Metro Nhổn - Cầu Giấy sắp vận hành thương mại

Metro Nhổn - Ga Hà Nội dài hơn 12km, trong đó đoạn Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội dài hơn 12km, trong đó đoạn Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các đơn vị liên quan đang nỗ lực phối hợp để đưa dự án đường sắt đô thị đoạn ga Nhổn - ga Cầu Giấy chính thức vào khai thác. Theo dự kiến của chủ đầu tư, nếu được UBND TP Hà Nội đồng ý, thời gian đi vào khai thác thương mại dự kiến là ngày 9/8 tới đây.

Sẵn sàng bàn giao cho đơn vị khai thác

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam chiều 4/8, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - chủ đầu tư dự án metro Nhổn - ga Hà Nội cho hay, đến thời điểm hiện tại, cơ bản các hạng mục, hồ sơ đoạn trên cao (từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy) của dự án đã hoàn thành, đủ điều kiện chạy thương mại. “Chúng tôi đang nỗ lực phối hợp cùng các bên liên quan sớm đưa dự án vào khai thác thương mại, phục vụ việc đi lại của Nhân dân”, lãnh đạo MRB chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo MRB, một số công việc đang được chủ đầu tư khẩn trương thực hiện là bàn giao tài sản, hồ sơ dự án (đoạn đã hoàn thành) cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro). Sau khi nhận bàn giao, Hanoi Metro sẽ là đơn vị vận hành, khai thác dự án. “Thủ tục hồ sơ về dự án đoạn hoàn thành đã được chúng tôi chuẩn bị sẵn, sẽ sớm bàn giao cho Hanoi Metro để đơn vị này quản lý, khai thác”, lãnh đạo MRB thông tin và cho biết, một số công việc khác đang được Ban này thực hiện theo yêu cầu của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

MRB đã có văn bản đề xuất UBND TP Hà Nội về kế hoạch tổ chức sự kiện lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Theo đó, dự kiến lễ vận hành thương mại đoạn trên cao sẽ được tổ chức vào sáng 9/8/2024. Thời gian cụ thể vận hành thương mại phụ thuộc vào việc bàn giao hồ sơ cho Hanoi Metro, đồng thời được UBND TP Hà Nội đồng ý.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo của Hanoi Metro cho biết, đơn vị đang nỗ lực phối hợp với chủ đầu tư nhận bàn giao tài sản, hồ sơ dự án. Đơn vị cũng đã trình phương án vé để UBND TP Hà Nội phê duyệt. “Giá vé cụ thể sẽ được công bố sau khi thành phố phê duyệt”, lãnh đạo Hanoi Metro thông tin. Tuy nhiên được biết, giá vé metro đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ có mức phù hợp, tương đương với tuyến đang vận hành là tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Tại các điểm đón khách dọc tuyến đường sắt trên cao, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, các ga từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy đã hoàn thành, sẵn sàng đón khách. Đơn vị sẽ phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội để phân luồng, điều tiết các tuyến xe buýt hợp lí, bảo đảm tính kết nối với các nhà ga đường sắt trên cao.

Hội đồng kiểm tra đã thông qua

Trước đó, ngày 2/8, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tiến hành kiểm tra hiện trường và họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cùng chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo, các gói thầu thuộc đoạn trên cao của dự án này đã được thi công đáp ứng yêu cầu thiết kế, công tác quản lý chất lượng và nghiệm thu hoàn thành đã được thực hiện theo quy định, công tác vận hành hệ thống, khai thác thử đáp ứng điều kiện kỹ thuật, hợp đồng dự án. Các thủ tục liên quan đến phòng cháy, chữa cháy, môi trường, an toàn hệ thống đã được thực hiện và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Từ khi triển khai dự án đến nay, Cơ quan Thường trực Hội đồng đã tổ chức 21 đợt kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra công tác quản lý chất lượng, hồ sơ thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, trong đó từ đầu năm 2024 đến nay là 6 đợt.

Thông qua kết quả kiểm tra hiện trường, báo cáo của chủ đầu tư (MRB) và các bên có liên quan, Cơ quan Thường trực Hội đồng, ý kiến của các thành viên Hội đồng nhận định, đoạn trên cao thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội cơ bản đủ điều kiện để được Hội đồng xem xét việc chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Hội đồng và đại diện các bên liên quan, thay mặt Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng kết luận, chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa đoạn tuyến trên cao dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành thương mại.

Tại cuộc họp này, Cơ quan Thường trực Hội đồng lưu ý, trước khi đưa công trình vào khai thác, chủ đầu tư cần yêu cầu các nhà thầu, các bên liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phụ trợ phục vụ vận hành, khai thác bảo đảm sẵn sàng, đáp ứng khả năng hoạt động bình thường và bảo đảm an toàn khi vận hành khai thác; vệ sinh công nghiệp toàn bộ đoạn trên cao trước khi bàn giao cho Hanoi Metro.

Hơn 20 cuộc kiểm tra trước khi vào vận hành thương mại

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài là 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km. Lộ trình của tuyến: Điểm đầu Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).

Từ khi triển khai dự án đến nay, Cơ quan Thường trực Hội đồng Kiểm tra nhà nước đã tổ chức 21 đợt kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra công tác quản lý chất lượng, hồ sơ thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, trong đó từ đầu năm 2024 đến nay có 6 đợt.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...