Metro Nhổn - Cầu Giấy sắp vận hành thương mại

Metro Nhổn - Ga Hà Nội dài hơn 12km, trong đó đoạn Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội dài hơn 12km, trong đó đoạn Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các đơn vị liên quan đang nỗ lực phối hợp để đưa dự án đường sắt đô thị đoạn ga Nhổn - ga Cầu Giấy chính thức vào khai thác. Theo dự kiến của chủ đầu tư, nếu được UBND TP Hà Nội đồng ý, thời gian đi vào khai thác thương mại dự kiến là ngày 9/8 tới đây.

Sẵn sàng bàn giao cho đơn vị khai thác

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam chiều 4/8, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - chủ đầu tư dự án metro Nhổn - ga Hà Nội cho hay, đến thời điểm hiện tại, cơ bản các hạng mục, hồ sơ đoạn trên cao (từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy) của dự án đã hoàn thành, đủ điều kiện chạy thương mại. “Chúng tôi đang nỗ lực phối hợp cùng các bên liên quan sớm đưa dự án vào khai thác thương mại, phục vụ việc đi lại của Nhân dân”, lãnh đạo MRB chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo MRB, một số công việc đang được chủ đầu tư khẩn trương thực hiện là bàn giao tài sản, hồ sơ dự án (đoạn đã hoàn thành) cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro). Sau khi nhận bàn giao, Hanoi Metro sẽ là đơn vị vận hành, khai thác dự án. “Thủ tục hồ sơ về dự án đoạn hoàn thành đã được chúng tôi chuẩn bị sẵn, sẽ sớm bàn giao cho Hanoi Metro để đơn vị này quản lý, khai thác”, lãnh đạo MRB thông tin và cho biết, một số công việc khác đang được Ban này thực hiện theo yêu cầu của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

MRB đã có văn bản đề xuất UBND TP Hà Nội về kế hoạch tổ chức sự kiện lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Theo đó, dự kiến lễ vận hành thương mại đoạn trên cao sẽ được tổ chức vào sáng 9/8/2024. Thời gian cụ thể vận hành thương mại phụ thuộc vào việc bàn giao hồ sơ cho Hanoi Metro, đồng thời được UBND TP Hà Nội đồng ý.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo của Hanoi Metro cho biết, đơn vị đang nỗ lực phối hợp với chủ đầu tư nhận bàn giao tài sản, hồ sơ dự án. Đơn vị cũng đã trình phương án vé để UBND TP Hà Nội phê duyệt. “Giá vé cụ thể sẽ được công bố sau khi thành phố phê duyệt”, lãnh đạo Hanoi Metro thông tin. Tuy nhiên được biết, giá vé metro đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ có mức phù hợp, tương đương với tuyến đang vận hành là tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Tại các điểm đón khách dọc tuyến đường sắt trên cao, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, các ga từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy đã hoàn thành, sẵn sàng đón khách. Đơn vị sẽ phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội để phân luồng, điều tiết các tuyến xe buýt hợp lí, bảo đảm tính kết nối với các nhà ga đường sắt trên cao.

Hội đồng kiểm tra đã thông qua

Trước đó, ngày 2/8, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tiến hành kiểm tra hiện trường và họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cùng chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo, các gói thầu thuộc đoạn trên cao của dự án này đã được thi công đáp ứng yêu cầu thiết kế, công tác quản lý chất lượng và nghiệm thu hoàn thành đã được thực hiện theo quy định, công tác vận hành hệ thống, khai thác thử đáp ứng điều kiện kỹ thuật, hợp đồng dự án. Các thủ tục liên quan đến phòng cháy, chữa cháy, môi trường, an toàn hệ thống đã được thực hiện và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Từ khi triển khai dự án đến nay, Cơ quan Thường trực Hội đồng đã tổ chức 21 đợt kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra công tác quản lý chất lượng, hồ sơ thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, trong đó từ đầu năm 2024 đến nay là 6 đợt.

Thông qua kết quả kiểm tra hiện trường, báo cáo của chủ đầu tư (MRB) và các bên có liên quan, Cơ quan Thường trực Hội đồng, ý kiến của các thành viên Hội đồng nhận định, đoạn trên cao thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội cơ bản đủ điều kiện để được Hội đồng xem xét việc chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Hội đồng và đại diện các bên liên quan, thay mặt Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng kết luận, chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa đoạn tuyến trên cao dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành thương mại.

Tại cuộc họp này, Cơ quan Thường trực Hội đồng lưu ý, trước khi đưa công trình vào khai thác, chủ đầu tư cần yêu cầu các nhà thầu, các bên liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phụ trợ phục vụ vận hành, khai thác bảo đảm sẵn sàng, đáp ứng khả năng hoạt động bình thường và bảo đảm an toàn khi vận hành khai thác; vệ sinh công nghiệp toàn bộ đoạn trên cao trước khi bàn giao cho Hanoi Metro.

Hơn 20 cuộc kiểm tra trước khi vào vận hành thương mại

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài là 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km. Lộ trình của tuyến: Điểm đầu Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).

Từ khi triển khai dự án đến nay, Cơ quan Thường trực Hội đồng Kiểm tra nhà nước đã tổ chức 21 đợt kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra công tác quản lý chất lượng, hồ sơ thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, trong đó từ đầu năm 2024 đến nay có 6 đợt.

Đọc thêm

Hàng hóa Việt Nam ứng phó trước điều tra phòng vệ thương mại

Mặt hàng thép rất hay bị điều tra phòng vệ thương mại. (Ảnh minh họa: Hoàng Hậu)
(PLVN) - Thời gian gần đây, một số quốc gia liên tục thông tin về việc tiếp nhận và điều tra phòng vệ thương mại (PVTM) với hàng hóa xuất xứ Việt Nam. Doanh nghiệp cần làm gì để tránh tối đa các vụ việc PVTM, nhất là trong bối cảnh bảo hộ sản xuất trong nước đang gia tăng ở nhiều nước.

Cấp bách khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 để bảo đảm đời sống nhân dân

Hội nghị hỗ trợ phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão, lũ tại các tỉnh, thành phía Bắc.
(PLVN) - Thực hiện Nghị quyết số 143/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), ngày 18/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Hội nghị hỗ trợ phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão, lũ tại các tỉnh, thành phía Bắc.

Kinh tế số giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn

Kinh tế số giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn
(PLVN) -  “Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi luôn đau đáu một điều là làm thế nào để nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, giúp người dân hạnh phúc hơn, tham gia các hoạt động xã hội toàn diện hơn, thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội thuận lợi hơn …” - GS. TS Võ Xuân Vinh .

Thị trường tín chỉ carbon và chiến lược phát triển nguồn nhân lực

Thị trường tín chỉ carbon và chiến lược phát triển nguồn nhân lực
(PLVN) -  Những năm gần đây, Việt Nam đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc giảm phát thải khí nhà kính và xây dựng thị trường tín chỉ carbon, đặc biệt là thông qua các tuyên bố tại COP26 và COP27. Những cam kết này không chỉ khẳng định vai trò của Việt Nam trong nỗ lực toàn cầu mà còn tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Cần chuyển đổi mô hình trong phát triển bền vững kinh tế biển

Cần chuyển đổi mô hình trong phát triển bền vững kinh tế biển
(PLVN) -  Phát triển kinh tế theo mô hình tuần hoàn đang là một xu hướng chuyển đổi của các quốc gia để đi lên bền vững. Ở Việt Nam, mô hình này mới được đề cập và thực hiện với những bước khởi động trong phạm vi khiêm tốn. Trong phát triển kinh tế biển, kinh tế tuần hoàn xuất hiện chưa nhiều, kể cả trong chính sách…

'Kinh tế số có thể giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn'

'Kinh tế số có thể giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn'
(PLVN) -  “Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi luôn đau đáu một điều là làm thế nào để nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, giúp người dân hạnh phúc hơn, tham gia các hoạt động xã hội toàn diện hơn, thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội thuận lợi hơn …”, GS. TS Võ Xuân Vinh nói.

Doanh nghiệp sản xuất xăng giảm phát thải khí nhà kính

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. (Ảnh: BSR).
(PLVN) - Trước xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ở khâu hạ nguồn đang tích cực thực hiện các giải pháp giảm phát thải.

Ngành Hải quan: Dự báo thu ngân sách khó khăn trong những tháng cuối năm

Cán bộ Hải quan làm thủ tục cho doanh nghiệp. (Ảnh: Thu Hòa).
(PLVN) - Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chịu thuế của cả nước trong tháng 8 giảm 1,9% đã khiến công tác thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan có dấu hiệu chững lại với mức giảm 9% so với tháng 7/2024. Điều này cũng báo hiệu khó khăn trong công tác thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan những tháng cuối năm.

Petrovietnam có tân Phó Tổng Giám đốc

Petrovietnam có tân Phó Tổng Giám đốc
(PLVN) - Ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Cách nào giúp doanh nghiệp ứng phó với thuế carbon?

Sản xuất thép hiện đang đứng trước áp lực lớn của CBAM. (Ảnh: VSA).
(PLVN) - Theo lộ trình của Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), từ ngày 1/1/2026, Liên minh Châu Âu (EU) sẽ áp thuế carbon đối với 6 mặt hàng khi xuất khẩu vào EU. Cần phải làm gì để giúp doanh nghiệp (DN) Việt thích ứng với sự điều chỉnh này?