Metro Nhổn - ga Hà Nội: Dự kiến vận hành đoạn trên cao dịp 30/4/2024

Tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm trên đường ray hồi cuối tháng 8. Ảnh: Phạm Chiểu
Tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm trên đường ray hồi cuối tháng 8. Ảnh: Phạm Chiểu
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau khi vận hành thử cuối năm nay, đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến đưa vào khai thác thương mại dịp 30/4 - 1/5/2024. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Dương Đức Tuấn đưa ra mốc thời gian trên tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giao thông, quản lý lòng, hè đường trên địa bàn, do Thường trực HĐND TP tổ chức ngày 16/11.

Trả lời ý kiến cử tri, ông Tuấn cho rằng đoạn trên cao chạy thương mại sẽ góp phần nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng từ 19% hiện nay lên 21,5%. Hà Nội đang nghiên cứu 2 đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cấm xe máy tại các quận năm 2030 và thu phí phương tiện vào nội đô. Tuy nhiên, chỉ khi vận tải công cộng đạt 30 - 35% mới tính đến khả năng hạn chế phương tiện cá nhân.

Để đạt chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng, Hà Nội coi đường sắt đô thị là xương sống và đã quy hoạch 10 tuyến đến 2030 với tổng chiều dài 417km, trong đó đi trên cao 342km, ngầm 75km. Tuy nhiên, đến nay mới có tuyến Cát Linh - Hà Đông hoàn thành và khai thác sau 12 năm triển khai.

"Nếu cứ theo tiến độ các dự án đang triển khai, phải mất 150 năm mới hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch. Điều này không thể chấp nhận được", ông Tuấn nói và cho hay TP đang xây dựng đề án để đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị, trong đó huy động nguồn lực tài chính. Dự kiến xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội mất khoảng 1 triệu tỷ đồng.

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km. Dự án khởi công 2009, kế hoạch hoàn thành 2015, nhưng sau 4 lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới của toàn tuyến dự kiến là 2027.

Đọc thêm

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.