Rộn ràng tour đi quốc tế
Hoạt động du lịch sẽ trở lại, bao gồm cả đón khách quốc tế đến Việt Nam (inbound), đưa khách Việt Nam đi nước ngoài (outbound) và cả du lịch nội địa (vẫn được duy trì trong vài tháng qua nhưng khép kín theo kiểu bong bóng).
Hiện, tất cả các doanh nghiệp lữ hành đều đã sẵn sàng cho “giờ G”, với đa dạng các sản phẩm. Các địa phương cũng phối hợp với các công ty du lịch để lên các sự kiện kích cầu, hút khách, tạo hiệu ứng.
Trao đổi với PLVN, ông Phạm Duy Nghĩa - Giám đốc VietFoot Travel - cho biết, thực tế doanh nghiệp này vẫn thực hiện các hoạt động du lịch trong 2 năm qua nhưng để đón sự kiện mở cửa tháng 3 tới đây, VietFoot Travel đã lên kế hoạch với Quảng Ninh, tổ chức một hành trình độc đáo, chưa từng xuất hiện trên thị trường du lịch - nhằm tạo lực đẩy thu hút khách trong và ngoài nước đến với địa phương này.
Ngoài ra, công ty cũng đã chính thức thông báo mở trở lại tất cả dịch vụ du lịch châu Âu từ ngày 21/2. Hiện, VietFoot Travel đã có 4 đoàn khách ký hợp đồng đi du lịch châu Âu, 2 đoàn đi xem World Cup 2022 (ở Quatar). Ông Nghĩa nói thêm, Đại sứ quán các nước châu Âu đều đã thông báo sẽ cấp visa mới cho khách du lịch, do đó, VietFoot Travel và một hội doanh nghiệp Liên minh châu Âu đã bắt tay vào việc tái khởi động để cùng đồng hành phát triển tour đi châu Âu.
“Trước khi dịch Covid-19 xuất hiện có khoảng 150 doanh nghiệp tham gia hội này. Hiện nay không biết còn bao nhiêu doanh nghiệp trụ lại được sau 2 năm, nhưng chúng tôi vẫn sẽ nhóm họp lại để cùng phát triển mạnh mẽ thị trường châu Âu”, ông Nghĩa nói.
Đại diện Công ty du lịch Vietravel cũng cho biết, những ngày gần đây lượng khách tham khảo và đăng ký tour nước ngoài tại các văn phòng có dấu hiệu gia tăng. Vietravel sẽ dựa vào tình hình mở cửa đón khách du lịch trở lại của các nước để dần hoàn thiện những sản phẩm du lịch nước ngoài. Hiện, du khách có thể đặt tour đến Campuchia, Thái Lan, Dubai, Maldives, Mỹ, Châu Âu... Trước mắt, ngay cuối tháng 2, Vietravel sẽ có đoàn 180 khách đi hành hương Ấn Độ và đoàn khoảng 45 khách đi Dubai.
Các công ty khác cũng đã công bố những tour đi nước ngoài với nhiều mức giá khác nhau như Bến Thành Tourist hiện đang chào bán tour đi Thái Lan với chi phí 17,9 triệu đồng/khách, Dubai 28,9 triệu đồng/khách… Đáng chú ý, có nhiều tour nước ngoài khá mới như Khám phá Nam cực, có chi phí khoảng 339 triệu đồng với hành trình dài 16 ngày… hay tour đi Siberia khám phá vùng Viễn đông nước Nga (giá 82 triệu đồng)…
Saigontourist cũng thông báo mở lại định kỳ tour nước ngoài khởi hành đến Mỹ; Maldives; Dubai - Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất); Thái Lan. Dự kiến, trong tháng 3/2022, công ty tiếp tục đẩy mạnh khai thác những điểm đến như châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, Đông Nam Á với nhiều hình thức tour trọn gói, tour Free & Easy... nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu du khách.
Cuối năm, mới đông khách inbound?
Trong khi tour đi nước ngoài đang rất nhộn nhịp thì các tour đón khách nước ngoài đến Việt Nam vẫn đang khá âm thầm, chưa có nhiều thông tin về các đoàn khách, trong khi đó, theo nhiều chuyên gia, lượng khách quốc tế đóng vai trò rất quan trọng với phục hồi du lịch vì họ có mức chi tiêu cao, góp phần tạo nên doanh thu, giúp doanh nghiệp tái khởi động mạnh mẽ thị trường sau một thời gian dài “đóng băng”.
Ông Vũ Minh Thọ - Giám đốc Asia Top Travel cho biết, doanh nghiệp này hiện tại chưa có kế hoạch cụ thể, ít nhất phải cuối năm mới đón được khách quốc tế bởi Việt Nam mới chỉ có kế hoạch mở cửa mới đây. Trong khi đó để đón khách quốc tế cần nhiều thời gian hơn để chuẩn bị. Mùa chính của khách inbound là từ tháng 10 đến tháng 4 nên phải mở từ đầu năm chứ mở sát ngày sẽ không kịp lên kế hoạch.
Ông Phạm Duy Nghĩa - Giám đốc VietFoot Travel cũng khẳng định, không thể có chuyện mở cửa du lịch là có thể có khách ngay, đặc biệt là inbound vì khách nước ngoài làm gì cũng phải có kế hoạch.
“Khi mình mở cửa phải có lộ trình dài hơi. Đầu tiên khách nước ngoài phải thấy được Việt Nam là điểm đến an toàn. Tất cả các địa phương cùng mở cửa trở lại, phải thống nhất từ trung ương đến địa phương, không thể để tình trạng tỉnh mở, tỉnh đóng. Mở cửa du lịch thì outbound và nội địa phát triển đầu tiên, inbound luôn phát triển cuối cùng nên cũng cần thời gian”, ông Nghĩa nói.
Theo đó, trước mắt, với thị trường du lịch nội địa, khách trong nước phải được du lịch tự do. Những người nước ngoài đang ở Việt Nam cũng tham gia tour tự do thì hình ảnh Việt Nam an toàn mới có thể hút được khách quốc tế. Lúc ấy các đối tác nước ngoài mới lên các sản phẩm để chào khách quốc tế đến Việt Nam.
“Phải cuối năm nay hoặc đầu năm sau, khách du lịch quốc tế mới có thể trở lại thường xuyên, đặc biệt là các dòng khách cao cấp, đến từ các nước có mức chi tiêu cao”, ông Nghĩa dự báo.