"Mệnh lệnh"của Bí thư tỉnh uỷ Bình Dương về dự án huyết mạch

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “ Đơn vị thi công phải cố gắng, nỗ lực "vượt nắng, thắng mưa" để phấn đấu hoàn thành dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà như kế hoạch đề ra. Sở Tài nguyên Môi trường, Ban Quản lý dự án huyện Bàu Bàng, huyện Dầu Tiếng phối hợp với Công ty Điện lực Bình Dương và các đơn vị tư vấn thiết kế điện đẩy nhanh công tác lập hồ sơ thiết kế, phê duyệt di dời lưới điện để triển khai dự án” - Đó là mệnh lệnh chỉ đạo của Bí thư tỉnh uỷ Bình Dương Nguyễn Văn Lợi về dự án huyết mạch - đường Hồ Chí Minh, nối Đồng bằng Sông Cửu Long với các tỉnh Tây Nguyên.

Thông xe kỹ thuật ngày 30/4/2025

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương vừa chỉ đạo UBND tỉnh, UBND 2 huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT), Ban quản lý dự án và Điện lực Bình Dương, phải tập trung mức độ cao nhất, vượt qua mọi trở ngại để đẩy nhanh tiến độ đường Hồ Chí Minh (đoạn Chơn Thành - Đức Hoà).

Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, có điểm đầu thuộc xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, điểm cuối giao với Quốc lộ N2 thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có tổng chiều dài khoảng 72,75km, trong đó chiều dài đi qua tỉnh Bình Dương là 30,85km với quy mô đường cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Bí thư tỉnh uỷ Bình Dương Nguyễn Văn Lợi (áo xanh) cùng thành viên đoàn khảo sát dự án huyết mạch - đường Hồ Chí Minh, nối Đồng bằng Sông Cửu Long với các tỉnh Tây Nguyên.Bí thư tỉnh uỷ Bình Dương Nguyễn Văn Lợi (áo xanh) cùng thành viên đoàn khảo sát dự án huyết mạch - đường Hồ Chí Minh, nối Đồng bằng Sông Cửu Long với các tỉnh Tây Nguyên.

Dự án có tổng cộng 14 cầu (gồm 3 cầu làm mới và 11 cầu đang thi công dở dang giai đoạn trước). Đoạn qua tỉnh Bình Dương có 6 cầu; trong đó, cầu Thanh An là cầu lớn của dự án bắc qua sông Sài Gòn nối liền tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh, gồm 13 nhịp với tổng chiều dài 617,6m, khởi công tháng 11/2023, dự kiến hoàn thành năm 2025. Dự án chia làm 3 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu thuộc địa phận tỉnh Bình Dương (huyện Bàu Bàng và Dầu Tiếng) do Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thi công.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đến nay, đã thi công xong nền đất, hiện đang thi công lớp móng mặt đường các loại đạt 26/31km; thảm bê tông nhựa đạt 4/31km và phấn đấu thảm xong bê tông nhựa thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025. Các cống thoát nước đã cơ bản hoàn thành. Phần cầu cơ bản hoàn thành thông xe các cầu Bà Tứ, kênh Phước Hoà trước tháng 12/2024. Cầu Thị Tính, Cây Trường hoàn thành trước tháng 1/2025. Cầu Thanh An đang thi công các hạng mục, dự kiến hợp long hoàn thành phần cầu trong tháng 2/2025 và cơ bản hoàn thành các hạng mục khác trước ngày 30/4/2025. Sản lượng thực hiện xây lắp của toàn dự án đến nay đạt 423/1.665 tỷ đồng (đạt 25,5% giá trị hợp đồng), cơ bản đảm bảo tiến độ.

Công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh Bình Dương đã cơ bản hoàn thành bàn giao cho dự án từ giai đoạn trước được khoảng 30/30,9km, đạt 97%. Hiện nay, dự án vẫn còn vướng một số vị trí chưa được giải phóng mặt bằng.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị đẩy nhanh nguồn cung ứng vật liệu

Theo quy hoạch, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa là tuyến cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn đầu sẽ xây dựng với quy mô 2 làn xe, tương lai sẽ tiếp tục mở rộng theo nhu cầu phát triển vùng. Dự án có tổng mức đầu tư 2.292 tỷ đồng, được cấp từ ngân sách, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 sau 24 tháng thi công. Tuyến đường đóng vai trò đặc biệt quan trọng nhằm kết nối Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An.

Cầu Thanh An là cầu lớn trong tổng 14 cầu của dựa án, Cầu bắc qua sông Sài Gòn nối liền tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh.Cầu Thanh An là cầu lớn trong tổng 14 cầu của dựa án, Cầu bắc qua sông Sài Gòn nối liền tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh.

Để đảm bảo hoàn thành công trình vào dịp 30/4/2025 như kế hoạch đề ra, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh đề nghị tỉnh Bình Dương quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan quyết liệt đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và đẩy nhanh công tác lập hồ sơ thiết kế, phê duyệt di dời lưới điện trong quý 4/2024.

Đối với mỏ vật liệu xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa yêu cầu các nhà thầu cần chủ động mọi mặt trong việc tìm nguồn cung ứng vật liệu bảo đảm chất lượng theo yêu cầu kỹ thuật của dự án, báo cáo Ban Quản lý dự án và tư vấn giám sát xem xét, chấp thuận nguồn vật liệu theo quy định để triển khai thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu. Ngoài ra, BQLDA cũng cần chủ động liên hệ, phối với địa phương liên quan hỗ trợ nhà thầu trong việc tìm kiếm nguồn cung ứng vật liệu xây dựng, bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình theo yêu cầu.

Về tiến độ thi công toàn dự án, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án khởi công từ tháng 12/2023, thời gian thực hiện dự án tính đến tháng 6/2024, sản lượng thi công mới đạt khoảng 11% giá trị hợp đồng và đáp ứng khoảng 82% kế hoạch chi tiết đã được chấp thuận. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án rà soát các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, khẩn trương báo cáo các cơ quan chức năng xử lý.

Về triển khai thi công các gói thầu, Ban Quản lý dự án được yêu cầu khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, xác định các hạng mục công việc thuộc đường găng của gói thầu, các khó khăn, vướng mắc chính của từng gói thầu xây lắp, chủ động có phương án xử lý, giải quyết theo thẩm quyền; khẩn trương chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tổ chức lập lại tiến độ thi công, kế hoạch giải ngân các tháng... phù hợp với điều kiện thời tiết khu vực làm cơ sở theo dõi, đánh giá tiến độ thực hiện của từng nhà thầu, gói thầu.

Bên cạnh đó phải huy động, bổ sung thêm máy móc, thiết bị, nhân lực để tăng mũi thi công, có phương án tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ nhằm bù lại khối lượng chậm trong thời gian vừa qua. Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án phải có giải pháp tăng cường công tác đúc cấu kiện, thi công kết cấu cầu, cống trong thời điểm khu vực dự án bước vào mùa mưa và khó khăn về vật liệu đắp ảnh hưởng đến tiến độ thi công nền đường.

Quyết liệt thực hiện tuyến đường ven sông Sài Gòn

Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã đi khảo sát tuyến đường ven sông Sài Gòn đoạn qua địa bàn TP Thủ Dầu Một (Bình Dương).​ Theo báo cáo của UBND TP Thủ Dầu Một, Dự án đường ven sông Sài Gòn trên địa bàn thành phố có chiều dài khoảng 4,8km (từ cầu Phú Cường đến rạch Bà Lụa); trong đó, 3km đã hoàn thành xây dựng, còn 1,8km (từ rạch Bảy Tra đến rạch Bà Lụa) đang triển khai các bước đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư khoảng 2.133 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.447 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng 409 tỷ đồng.

Hiện, UBND TP.Thủ Dầu Một đã hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.

Ông Lợi yêu cầu TP.Thủ Dầu Một quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến đường ven sông Sài Gòn. Đây là dự án quan trọng vừa mang tính kết nối giao thông vừa đảm bảo mỹ quan đô thị Thủ Dầu Một. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thành phố phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan của tỉnh kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm thực hiện hoàn thành dự án. Ông cũng yêu cầu thành phố trong quy hoạch cần bố trí không gian đô thị hài hòa, hợp lý, tạo động lực phát triển cho thành phố, góp phần đưa TP. Thủ Dầu Một trở thành thành phố thông minh, đáng sống. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn phải hướng tới việc người dân dọc trên tuyến đường được hưởng lợi tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc. (Ảnh: MN)

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (Quảng Trị): Trong tháng 3 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án

(PLVN) - Hôm qua (10/3), tại tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ. Với quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m và tổng chiều dài 259km, đây là 5 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía đông.

Đọc thêm

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

(PLVN) -  UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh. Đây là cây cầu vượt lũ kết nối trực tiếp giao thông của tuyến đường ĐT.637 với đường ĐH.29, qua đó góp phần hoàn thiện Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải cũng như hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.

Ngày đầu Công an TP HCM tiếp nhận cấp giấy phép lái xe

Ông Trương Trần Minh Tuấn, Đội trưởng Đội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (bên trái) cho biết, công tác cấp, đổi GPLX diễn ra thông suốt, bình thường.
(PLVN) - Từ sáng ngày 3/3, tại các điểm đăng ký sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Công an TP HCM, số người đến làm thủ tục khá đông, nhất là tại 252 Lý Chính Thắng, quận 3. Người dân xếp hàng trật tự và được lực lượng chức năng tận tình hướng dẫn ghi, nộp hồ sơ. Công tác cấp, đổi GPLX liền mạch, không ngắt quãng, đúng như tinh thần chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Lê Hồng Nam.