Metro và mô hình TOD

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh Toàn/qdnd.vn
Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh Toàn/qdnd.vn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Theo quy hoạch hiện nay, TP HCM có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường 1 ray với tổng chiều dài 220km. Dù đã triển khai nhiều năm, TP hiện mới sắp hoàn thành dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên; và giai đoạn 1 tuyến Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương.

Đây cũng là cơ sở để đưa ra ý tưởng TP cần quy hoạch quỹ đất phát triển đô thị vệ tinh, phục vụ giao thông nhằm khai thác hiệu quả các tuyến metro, ý kiến chuyên gia nước ngoài đưa ra tại hội thảo mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) và quan hệ đối tác công - tư cho hệ thống metro TP HCM, tổ chức mới đây.

TOD là mô hình lấy định hướng phát triển giao thông công cộng để quy hoạch, xây dựng đô thị. Trong đó, các đầu mối giao thông như khu vực ga metro sẽ là hạt nhân để tập trung dân cư, phát triển đồng bộ giữa đô thị và giao thông.

Theo chuyên gia nước ngoài, đây là một trong giải pháp giúp chỉnh trang đô thị, bổ sung vốn làm các dự án, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị cần nguồn kinh phí rất lớn. Tại Nhật Bản, hệ thống metro được triển khai từ sớm và giải pháp phát triển đô thị theo mô hình TOD đã áp dụng ở nhiều tuyến, hiệu quả rất cao. Hiện, xung quanh nhiều ga metro được thiết kế đô thị hiện đại, bố trí trung tâm thương mại, quảng trường, công viên, bãi đậu xe... phục vụ đi lại cùng các tiện ích cho người dân.

Dẫn chứng tại Tokyo, chuyên gia cho biết nhu cầu nhà ở rất lớn nên TP trước đây đã tính đến giải pháp hình thành và phát triển các khu đô thị mới vùng ngoại ô, kết nối vào bên trong thông qua hệ thống metro. Đây cũng là giải pháp giãn dân, hạn chế "nén" quá nhiều ở vùng lõi đô thị.

Kinh nghiệm nước ngoài cho thấy, để thực hiện phương án trên, khi xây dựng metro, chính quyền cần quy hoạch lại đất và bổ sung cơ sở hạ tầng để tăng giá trị. Việc thu hồi đất của người dân cần cơ chế phù hợp, đảm bảo hài hoà lợi ích các bên, như xây dựng chính sách cụ thể trong việc thu mua lại đất rồi quy hoạch để đồng bộ giữa việc phát triển đô thị và làm các tuyến metro.

"Sau khi điều chỉnh quy hoạch, các khu đất sẽ trở nên vuông vắn, kết hợp hạ tầng kèm theo sẽ làm giá trị tăng lên rất nhiều. Diện tích đất của người dân có thể thu hẹp, nhưng giá trị lại cao hơn ban đầu, trong khi Nhà nước có thêm diện tích để triển khai công trình công cộng", chuyên gia nói và cho rằng mô hình TOD sẽ mở ra đô thị sôi động với nhiều tiện ích công cộng. Giải pháp này ngoài giúp phát triển, chỉnh trang đô thị cũng là nguồn lực tài chính rất lớn để phát triển các dự án đường sắt đô thị khác.

Tại Hội thảo, đại diện UBND TP cho biết, TP đã kiến nghị được thí điểm mô hình TOD gắn với quy hoạch đô thị vùng phụ cận, nhà ga thuộc metro. Nếu được thông qua, TP sẽ là nơi đầu tiên thí điểm mô hình trên, với hạt nhân là đường sắt đô thị. TP cũng đã xác định được việc triển khai các dự án metro không có TP nào trên thế giới phụ thuộc hoàn toàn vào vốn vay nước ngoài cũng như dùng ngân sách bù lỗ thông qua hoạt động trợ giá. Do đó, TP từ lâu đã tính khai thác quỹ đất, không gian dọc tuyến theo mô hình TOD.

Hiện các tuyến metro ở TP đã quy hoạch, có điều việc thu hồi đất dọc bên chỉ có thể thực hiện theo đúng ranh dự án theo luật. Còn một vấn đề nữa, cũng ít nơi nào trên thế giới, việc thực hiện một số dự án metro lại “đội” vốn, tiến độ “rùa bò” như ở nước ta, nên việc quyết định có khai thác quỹ đất, không gian dọc tuyến theo mô hình TOD hay không; có lẽ là điều mà cơ quan thẩm quyền sẽ còn tính toán, cân nhắc kỹ.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Quảng Ngãi đóng, xóa các lối đi tự mở qua đường sắt Bắc – Nam để đảm bảo an toàn giao thông

Quảng Ngãi đóng, xóa các lối đi tự mở qua đường sắt Bắc – Nam để đảm bảo an toàn giao thông
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai mạnh mẽ chiến dịch đóng, xóa các lối đi tự mở qua đường sắt Bắc – Nam – nguyên nhân tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông. Dự kiến trong tháng 4, địa phương sẽ xử lý thêm 8 lối đi tự phát, giảm số lượng còn khoảng 30 điểm nguy hiểm trên toàn tỉnh.

Quyết liệt ngăn chặn hành vi ném đất, đá lên tàu hỏa

Một đoàn tàu đi qua khu vực nội thành.
(PLVN) - Để ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ném đất, đá, chất bẩn lên các đoàn tàu hỏa, gây ảnh hưởng lớn đến công tác bảo đảm an toàn giao thông, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc việc phòng ngừa tình trạng ném đất, đá, chất bẩn lên các đoàn tàu hỏa; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt.

Công an Hải Phòng tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa

Lực lượng chức năng lập biên bản với một trường hợp vi phạm. (Ảnh: Hải Anh)
(PLVN) - Từ ngày 8/4, Công an TP Hải Phòng đã đồng loạt triển khai kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn TP; tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong bối cảnh số vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến phương tiện vận tải hàng hóa vẫn đang ở mức cao.

Doanh nghiệp vận tải 'khổ' vì không thể đăng kiểm, Thủ tướng chỉ đạo 'nóng'

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng nhiều phương tiện của các doanh nghiệp vận tải bị các cơ sở đăng kiểm trên cả nước từ chối kiểm định, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo và hỗ trợ các cơ sở đăng kiểm thực hiện tốt công tác kiểm định, không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ...

Thường trực Chính phủ chỉ đạo khởi công tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi trước ngày 2/9

Thường trực Chính phủ chỉ đạo khởi công tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi trước ngày 2/9
(PLVN) - “Thường trực Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Cà Mau chịu trách nhiệm thực hiện công tác xây dựng dự án và giải phóng mặt bằng để bảo đảm khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Cà Mau - Đất Mũi trước ngày 2/9/2025” - theo thông báo số 161/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thường trực Chính phủ về triển khai đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau - Đất Mũi.

Tai nạn liên hoàn, đèo Bảo Lộc ách tắc

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) -  Chiếc xe bồn lưu thông hướng TP Bảo Lộc về TP HCM đã xảy ra va chạm với 2 xe tải và 1 xe cứu thương trên đèo Bảo Lộc. May mắn không có thiệt hại về người nhưng các xe bị hư hỏng nặng, giao thông ùn tắc.

Lật xe khách trong đêm khiến 1 người tử vong

Hiện trường vụ lật xe khách
(PLVN) - Sáng ngày 8/4, thông tin từ UBND xã Phước Thành cho biết, vụ lật xe khách trên tuyến quốc lộ 19C đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định đã khiến 1 người tử vong và 6 người bị thương.