Mệt với các "chiêu" gian lận bảo hiểm xe cơ giới

(PLO) - Trong các nghiệp vụ bảo hiểm, bảo hiểm xe cơ giới được coi là lĩnh vực gian lận nhiều nhất, diễn ra thường xuyên, ở nhiều mức độ khác nhau. Dù có nhiều “trải nghiệm” nhưng  đây là nghiệp vụ làm đau đầu cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý, ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn lực xã hội.

Số tiền trục lợi từ bảo hiểm xe cơ giới ngày càng tăng
 Số tiền trục lợi từ bảo hiểm xe cơ giới ngày càng tăng
Tai nạn trước, mua bảo hiểm sau
Đây là hình thức trục lợi khá phổ biến. Phương tiện bị tai nạn chưa mua bảo hiểm, chủ phương tiện hoặc những người liên quan thu xếp mua bảo hiểm rồi tìm cách tạo hiện trường giả hay mua chuộc nhân chứng rồi mới khai báo tai nạn.
Đại diện Bảo hiểm Bảo Minh kể, tháng 8/2011 Bảo Minh nhận bảo hiểm cho 01 xe tải ben trị giá 1,5 tỷ. Khách hàng này là khách hàng quen, đang có một đội xe bảo hiểm tại Bảo Minh và đang nợ phí, vậy mà trong buổi chiều đăng ký mua bảo hiểm bổ sung cho 01 xe, khách hàng nộp phí bằng tiền mặt ngay cho xe này và một tuần sau thông báo xe bị tai nạn rơi xuống vực sâu tổn thất toàn bộ cách đó 5 ngày, lái xe bị chết, tức là xe bị tai nạn ngay sau khi mua bảo hiểm 01 ngày. 
Có điều, vụ tai nạn xảy ra tại một công trường hẻo lánh ở Tây Bắc, cách nơi mua bảo hiểm hơn 300km. Khách hàng lấy lý do lo mai táng lái xe nên khai báo trễ. Bảo Minh đã cử cán bộ trực tiếp đến hiện trường và đủ chứng cứ xác minh được xe đã bị tai nạn từ lúc 09h30 sáng, trong khi bảo hiểm được mua lúc 14h30 qua điện thoại cùng ngày hôm đó.
Một vụ trục lợi khác được Bảo Minh phát hiện một cách khá hy hữu. Số là đầu năm 2012, một xe Mercedes trị giá 5 tỷ mua bảo hiểm tại Bảo Minh sau 3 ngày bị tai nạn đâm xuống ruộng sâu bên đường trên một đường cao tốc phía Đông Bắc, tại cung đường vắng ít người qua lại, chỉ có vài ba ngôi nhà cách đó vài trăm mét, ước tổn thất sửa chữa khoảng 700 triệu đồng. 
Khi cán bộ Bảo Minh đến hiện trường, xe vẫn nằm dưới ruộng và hai gia đình gần nơi bị nạn xác nhận xe bị rơi xuống đó đêm hôm trước. Tuy nhiên, khi cán bộ giám định đang tác nghiệp thì một số trẻ chăn trâu xúm lại xem và xì xào xe này nằm đây mấy ngày rồi. Sau khi chính thức mời chính quyền địa phương cùng nhân chứng làm việc, Bảo Minh xác định được tai nạn xảy ra vào đêm trước ngày khách hàng đi mua bảo hiểm.
Đánh tráo người lái, mạo dựng hiện trường
Xe quá tải là hiện tượng vi phạm phổ biến tới mức kể cả nhà xe và cơ quan chức năng nhiều lúc thấy cũng… bình thường. Tuy nhiên, qui tắc bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm luôn từ chối bồi thường nếu xe chở quá tải trọng cho phép. Điều này dẫn đến hệ lụy là khách hàng đối phó bằng cách cho lái xe luôn cầm theo 02 phiếu vận chuyển, một để trình công an, bảo hiểm khi có kiểm tra, tai nạn; và một trình cho nơi giao hàng. 
Đại diện Bảo Minh kể, đơn vị này từng nhận hồ sơ bảo hiểm với vận đơn ghi 18 tấn cho xe bồn 18 tấn, nhưng khi kiểm tra phiếu cân xe, xác định trọng lượng hàng của xe là 38 tấn. Một vụ khác, khi nhận yêu cầu bồi thường của chủ xe tải chở hàng phân bón từ Hải Phòng đi một tỉnh Tây Bắc bị lật khi vào cua gấp, hồ sơ thể hiện xe có trọng tải 21 tấn, phiếu vận chuyển hàng 21 tấn. 
Bảo Minh cử cán bộ đến hiện trường nhưng chỉ quan tâm giám định tình trạng tổn thất của xe, không cân, đếm hàng chở trên xe. Tuy nhiên, các tấm ảnh hiện trường chụp cho thấy có thể đếm qua ảnh số bao phân bón tính ra vượt trên 21 tấn nhiều, do đó doanh nghiệp đã đi xác minh nơi nhận hàng thì người ta không xác nhận gì cả, phải đến khi nhờ Bộ Công an can thiệp, lúc đó người nhận hàng mới xác nhận là đã nhận… 81 tấn hàng từ xe ô tô đó.
Một loại gian lận hay gặp hiện nay là người điều khiển phương tiện bị tai nạn không có bằng lái hợp lệ. Có trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm phát hiện ra tình huống gian lận này là do trong vụ tai nạn xe Camry 3.5 đâm vào rừng cao su khiến lái xe và người đi cùng bị thương, phí tổn bồi thường gần 1 tỷ đồng. Vụ tai nạn xảy ra buổi đêm trong dịp Tết Nguyên đán, sáng hôm sau lái xe đến khai báo. 
Khi đến hiện trường, cán bộ doanh nghiệp bảo hiểm nhận thấy trên xe chỗ ghế lái và hiện trường có nhiều dấu máu, trong khi người lái xe đến khai báo không có dấu hiệu nào cho thấy anh ta có thương tích gì. Bị truy vấn, người đến khai báo thú nhận anh ta là lái xe nhưng chủ xe đã cho con trai đưa xe đi chơi trong khi lái xe nghỉ Tết.
Chủ xe này là một người có thế lực ở địa phương và có thể cung cấp mọi chứng từ doanh nghiệp cần nên lái xe rất sợ hãi, xin không làm lộ thông tin anh ta khai báo. Để bảo vệ nhân chứng, Bảo Minh đã phải lấy mẫu máu trên xe và yêu cầu xác định AND làm bằng chứng từ chối bồi thường.                                   

Đọc thêm

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.