Metro Nhổn - Cầu Giấy sắp vận hành thương mại

Metro Nhổn - Ga Hà Nội dài hơn 12km, trong đó đoạn Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội dài hơn 12km, trong đó đoạn Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các đơn vị liên quan đang nỗ lực phối hợp để đưa dự án đường sắt đô thị đoạn ga Nhổn - ga Cầu Giấy chính thức vào khai thác. Theo dự kiến của chủ đầu tư, nếu được UBND TP Hà Nội đồng ý, thời gian đi vào khai thác thương mại dự kiến là ngày 9/8 tới đây.

Sẵn sàng bàn giao cho đơn vị khai thác

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam chiều 4/8, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - chủ đầu tư dự án metro Nhổn - ga Hà Nội cho hay, đến thời điểm hiện tại, cơ bản các hạng mục, hồ sơ đoạn trên cao (từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy) của dự án đã hoàn thành, đủ điều kiện chạy thương mại. “Chúng tôi đang nỗ lực phối hợp cùng các bên liên quan sớm đưa dự án vào khai thác thương mại, phục vụ việc đi lại của Nhân dân”, lãnh đạo MRB chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo MRB, một số công việc đang được chủ đầu tư khẩn trương thực hiện là bàn giao tài sản, hồ sơ dự án (đoạn đã hoàn thành) cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro). Sau khi nhận bàn giao, Hanoi Metro sẽ là đơn vị vận hành, khai thác dự án. “Thủ tục hồ sơ về dự án đoạn hoàn thành đã được chúng tôi chuẩn bị sẵn, sẽ sớm bàn giao cho Hanoi Metro để đơn vị này quản lý, khai thác”, lãnh đạo MRB thông tin và cho biết, một số công việc khác đang được Ban này thực hiện theo yêu cầu của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

MRB đã có văn bản đề xuất UBND TP Hà Nội về kế hoạch tổ chức sự kiện lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Theo đó, dự kiến lễ vận hành thương mại đoạn trên cao sẽ được tổ chức vào sáng 9/8/2024. Thời gian cụ thể vận hành thương mại phụ thuộc vào việc bàn giao hồ sơ cho Hanoi Metro, đồng thời được UBND TP Hà Nội đồng ý.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo của Hanoi Metro cho biết, đơn vị đang nỗ lực phối hợp với chủ đầu tư nhận bàn giao tài sản, hồ sơ dự án. Đơn vị cũng đã trình phương án vé để UBND TP Hà Nội phê duyệt. “Giá vé cụ thể sẽ được công bố sau khi thành phố phê duyệt”, lãnh đạo Hanoi Metro thông tin. Tuy nhiên được biết, giá vé metro đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ có mức phù hợp, tương đương với tuyến đang vận hành là tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Tại các điểm đón khách dọc tuyến đường sắt trên cao, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, các ga từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy đã hoàn thành, sẵn sàng đón khách. Đơn vị sẽ phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội để phân luồng, điều tiết các tuyến xe buýt hợp lí, bảo đảm tính kết nối với các nhà ga đường sắt trên cao.

Hội đồng kiểm tra đã thông qua

Trước đó, ngày 2/8, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tiến hành kiểm tra hiện trường và họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cùng chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo, các gói thầu thuộc đoạn trên cao của dự án này đã được thi công đáp ứng yêu cầu thiết kế, công tác quản lý chất lượng và nghiệm thu hoàn thành đã được thực hiện theo quy định, công tác vận hành hệ thống, khai thác thử đáp ứng điều kiện kỹ thuật, hợp đồng dự án. Các thủ tục liên quan đến phòng cháy, chữa cháy, môi trường, an toàn hệ thống đã được thực hiện và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Từ khi triển khai dự án đến nay, Cơ quan Thường trực Hội đồng đã tổ chức 21 đợt kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra công tác quản lý chất lượng, hồ sơ thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, trong đó từ đầu năm 2024 đến nay là 6 đợt.

Thông qua kết quả kiểm tra hiện trường, báo cáo của chủ đầu tư (MRB) và các bên có liên quan, Cơ quan Thường trực Hội đồng, ý kiến của các thành viên Hội đồng nhận định, đoạn trên cao thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội cơ bản đủ điều kiện để được Hội đồng xem xét việc chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Hội đồng và đại diện các bên liên quan, thay mặt Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng kết luận, chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa đoạn tuyến trên cao dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành thương mại.

Tại cuộc họp này, Cơ quan Thường trực Hội đồng lưu ý, trước khi đưa công trình vào khai thác, chủ đầu tư cần yêu cầu các nhà thầu, các bên liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phụ trợ phục vụ vận hành, khai thác bảo đảm sẵn sàng, đáp ứng khả năng hoạt động bình thường và bảo đảm an toàn khi vận hành khai thác; vệ sinh công nghiệp toàn bộ đoạn trên cao trước khi bàn giao cho Hanoi Metro.

Hơn 20 cuộc kiểm tra trước khi vào vận hành thương mại

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài là 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km. Lộ trình của tuyến: Điểm đầu Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).

Từ khi triển khai dự án đến nay, Cơ quan Thường trực Hội đồng Kiểm tra nhà nước đã tổ chức 21 đợt kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra công tác quản lý chất lượng, hồ sơ thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, trong đó từ đầu năm 2024 đến nay có 6 đợt.

Tin cùng chuyên mục

Phó Thống đốc thường trực NHNN phát biểu tại hội nghị

Triển khai chương trình tín dụng ưu đãi cho đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp

(PLVN) - Để triển khai Chương trình cho vay tín dụng ưu đãi đạt hiệu quả, Ngân hàng nhà nước đã đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kịp thời tổng hợp, công bố chung các vùng chuyên canh, các liên kết và chủ thể tham gia liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm thuộc đề án để các tổ chức tín dụng tiếp cận, xem xét, quyết định cho vay.

Đọc thêm

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu để tận dụng tốt các FTA

Cán bộ Hải quan kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng cho rằng, để tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) còn rất nhiều vấn đề. Trong đó, phải hoàn thiện chính sách pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng xác định chính xác hơn đối tượng được miễn thuế, đối tượng phải chịu thuế, xây dựng hệ thống quản lý dễ kiểm soát để tránh rủi ro, nâng cao hiệu quả.

Ngành chè Việt Nam: Xuất khẩu nhiều nhưng giá không cao

Cần liên kết sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu chất lượng để nâng cao giá bán sản phẩm chè. (Ảnh: G.H)
(PLVN) - Chè của Việt Nam xuất khẩu đến hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ, nhưng giá xuất khẩu bình quân chỉ bằng 65% giá bình quân của các nước hàng đầu về xuất khẩu chè và chỉ bằng 55% giá chè xuất khẩu bình quân của Ấn Độ và Sri Lanka. Tại sao?

Kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Quân đội

Kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Quân đội
(PLVN) - Ngày 04/11, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (04/11/1994 - 04/11/2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng.

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
(PLVN) - Sáng 4/11/2024, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS. Vũ Hoài Nam đến chúc mừng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Trong không khí trang trọng, đại diện Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã trao tặng lẵng hoa tới ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc MB Bank và ông Chu Hải Công - Chánh Văn phòng CEO MB Bank, đồng thời, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên MB Bank.

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.