Starbucks sẽ ra sao trong 5 năm tới?

(PLM) - Starbucks có thể mở thêm 11.000 địa điểm mới trong vòng 5 năm tới, với xu hướng biến mình trở thành chuỗi cửa hàng lớn nhất trên thế giới. Công ty đã mở gần 3.000 địa điểm mới tại Trung Quốc trong vòng 4 năm qua, và doanh thu tại quốc gia này vẫn giảm. Nếu Starbucks ở Trung Quốc đến cùng có thể hoạt động tốt hơn, thì khả năng tăng giá trong 5 năm tới sẽ cao hơn kỳ vọng của giới đầu tư.
Starbucks sẽ ra sao trong 5 năm tới?

Những nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu Starbucks (SBUX) từ nhiều thập kỷ trước đây đã thu về lợi nhuận có thể thay đổi cuộc đời. Đây là một trong những cổ phiếu tuyệt vời nhất trong 30 năm qua.

Tuy nhiên, những ai mua cổ phiếu Starbucks cách đây khoảng 5 năm thì đang phải đối mặt với kết quả mờ nhạt. Thậm chí kể cả với sự hỗ trợ tích cực từ cổ tức, cổ phiếu Starbucks vẫn hoạt động kém hơn đáng kể so với chỉ số S&P 500, như thể hiện trong biểu đồ dưới đây.

Biểu đồ: Tổng mức lợi nhuận của SBUX (nguồn: YCharts)

Xét đến việc Starbucks đã hoạt động kém hiệu quả trong thời gian dài, việc một số nhà đầu tư chuyển sang tìm kiếm các công ty tiềm năng hơn là điều dễ hiểu. Nhưng đầu tư không phải chỉ là vì quá khứ của công ty, mà còn về hướng đi trong tương lai. Với suy nghĩ đó, Starbucks sẽ ra sao trong 5 năm tới?

Mục tiêu rõ ràng cho Starbucks

Starbucks là chuỗi cửa hàng lớn thứ hai thế giới - chỉ sau McDonald's - với gần 39.000 địa điểm vào cuối quý I năm tài chính 2024. Tuy nhiên, bất chấp quy mô rộng lớn hiện tại, ban lãnh đạo công ty vẫn định hướng mở rộng thêm thương hiệu.

Thật ngạc nhiên khi tốc độ Starbucks mở cửa hàng mới lại nhanh đến vậy. Chỉ riêng quý I, công ty đã mở thêm hơn 500 địa điểm. Điều này diễn ra sau khi Starbucks đã mở hơn 2.300 cửa hàng mới trong năm tài chính 2023. Nói ngắn gọn, cổ phiếu cà phê này đang tăng tốc mở rộng.

Năm tài chính 2024 của Starbucks sẽ kết thúc vào khoảng tháng 10 năm nay, và năm 2025 sẽ kết thúc vào khoảng tháng 10/2025. Đến cuối năm tài chính 2025, Starbucks kỳ vọng sẽ có 45.000 địa điểm trên toàn cầu. Với 7 quý kinh doanh còn lại, công ty cần tăng tốc mở thêm hơn 900 cửa hàng mới mỗi quý để đạt mục tiêu, điều này sẽ khiến một số nhà đầu tư bất ngờ.

Trung tâm của kế hoạch mở rộng mạnh mẽ là thị trường Trung Quốc. Trong quý I, hơn 30% cửa hàng mới của Starbucks hiện diện tại Trung Quốc.

Ban lãnh đạo Starbucks có kế hoạch dài hạn hơn năm tài chính 2025. Đến năm 2030, công ty dự định có khoảng 55.000 địa điểm. Con số này tương đương với khoảng 2.000 cửa hàng mới mở mỗi năm kể từ năm tài chính 2026.

Như vậy, trong 5 năm tới, Starbucks có thể có hơn 50.000 địa điểm toàn cầu, tăng hơn 11.000 địa điểm so với hiện tại.

Việc có thêm 11.000 địa điểm sẽ giúp tăng doanh thu của Starbucks. Giả sử nhu cầu tiêu dùng không thay đổi, công ty sẽ tiếp tục tạo ra lợi nhuận. Sẽ không ngạc nhiên nếu Starbucks đạt kết quả doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong 5 năm tới. Điều đó có thể dễ dàng đưa giá cổ phiếu lên đỉnh cao mới.

Thách thức phải vượt qua

Hiện tại, cả doanh thu và thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Starbucks đều ở mức cao nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, bất chấp kết quả tài chính kỷ lục, giá cổ phiếu lại giảm khoảng 30% so với mức đỉnh năm 2021.

Sự chênh lệch giữa kết quả tài chính kỷ lục và giá cổ phiếu đang giảm của Starbucks cho thấy sự bi quan của nhà đầu tư. Và có thể có lý do hợp lý cho tất cả những việc này.

Tại Trung Quốc, Starbucks không hoạt động như kỳ vọng. Dù mở rất nhanh các địa điểm mới, nhưng rõ ràng việc này không có ảnh hưởng gì đến kết quả tài chính của công ty, như bảng dưới đây.

Rõ ràng đây không phải là vấn đề của toàn ngành tại Trung Quốc, mà là riêng Starbucks. Cả Yum China và Luckin Coffee đều là các chuỗi nhà hàng thuần túy tại Trung Quốc. Cả hai đều ghi nhận doanh thu và tỷ suất lợi nhuận kỷ lục, duy trì ổn định hoặc tăng trưởng khá tốt.

Doanh thu 12 tháng liên tiếp của YUMC (nguồn: YCharts)

Điều này có ý nghĩa với các nhà đầu tư: Kế hoạch tăng trưởng của Starbucks dựa trên thành công tại Trung Quốc. Nhưng thị trường này đã hoạt động kém hiệu quả trong nhiều năm. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn, tài chính của Starbucks có thể không đạt được mức tăng trưởng như kỳ vọng. Ban lãnh đạo thậm chí có thể phải điều chỉnh lại toàn bộ kế hoạch tăng trưởng.

Mặt khác, vấn đề tài chính tại Trung Quốc của Starbucks bắt đầu từ đại dịch, trong khi Yum China và Luckin đã phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, vẫn có khả năng Starbucks tại Trung Quốc sẽ được cải thiện trong 5 năm tới.

Nếu tình hình ở Trung Quốc thực sự được cải thiện, lợi nhuận của Starbucks sẽ tăng vọt. Điều đó chắc chắn là tin tốt cho cổ phiếu. Không nhất thiết phải đưa ra dự báo giá cổ phiếu Starbucks năm 2029, nhưng có khả năng cao cổ phiếu sẽ tăng nhờ kết quả tài chính kỷ lục. Và nếu cuối cùng Trung Quốc phục hồi, con số tài chính có thể cao hơn nhiều so với hiện tại, dẫn đến tiềm năng lợi nhuận trên mức trung bình cho cổ phiếu Starbucks.

Còn quá nhiều yếu tố không chắc chắn về con đường phía trước, nhưng Starbucks có khả năng vượt qua thử thách, biến nó thành khoản đầu tư tiềm năng ngay bây giờ.

Nguồn tham khảo:

https://www.fool.com/investing/2024/04/18/where-will-starbucks-stock-be-in-5-years/

https://www.fool.com/investing/2024/03/31/the-smartest-dividend-stocks-to-buy-with-400-right/