Mỏ cát đầu tiên ở Tiền Giang tái hoạt động sau 11 năm dừng khai thác

Mỏ cát đầu tiên ở Tiền Giang tái hoạt động sau 11 năm dừng khai thác
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều 9/10, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang phối hợp với Công ty cổ phần Hoàng Hải tổ chức khởi công dự án khai thác mỏ cát san lấp Hòa Hưng-5 tại xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang phục vụ Dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. Đây là mỏ cát đã bị dừng 11 năm trước.

Khu vực khai thác mỏ với tổng diện tích mặt nước là 13,9 ha với công suất khai thác mỏ là 400.000 m3/năm, thời hạn khai thác 4 năm 2 tháng kể từ ngày 25/9/2024, thời gian đóng cửa mỏ và phục hồi môi trường là 6 tháng. Thời gian được phép hoạt động khai thác trong ngày từ 7 giờ đến 17 giờ, không được khai thác ban đêm.

Phương tiện khai thác là dùng 4 xáng cạp (và 1 dự phòng) kết hợp sà lan. Ảnh: Thiện Lê

Phương tiện khai thác là dùng 4 xáng cạp (và 1 dự phòng) kết hợp sà lan. Ảnh: Thiện Lê

Định kỳ 3 tháng/lần sẽ đo độ sâu hồi âm đáy sông để có thể điều chỉnh vị trí và độ sâu khai thác phù hợp theo từng thời điểm.

Ông Phạm Văn Trọng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, tỉnh đã thực hiện các thủ tục cấp phép lại cho các doanh nghiệp để khai thác cát phục vụ cho 5 dự án trọng điểm tại khu vực phía Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty cổ phần Hoàng Hải tuyệt đối không được khai thác ban đêm. Ảnh: Thiện Lê

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty cổ phần Hoàng Hải tuyệt đối không được khai thác ban đêm. Ảnh: Thiện Lê

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty CP Hoàng Hải trong quá trình khai thác phải tuân thủ nghiêm các nội dung quy định trong giấy phép và quy định pháp luật, phải chú ý từ yếu tố kỹ thuật đến công tác bảo vệ môi trường, tuyệt đối không được khai thác ban đêm.

Khi xảy ra vấn đề, sự cố chủ dự án phải dừng ngay lập tức các hoạt động khai thác và phối hợp các cơ quan chức năng đánh giá, khắc phục. Các cơ quan chức năng và người dân địa phương tăng cường công tác kiểm soát, giám sát đơn vị thi công, chấn chỉnh kịp thời, ông Trọng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.