Hôm 10/5, đài Sputnik dẫn lời thợ săn MH370 kiêm nhà báo viết về mảng hàng không, ông Clive Irving, đặt giả thuyết chiếc Boeing 777 có thể đã rơi xuống đại dương do chở một lượng lớn trái cây và pin lithium-ion dễ cháy.
Ông Irving lập luận chất điện phân trong pin lithium-ion rất dễ cháy ở nhiệt độ cao. Vì vậy, trong quá trình máy bay di chuyển, những cục pin bị lắc có thể đã làm bùng lên ngọn lửa, khiến chiếc Boeing 777 rơi xuống biển.
Nhà báo này cho rằng vụ hỏa hoạn có thể đã làm vô hiệu hóa hệ thống chữa cháy trên máy bay. "Một đám cháy do pin lithium gây ra đủ mạnh để phá vỡ lớp lót đặc biệt trong kho chứa hàng, dẫn đến nồng độ khí Halon chống cháy bị suy giảm" - ông Irving giải thích.
Cho đến nay, vụ MH370 mất tích vẫn còn là một bí ẩn chưa có lời giải. Ảnh: AP
Vào tháng 10/2015, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ủng hộ lệnh cấm vận chuyển pin lithium trên các máy bay chở khách bởi lo ngại chúng gây nguy hiểm. Theo một quan chức thuộc Bộ phận quản lý vật liệu nguy hiểm của FAA, có bằng chứng cho thấy pin có thể dẫn đến "một vụ nổ và gây hỏa hoạn phá hủy máy bay".
Đài Sputnik cho biết nhiều tháng trước đó, Tập đoàn Boeing cũng đưa ra cảnh báo các hãng hàng không không nên vận chuyển pin số lượng lớn bởi "nguy cơ xảy ra hỏa hoạn".
Tuy nhiên, các nhà điều tra Malaysia nói rằng một vụ cháy pin "rất khó xảy ra trên chuyến bay MH370" do thời gian bay tương đối ngắn, đồng thời măng cụt và pin lithium-ion "được đóng gói đúng cách".
Họ kết luận chiếc Boeing 777 đã bay vòng qua biển Đông với điều khiển thủ công thay vì chế độ tự động lái nhưng không xác định được ai đã can thiệp vào hệ thống điều khiển của máy bay.
Chuyến bay MH370 biến mất trên hành trình từ Kuala Lumpur - Malaysia đến Bắc Kinh – Trung Quốc cùng 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Hai chiến dịch tìm kiếm lớn đã được thực hiện ở một phần của Ấn Độ Dương – nơi máy bay được cho là bị rơi xuống – nhưng không mang lại kết quả. Cho đến nay, vụ MH370 mất tích vẫn còn là một bí ẩn chưa có lời giải.