “trói chân” du khách, làm khó cho ngành du lịch. Chưa kể, bởi các chính sách và quy định có thể thay đổi dựa trên diễn biến dịch bệnh, đẩy doanh nghiệp và du khách ở thế “đi trên dây” khi có thể phải thay đổi kế hoạch du lịch vào phút chót.

Từng bước vượt khó, nâng khả năng cạnh tranh

Năm 2021, Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards đã công bố Việt Nam là “Điểm đến hàng đầu châu Á”. Trước dịch, Việt Nam cũng được đánh giá là quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh, chiếm một vị trí đáng ghi nhận trên bản đồ du lịch thế giới.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận khách quan rằng, dịch bệnh đang gần như “reset” lại cuộc đua du lịch toàn cầu, tức là đặt ra nhiều tiêu chuẩn mới, quy luật mới, thách thức mới cho ngành du lịch mỗi quốc gia. Do đó, những nỗ lực dài hơi của ngành du lịch nước ta trước dịch hiện sẽ có thể phải tái khởi động lại từ đầu.

Phương châm của du lịch thế giới vẫn là “lạc quan thận trọng”, chưa thể lơ là với dịch bệnh.

Phương châm của du lịch thế giới vẫn là “lạc quan thận trọng”, chưa thể lơ là với dịch bệnh.

Trong thời gian gần đây, một loạt quốc gia đã công bố kế hoạch mở cửa trở lại hoặc nới lỏng các biện pháp hạn chế biên giới, bao gồm Indonesia, Singapore, Nhật Bản, châu Âu... Trong khi nhiều nước vẫn duy trì các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt nhằm khống chế đại dịch, nhiều nước lại đưa ra các chính sách “khá dễ thở” với du khách để kích cầu. Sự khác biệt trong cơ chế đón khách cũng là yếu tố quan trọng dẫn đến quyết định đặt chuyến đi của du khách.

So với không chỉ trong khu vực Đông Nam Á mà cả tại châu Á và các châu lục khác, tính cạnh tranh trong du lịch ngày càng “khốc liệt” hơn, đặt ra nhiều thách thức lớn đối với ngành du lịch Việt Nam khi mới bước vào giai đoạn phục hồi hoàn toàn hậu dịch.

Lại nói, sau thời gian “nghỉ” khá dài, nhiều doanh nghiệp du lịch trở lại cuộc đua với trạng thái “cầm chừng”. Có những doanh nghiệp đã mất đi trên dưới 50% lực lượng lao động, gồm rất nhiều lao động lành nghề. Do vậy, “bài toán” phải giải quyết trước mắt đối với doanh nghiệp là bù đắp lại những hao hụt về nhân sự, tài chính,… cũng như khắc phục hậu quả từ việc chuỗi cung ứng dịch vụ, nguồn khách đã bị “đứt gãy” bởi dịch.

Có thể thấy, hiện nay du lịch nước ta vẫn còn “bộn bề” rất nhiều mối lo khi quyết định mở cửa trở lại du lịch từ giữa tháng 3. Hy vọng với nỗ lực không ngừng nghỉ của các khối Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức và cộng đồng, ngành du lịch nước nhà sẽ sớm tìm lại “ánh hào quang” của những năm trước dịch, phát huy nội lực trong “bão” COVID-19.

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.