Mơ cất cánh cùng “Ngày Cà phê Việt Nam”

Mơ cất cánh cùng “Ngày Cà phê Việt Nam”
(PLO) - "Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất” với chủ đề “Thời kỳ phát triển mới của ngành cà phê Việt Nam”  tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã khép lại và để lại nhiều dư âm... 

Nhiều hoạt động phong phú đã diễn ra trong dịp này như: Lễ khai mạc; Hội thảo quốc tế về thời kỳ phát triển mới của ngành cà phê Việt Nam với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, lãnh đạo 5 tỉnh Tây Nguyên, Tổng Giám đốc Tổ chức cà phê thế giới, 150 hội viên Hiệp hội này và hàng trăm quan khách.

Sau 160 năm phát triển, Việt Nam trở thành nước sản xuất và chế biến cà phê nhân đứng thứ 2 trên thế giới. Đặc biệt, từ năm 1991 đến nay, cà phê Việt Nam đạt mức tăng trưởng kỳ diệu từ 1% đột phá lên 19% thị phần thế giới. Tuy nhiên, cà phê Việt Nam hiện đang đối diện nhiều thách thức trước tác động của biến đổi khí hậu, năm 2016 hạn hán diễn ra gay gắt nhất trong vòng 30 năm, hàng vạn hecta cà phê Tây Nguyên bị khô héo. Diện tích cà phê già cỗi cần phải hoàn thành tái canh trong 5 năm tới khoảng 140.000ha. Việc cạnh tranh sản xuất, chế biến và xuất khẩu cà phê giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp thế giới ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn trong hiệp định thương mại tự do mới. 

Trước mục tiêu ngành cà phê Việt Nam giữ vững vị trí thứ 2 trên thế giới về sản xuất, đạt kim ngạch xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030, Hội thảo diễn ra trong ngày cà phê Việt Nam đã tập trung phân tích 8 nhóm giải pháp “năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng” gồm: Triển khai mạnh mẽ chương trình tái canh, chọn nguồn giống năng suất và chất lượng cao, đầu tư chế biến hòa tan xuất khẩu, xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng thu hái cà phê chín, tuyên truyền người dân yên tâm giữ vườn cà phê, củng cố hệ thống thương lái, tăng cường chuỗi liên kết giữa 3 nhà: Nhà nước - Nhà doanh nghiệp - Nhà trồng cà phê. 

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và quan khách đã về Lâm Hà (Lâm Đồng) để gặp gỡ nông dân và tận mắt chứng kiến dự án phát triển cà phê bền vững NESCAFÉ Plan được Công ty Nestlé Việt Nam triển khai tại Việt Nam từ năm 2011. Tính đến năm 2017, dự án tập huấn và đào tạo cho hơn 200.000 nông dân về canh tác bền vững, giúp hơn 21.000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C, liên kết sản xuất tổng diện tích hơn 34.000 ha. Ngoài ra, dự án đã góp phần vào cải tạo, tái canh khoảng 20.000 ha cà phê bị già cỗi.  Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng việc liên kết giúp sản phẩm được phát triển chuỗi giá trị khép kín và phân bổ lại lợi nhuận giữa người sản xuất được hưởng. Đồng thời làm tăng giá trị thông qua chế biến, tổ chức tiêu thụ, đảm bảo tính hiệu quả, bền vững.

Cũng trong dịp này, “Không gian cà phê” cũng đã diễn ra tại đài phun nước hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt với các hoạt động trưng bày, giới thiệu và sử dụng các sản phẩm cà phê, ca cao… với khoảng 30 gian hàng của các doanh nghiệp đến từ các tỉnh Tây Nguyên, các tỉnh miền núi phía Bắc và các doanh nghiệp kinh doanh thiết bị chế biến cà phê thu hút hàng nghìn lượt du khách đến tham quan. Nhìn chung, “Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ nhất” diễn rất thành công và hứa hẹn một cơ hội cất cánh cho ngành cà phê nước nhà trong những năm tới.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).