Miễn sao đừng lẫn lộn công - tư

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Câu chuyện xe công, vấn đề có nhiều lúc bị ồn ào bàn luận trong hàng chục năm qua, mới đây một lần nữa lại được một số đại biểu Quốc hội nêu lên tại kỳ họp Quốc hội,

Một số ý kiến cho rằng, Nghị định 04/2019/NĐ-CP về tiêu chuẩn định mức mua sắm ô tô quy định Văn phòng UBND cấp huyện được mua 1 xe ô tô với mức giá không quá 720 triệu đồng. Trong khi đó, công việc ở các địa phương, cơ sở rất nhiều, 1 xe không đáp ứng được yêu cầu. Hơn nữa, với giá đó thì chỉ mua được loại xe khó có thể đi công tác các vùng sâu, vùng xa, vùng đồi núi. Thực tế hiện nay, một số địa phương phải thuê xe để đi công tác, như vậy chưa chắc đã tiết kiệm mà còn lãng phí.

Còn có ý kiến cho rằng quy định tiêu chuẩn chức danh phó chủ tịch UBND huyện không được dùng xe công đi công tác một mình là chưa hợp lý. Có ý kiến cho rằng theo quy định hiện hành, định mức xe công còn cào bằng, chưa sát thực tiễn. Việc này dẫn đến có cơ quan nhu cầu xe ít lại được bố trí nhiều. Trong khi nhiều cơ quan, địa phương, địa bàn quản lý rộng, số lượng cán bộ thuộc diện được bố trí xe công phục vụ lớn nhưng lại chỉ được bố trí 1 - 2 xe. Dẫn đến cơ quan phải thuê, mượn ô tô, ảnh hưởng công việc và không tiết kiệm trong chi tiêu hành chính.

Thực tế, hiện nay Bộ Tài chính đang xây dựng nghị định về định mức sử dụng xe ô tô thay thế Nghị định 04/2019/NĐ-CP. Trong dự thảo, đã xác định thực tế triển khai Nghị định 04/2019/NĐ-CP đã phát sinh một số bất cập. Định mức sử dụng xe phục vụ công tác chung chưa phản ánh đầy đủ địa bàn, phạm vi, tính chất hoạt động, mức độ tự chủ, khối lượng nhiệm vụ phải thực hiện; việc không quy định tiêu chuẩn, định mức và không trang bị xe phục vụ công tác của các đơn vị trực thuộc cấp cục/sở/huyện có chức danh, có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 đến dưới 1,25 mà chuyển toàn bộ sang thuê dịch vụ/khoán kinh phí là chưa phù hợp với các đơn vị có tính đặc thù.

Với xe chuyên dùng, một số loại xe chưa quy định rõ tiêu chí, cách thức xác định, mối quan hệ giữa chủng loại xe và mục đích sử dụng, đồng thời giao thẩm quyền ban hành cho các bộ, cơ quan Trung ương, UBND cấp tỉnh. Vì vậy, chủng loại và số lượng xe ô tô chuyên dùng còn có sự khác nhau.

Hơn nữa, giá mua xe hiện nay (được duy trì từ 2010 theo Quyết định 61/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng) đang thấp so với giá thị trường. Do đó, để lựa chọn được loại xe tương đương như trước đây, cũng như bảo đảm tính an toàn trong quá trình sử dụng với mức giá theo quy định là rất khó.

Thêm vào đó là việc quy định "cứng" phương thức quản lý xe ô tô tập trung với một số trường hợp (cơ quan bộ, cơ quan tổng cục, các văn phòng cấp huyện) chưa bảo đảm tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan có chức danh được sử dụng xe ô tô…

Trong dự thảo, nhiều quy định mới đã được thay đổi, như quy định cụ thể các chức danh được sử dụng xe phục vụ công tác chung, mà không quy định theo hệ số phụ cấp chức vụ như trước đây. Bổ sung ủy viên ban thường vụ huyện ủy, phó chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND cấp huyện vào đối tượng được sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung. Với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc bộ, cơ quan Trung ương được giao quyền tự chủ lớn, định mức xe được căn cứ vào số biên chế được giao. Giá mua xe phục vụ công tác chung nâng lên 950 triệu đồng/xe.

Muốn làm việc hiệu quả thì cần phương tiện. Sửa đổi một số quy định về xe công là rất cần thiết. Tuy nhiên, còn một vấn đề nữa các đại biểu và cơ quan soạn thảo cần lưu ý, đó là quy định về sử dụng xe công ra sao để không được sử dụng xe công vào việc tư, không nhập nhèm lẫn lộn xe công - việc tư. Đó mới là khía cạnh người dân quan tâm nhất.

Đọc thêm

Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực có thể bị phạt tù đến chung thân

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trả lời câu hỏi của bạn đọc về chế tài xử lý hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, Bộ Công an cho biết: Theo quy định tại Điều 193 Bộ luật Hình sự, cá nhân vi phạm có thể bị phạt tù lên đến tù chung thân, còn pháp nhân thương mại có thể bị phạt đến 18 tỷ đồng hoặc đình chỉ hoạt động vĩnh viễn, tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi và hậu quả gây ra.

Giao xe quá hạn đăng kiểm cho người khác điều khiển, chủ xe hay tài xế sẽ bị phạt?

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Tuấn Hoàng (Hà Giang) hỏi: Tôi là tài xế ô tô chạy tuyến cố định cho một nhà xe. Một chiếc xe hiện đã hết hạn đăng kiểm, chủ xe chưa đưa xe đi đăng kiểm nhưng vẫn giao chiếc xe đó cho tôi điều khiển. Vậy xin hỏi, ô tô quá hạn đăng kiểm mà vẫn tham gia giao thông, nếu bị xử phạt thì chủ xe hay tài xế sẽ bị phạt?

Dự án BT sắp hồi sinh, sẽ không còn “đổi đất lấy hạ tầng” kiểu cũ?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết về dự án áp dụng loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (Hợp đồng BT), với nhiều nội dung đổi mới mạnh mẽ nhằm khắc phục triệt để tồn tại trước đây, đặc biệt là cơ chế thanh toán quỹ đất và tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư.

Hành vi tự ý bán đất đang có tranh chấp có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Luật sư Tống Chí Cường.
(PLVN) - Bạn Khả Tú (Hưng Yên) hỏi: Tôi và ông A đang có tranh chấp quyền sử dụng đất tại một thửa đất và hiện đang làm thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại xã. Tuy nhiên, gần đây qua tìm hiểu tôi được biết, ông A đang làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất này cho người khác. Xin hỏi, hành vi ông A cố tình chuyển nhượng đất đang có tranh chấp sẽ bị xử phạt như thế nào? Có được ngăn chặn giao dịch đất đang tranh chấp không?

Sắp loại sản phẩm tiêm, uống khỏi danh sách mỹ phẩm?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Bộ Y tế đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới về quản lý mỹ phẩm, trong đó đề xuất siết chặt tiêu chí phân loại mỹ phẩm theo thành phần, mục đích sử dụng và đường dùng. Theo đó, các sản phẩm làm đẹp qua đường uống, tiêm, nhỏ mắt, nhỏ mũi, cấy dưới da... sẽ không còn được xếp vào nhóm mỹ phẩm.

Sự việc vi phạm trong sử dụng đất tại suối Nhum (Bà Rịa - Vũng Tàu): Công an xác định có hành vi hủy hoại đất

Hình ảnh các phương tiện bị cho là chở cát từ đất của bà Huệ mang đi. (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN có bài viết phản ánh sự việc có dấu hiệu vi phạm trong sử dụng đất tại suối Nhum (Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT)) và UBND phường Hắc Dịch đã chuyển hồ sơ đến Công an TP Phú Mỹ. Liên quan sự việc, Công an tỉnh BR-VT vừa có thông báo gửi UBND phường Hắc Dịch, UBND TP Phú Mỹ về kết quả xác minh vụ việc.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất giao thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu cho cấp xã

Đề xuất giao thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu cho cấp xã. (Ảnh: Phan Anh)
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị định quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Trong đó, dự kiến thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lần đầu sẽ giao về cho cấp xã.

Trâu, bò thả rông húc người, chủ sở hữu chịu trách nhiệm thế nào?

Bò thả rông tấn công cháu bé ở quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. (Ảnh cắt từ clip)
(PLVN) - Bạn đọc Minh Hữu (Đà Nẵng) hỏi: Tại vùng quê tôi sinh sống, người dân vẫn có thói quen thả rông trâu, bò ngoài đường. Sự việc này có thể gây ra rất nhiều rủi ro. Xin hỏi, nếu trâu, bò thả rông húc người gây thương tích, gây tử vong thì chủ sở hữu chịu trách nhiệm như thế nào?