Chủ sở hữu của những chiếc Mercedes BlueTEC đời mới ở cả 13 bang của nước Mỹ đã điều chỉnh lại một vụ kiện được đưa ra hồi tháng Hai, nói rằng công ty đang sử dụng một “thiết bị gian lận" trái phép giúp làm giảm lượng khí thải của động cơ để vượt qua kỳ kiểm tra .
Công ty đã bằng mọi giá phủ nhận các cáo buộc: “Chúng tôi thấy rằng vụ kiện này là vô căn cứ. Và thái độ của chúng tôi với vụ việc này là không thay đổi. Một sự thật không thể không thừa nhận là lượng khí thải của động cơ chiếc Mercedes Benz đã giảm đáng kể so với những động cơ khác" – Hãng xe tuyên bố.
Lý lẽ vụ kiện đã được sửa đổi, khuyến cáo rằng: “Ở hầu hết những con đường trong kỳ kiểm tra thử nghiệm “, lượng khí thải đã không đáp ứng được những điều Mercedes đã cam kết, là “ Mercedes là động cơ diesel sạch và tiên tiến nhất thế giới".
"Với một cuộc kiểm duyệt được tiến hành ở đường cao tốc, ở nhiệt độ thấp và tốc độ luôn thay đổi, hệ thống kiểm tra nồng độ chất thải đã không thể đánh giá chính xác và minh bạch nồng độ khí thải của các phương tiện. Việc kiểm tra nồng độ khí thải ở nồng độ thấp trên đường cao tốc là một ví dụ : lượng khí thải thật sự gấp từ 8,1 đến 19,7 lần lượng khí thải tiêu chuẩn" – theo một báo cáo hôm thứ Năm tại Tòa án ở bang New Jersey, Mỹ.
Những khách hàng đã khiểu nại vì cho rằng họ bị lừa dối bởi những yếu kém của chiếc Mercedes BlueTEC trong động cơ, một chiếc xe được giới thiệu với cái tên : “người bạn của Trái đất".
Những công việc tố tụng đã bắt đầu, được sửa đổi và đệ trình bởi công ty luật Hagens Berman, Công ty này còn thiết lập một bảng hỏi về trường hợp này trên website của mình.
Trong một bức thư gửi tới Tiến sĩ Dieter Zetsche, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Daimler AG (công ty sản xuất ô tô của Đức, đứng thứ 13 trên thế giới) và là người phụ trách chiếc Mercedes Benz của công ty này, luật sư Steve Berman đề cập: "Chúng tôi đã phát hiện ra sự gian lận của các ông. Và bây giờ là lúc các ông cần có những hành động đúng đắn với khách hàng của mình, với Chính phủ và người dân Mỹ".
“Mỗi ngày tôi đều nghe những khách hàng của mình than phiền rằng họ bị lừa dối bởi sự gian lận của công ty các ông" – bức thư viết. "Việc khắc phục những sai lầm này nên được ưu tiên hàng đầu . Để giải quyết vấn đề, chúng tôi đề nghị có một cuộc gặp gỡ trong 2 tuần tới nhằm khắc phục hậu quả vụ việc. Tôi tin rằng chúng ta có thể cùng nhau bàn bạc, thương lượng để mang lại một giải pháp tốt nhất. Để những vị khách hàng mua xe có được sự công bằng, và cũng là để cho Mercedes có thể tiếp tục phát triển, sau vụ việc gian lận đáng xấu hổ này".
BlueTEC là một hệ thống lọc, trong đó có sử dụng urê giúp thoát khí thải, để tránh những tác động xấu của oxit nitric đến sức khỏe con người. Nó khá tốn kém, và được sử dụng chủ yếu trong các dòng xe như Limousine cỡ lớn, Sedan hay SUV của Daimler – những thiết bị được trang bị động cơ diesel mạnh mẽ.
Một đối thủ của Mercedes, hãng xe lớn của Đức: Volkswagen (VW) cũng đã bị khủng hoảng vào tháng 9 năm ngoái, khi hãng này thừa nhận gian lận nồng độ khí thải trên 11 triệu thiết bị có "động cơ diesel sạch TDI" trên toàn thế giới.