Chủ tịch tập đoàn TCC Thái Lan - Charoen Sirivadhanabhakdi vừa tuyên bố kế hoạch sẽ sáp nhập chuỗi siêu thị Metro Việt Nam với Big C Thái Lan và đổi tên thành MM Mega Market.
Theo đó, TCC Group sẽ tận dụng hai hệ thống phân phối ở Việt Nam (Metro) và ở Thái Lan (BigC) để hỗ trợ đưa sản phẩm của Việt Nam vào thị trường Thái Lan và ngược lại. Ngoài ra, trong tương lai TCC Group sẽ đổi tên thương hiệu Metro thành MM Mega Market và sẽ phát triển thương hiệu này thành chuỗi bán buôn tại thị trường Thái Lan.
Việc hợp nhất lần này sẽ giúp tập đoàn TCC giành lợi thế trong cuộc đua cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường không chỉ ở Việt Nam, Thái Lan mà cả khu vực tiểu vùng sông Mekong và Đông Nam Á.
TCC là cổ đông lớn nhất của Big C Thái Lan, sở hữu đến 97,94% cổ phần, sau khi hoàn tất việc mua lại gần như toàn bộ số cổ phần của Tập đoàn Casino (Pháp) tại Big C Thái Lan (58,6%) và mua tiếp 25% cổ phần của CP Group vào tháng 5 vừa qua.
Metro Việt Nam hiện có 19 trung tâm bán sỉ hoạt động trên toàn quốc, 2 trung tâm trung chuyển, 2 trung tâm chuyên phân phối văn phòng phẩm tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, trung tâm phân phối rau quả lớn tại Lâm Đồng, trung tâm phân phối cá tươi tại Cần Thơ. Còn Big C Thái Lan hiện có đến hơn 700 điểm kinh doanh, trong đó có 125 đại siêu thị…
Thực tế, kế hoạch hợp nhất Metro Việt Nam và Big C Thái Lan đã được bắt đầu từ tháng 7/2016, khi hơn 100 tấn thanh long đã được TCC xuất sang phân phối trong hệ thống BigC Thái Lan. Đơn hàng này sẽ được tiếp tục với tần xuất 100 tấn thanh long/tháng. Hiện tại, TCC đang tìm kiếm các nhà cung cấp hàng nông sản tương tự trong mỗi tháng. Trong tương lai gần, các mặt hàng như khoai lang, cam sành, bơ, vú sữa… của Việt Nam cũng sẽ theo chân nhà bán lẻ này sang thị trường Thái.
Đặc biệt, sau 8 tháng nắm quyền điều hành Metro, TCC đã đẩy mạnh các dự án phát triển nông nghiệp, gồm cả rau củ quả lẫn thủy hải sản, trong đó hỗ trợ nông dân từ giai đoạn chọn giống đến quy trình thu hoạch theo tiêu chuẩn VietGap. Hiện tại, Mega Market Việt Nam đã phát triển hơn 95 mặt hàng VietGap với sản lượng hơn 700 tấn/tháng, chiếm 70% lượng nông sản tại đây.
Nói về lý do muốn hợp nhất Metro Việt Nam và Big C Thái Lan, ông Charoen Sirivadhanabhakdi cho biết: “Có 3 điều khiến chúng tôi quyết định đầu tư tại Việt Nam đó là: Con người luôn cần cù, nỗ lực vươn lên; Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển; Nguồn nước tốt cho phát triển nông nghiệp và các món ăn của Việt Nam tương đồng với Thái Lan. Đây cũng chính là lý do để chúng tôi tiếp tục mở rộng đầu tư phát triển kinh doanh tại Việt Nam”.
“Khi chúng tôi thực hiện thương vụ với Metro, họ muốn đưa ra nước ngoài để tránh thuế. Chúng tôi phải mất 1 năm để thuyết phục được họ thực hiện tại Việt Nam và đóng gần 100 triệu USD tiền thuế cho thương vụ này. Điều đó thể hiện sự gắn bó cũng như mong muốn đầu tư lâu dài và phát triển bền vững tại Việt Nam của TCC”. – tỷ phú Thái Lan khẳng định