Miến dong Miến Vương: “Lấy chất lượng tạo nên thương hiệu”

Miến Vương được nhiều người nội trợ yêu thích chọn lựa
Miến Vương được nhiều người nội trợ yêu thích chọn lựa
(PLO) - Vượt lên những thách thức, khó khăn ban đầu lấy chất lượng là yếu tố quan trọng, kể từ khi thành lập đến nay, Công ty cổ phần miến dong Việt Nam đang từng bước khẳng định và phát triển thương hiệu trong lĩnh vực kinh doanh nông sản thực phẩm tại Việt Nam. Qua đó góp phần gìn giữ, bảo tồn nghề làm miến từ bao đời nay của làng, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân trong vùng cũng như đem lại sự an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Giữ hương truyền thống, vươn lên tầm thương hiệu

Trong văn hóa ẩm thực Việt Nam, miến dong là nguyên liệu được dùng để chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn và không thể thiếu trong mâm cỗ dịp lễ, Tết cổ truyền của dân tộc. Chẳng biết từ bao giờ người xứ Đoài có câu “Cỗ yến thiếu miến làng So”, có ý nghĩa chỉ những bữa cỗ, tiệc sang trọng sẽ chưa thể trọn vẹn nếu không có miến làng So. Nhắc tới lịch sử làm miến của làng So xuất hiện từ bao giờ thì chẳng ai biết chính xác, đa phần người dân trong làng chỉ biết rằng đó là nghề đã được truyền lại từ đời này qua đời khác với khá nhiều bước thăng trầm.

Tuy nhiên, có một khoảng thời gian những hộ sản xuất miến tại làng gặp khó khăn khi có những lời đồn đại về chất lượng sản phẩm miến của làng không đảm bảo. Cùng với đó, trong những năm gần đây, ở nước ta có một số hộ sản xuất miến vì chạy theo lợi nhuận đã pha bột sắn, sử dụng hóa chất trong sản xuất làm cho miến khi nấu dễ bị nát, thiếu vị thơm, ngon, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng. Tình trạng người dân phơi miến cạnh các con đường đầy gió, bụi, các kênh, mương ô nhiễm,... gây mất an toàn vệ sinh, do đó không ít người tiêu dùng dù thích ăn miến nhưng không dám chọn miến làm món ăn có trong thực đơn của gia đình. 

Xuất phát từ những hạn chế đó, đồng thời nhận thức được rằng bằng công nghệ sản xuất thủ công nên trong quá trình tạo ra sản phẩm không tránh được những nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm và sản xuất thủ công sản lượng không nhiều, có những thời điểm chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Để khắc phục những hạn chế đó, năm 2017 anh Bùi Đức Bổng cùng các cổ đông khác đã quyết định thành lập Công ty cổ phần miến dong Việt Nam có trụ sở sản xuất đặt tại xóm Nội, thôn 5, xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội với thương hiệu Miến Vương. 

Nhớ lại những ngày đầu, công ty gặp muôn vàn khó khăn nhưng bằng nghị lực của tuổi trẻ, sự táo bạo trong cách nghĩ, cách làm cùng ý chí, quyết tâm xây dựng thương hiệu cho riêng mình cũng như phát triển thương hiệu làng nghề của làng, hơn một năm qua anh và các cộng sự đã tìm tòi, nghiên cứu và đưa công nghệ sản xuất miến dong sạch “5 không”: không chất bảo quản; không chất tạo màu; không sử dụng hóa chất, phụ gia; không sử dụng thuốc trừ sâu; không sử dụng hương liệu, từ đó được nhiều khách hàng tin dùng.

Có thể thấy để duy trì và phát triển tạo dựng nên một thương hiệu riêng biệt khi mà xung quanh gặp phải sự cạnh tranh từ rất nhiều thương hiệu miến đã từng có tên tuổi từ lâu nếu không có sự chăm chỉ, những lần học hỏi đúc rút kinh nghiệm từ thất bại mà trên hết là cái tâm của người làm kinh doanh lĩnh vực thực phẩm thì rất khó có thể tồn tại được. 

“Làng So vốn nổi tiếng với nghề làm miến nhưng đa số sản xuất theo hình thức tiểu thủ công, theo hộ kinh doanh cá thể. Nhận được điều đó với mong muốn đưa yếu tố doanh nghiệp vào trong sản xuất, xây dựng thương hiệu bằng hình ảnh cũng như chất lượng. Đồng thời mong muốn hướng người dân vào việc chọn sản phẩm có tên tuổi, có thương hiệu để chất lượng được đảm bảo, qua đó thúc đẩy các hộ kinh doanh khác trong làng nghề học theo vậy để tạo ra những sản phẩm miến an toàn”, anh Bùi Đức Bổng (Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty cổ phần miến dong Việt Nam) chia sẻ. 

Sản phẩm được đem đi giới thiệu tại các hội chợ, diễn đàn
Sản phẩm được đem đi giới thiệu tại các hội chợ, diễn đàn

Chất lượng sản phẩm làm nên thương hiệu

Với mong muốn đem đến cho cộng đồng những sản phẩm vừa ngon, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe, công ty luôn chú trọng trong từng khâu sản xuất, chế biến. Công ty đã lựa chọn những loại dong riềng được trồng tại những nơi đảm bảo an toàn làm nguyên liệu. Những công nhân tham gia làm việc tại công ty là những người thợ phải trải qua quá trình tuyển chọn, là những người có kỹ thuật, có kinh nghiệm lâu năm trong làng nghề và đặc biệt hơn là có trách nhiệm, có tâm với sản phẩm mà mình tạo ra. 

“Điều may mắn mà công ty có được đó là làng So là làng sản xuất miến có sản lượng gần như lớn nhất miền Bắc, chất lượng miến của các hộ kinh doanh tại làng tương đối tốt hơn các khu vực khác hầu như không cần pha trộn thêm các phụ gia gì khác. Qua đó, chúng tôi cam kết sản phẩm luôn đảm bảo an toàn chất lượng đối với khách hàng. Để người tiêu dùng cũng như các đại lý bán hàng có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm, công ty cam kết với người dùng, các đại lý bán hàng của công ty khi sản phẩm có bất cứ phản hồi gì không tốt, người tiêu dùng thấy chất lượng không như mong muốn có thể hoàn trả lại sản phẩm cho công ty”, Chủ tịch Bổng chia sẻ.  

Ngoài ra, công ty đã đầu tư sản xuất sản phẩm trên dây chuyền khép kín, để vượt lên những thách thức về tình trạng thiếu an toàn thực phẩm trong khâu chế biến và sản xuất. Đồng thời thường xuyên duy trì và phổ biến đến công nhân thực hiện nghiêm túc các quy chế hoạt động, các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn lao động,... Bởi thế, sản phẩm Miến Vương không những giữ nguyên được hương vị truyền thống mà còn được cải tiến chất lượng nên sợi miến dai hơn, giòn hơn, có vị thơm hơn, chinh phục người tiêu dùng qua lần đầu trải nghiệm.

Đặt chất lượng lên trên hết là tiêu chí công ty đặt ra, vì vậy công ty luôn sản xuất các sản phẩm với hoàn toàn 100% bột dong riềng, không chứa bất kì chất phụ gia, bảo quản nào, và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, năng lượng, tốt cho sức khỏe.  Điều đó đã được chứng minh khi mà sau một năm ra thị trường, miến dong Miến Vương đã được nhiều người nội trợ tin dùng và chọn lựa. 

“Trong những tháng đầu tiên công ty đi vào hoạt động, khi đó Miến Vương chưa được người tiêu dùng biết tới nên sản lượng chỉ đạt khoảng 10 tấn. Tuy nhiên, với tiêu chí đặt chất lượng sản phẩm lên trên hết, hiện nay mỗi tháng công ty cung cấp 30-40 tấn miến/tháng và điều vui hơn là sản phẩm Miến Vương khi ra thị trường nhận được phản hồi đánh giá cao từ người tiêu dùng”, anh Bổng chia sẻ. 

Hiện nay, sản phẩm Miến Vương được đóng gói với bao bì nhãn mác đã có mặt tại nhiều đại lý bán hàng truyền thống, các cửa hàng tiện ích ở hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước như: Hà Nội, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Huế, Đắk Lắk, Đồng Nai, Vũng Tàu, Hồ Chí Minh,... Sản phẩm Miến Vương đã được đem đi giới thiệu tại hơn mười nước trên thế giới như Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Italia, Lào, Myanmar, Bahrain,... và nhận được sự đánh giá tích cực từ phía khách hàng. Chất lượng sản phẩm còn được khẳng định hơn khi mà tới đây Miến Vương sẽ tiếp tục phát triển trọng tâm các nhà phân phối trên cả nước, các kênh siêu thị, kênh bán hàng truyền thống, kênh bán hàng online và kênh xuất khẩu tập trung thị trường châu Á, Đông Nam Á và thị trường người Việt ở nước ngoài.

 “Chúng tôi luôn xác định vấn đề sống còn của doanh nghiệp là sản xuất các sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cung cấp ra thị trường để người tiêu dùng không phải lo ngại khi sử dụng sản phẩm. Chọn kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm tức là chọn chất lượng đặt lên hàng đầu và phải luôn duy trì xuyên suốt sự đảm bảo đó. Tạo thương hiệu miến không phải là câu chuyện ngày một, ngày hai, càng chẳng thể làm ăn “chộp giật”. Chính vì điều này, toàn bộ quá trình sản xuất của Công ty được kiểm soát chặt trong mỗi khâu từ kiểm soát nguyên liệu trước khi đưa vào sản xuất, kiểm soát toàn bộ quá trình chế biến cho tới khi ra sản phẩm, đóng bao bì, phân phối tới các hệ thống đại lý,...”, anh Bùi Đức Bổng nhấn mạnh. 

Song hành cùng sự phát triển thương hiệu, công ty còn thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động trên địa bàn. Đồng thời, công ty tham gia các hoạt động công tác từ thiện xã hội, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của địa phương phát động. 

Với những ý chí, quyết tâm đó của đội ngũ lãnh đạo công ty, mặc dù là một công ty mới thành lập, bề dày lịch sử chưa nhiều nhưng với tiêu chí “vì người tiêu dùng” mà công ty luôn đặt ra hy vọng rằng doanh nghiệp sẽ ngày càng vững bước trên con đường phát triển, góp phần đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân trong vùng cũng như đem lại sự an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. 

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.