Metro Nhổn - ga Hà Nội: Dự kiến vận hành đoạn trên cao dịp 30/4/2024

Tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm trên đường ray hồi cuối tháng 8. Ảnh: Phạm Chiểu
Tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm trên đường ray hồi cuối tháng 8. Ảnh: Phạm Chiểu
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau khi vận hành thử cuối năm nay, đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến đưa vào khai thác thương mại dịp 30/4 - 1/5/2024. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Dương Đức Tuấn đưa ra mốc thời gian trên tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giao thông, quản lý lòng, hè đường trên địa bàn, do Thường trực HĐND TP tổ chức ngày 16/11.

Trả lời ý kiến cử tri, ông Tuấn cho rằng đoạn trên cao chạy thương mại sẽ góp phần nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng từ 19% hiện nay lên 21,5%. Hà Nội đang nghiên cứu 2 đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cấm xe máy tại các quận năm 2030 và thu phí phương tiện vào nội đô. Tuy nhiên, chỉ khi vận tải công cộng đạt 30 - 35% mới tính đến khả năng hạn chế phương tiện cá nhân.

Để đạt chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng, Hà Nội coi đường sắt đô thị là xương sống và đã quy hoạch 10 tuyến đến 2030 với tổng chiều dài 417km, trong đó đi trên cao 342km, ngầm 75km. Tuy nhiên, đến nay mới có tuyến Cát Linh - Hà Đông hoàn thành và khai thác sau 12 năm triển khai.

"Nếu cứ theo tiến độ các dự án đang triển khai, phải mất 150 năm mới hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch. Điều này không thể chấp nhận được", ông Tuấn nói và cho hay TP đang xây dựng đề án để đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị, trong đó huy động nguồn lực tài chính. Dự kiến xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội mất khoảng 1 triệu tỷ đồng.

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km. Dự án khởi công 2009, kế hoạch hoàn thành 2015, nhưng sau 4 lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới của toàn tuyến dự kiến là 2027.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.