Nhà ở xã hội cũng rất cần “quản gia”
Hàng triệu cư dân sẽ được sở hữu căn hộ là mục tiêu đặt ra trong đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NOXH) giai đoạn 2021 - 2030. Tuy nhiên, hiện cả nước mới hoàn thành hơn 300 dự án nhà ở xã hội với quy mô 155.800 căn. Sự khan hiếm đó cộng thêm những ưu thế về giá cả khiến NOXH là phân khúc luôn “cháy hàng”, thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư ở thực và môi giới.
Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu về phát triển các dự án NOXH. Trên địa bàn thành phố đang triển khai 6 dự án NOXH với 7.023 căn hộ và hiện còn 4 dự án NOXH với 4.119 căn hộ đang kêu gọi đầu tư. Tính đến tháng 7/2022, Đà Nẵng đã phát triển 13.938 căn hộ chung cư và triển khai dự án NOXH cho người có công với cách mạng quy mô 209 căn.
Tuy nhiên, theo khảo sát của Công ty quản lý vận hành BPMax, đã 10 năm kể từ khi những tòa NOXH đầu tiên ra đời tại Đà Nẵng, rất nhiều trong số đó được đưa vào vận hành với chất lượng kém. Tình trạng xuống cấp trầm trọng không chỉ ở các tòa nhà cũ lâu năm, mà ngay cả các khu NOXH mới xây cũng xuất hiện tình trạng thấm nước, nứt tường,... Hiện trạng này không được khắc phục nhanh chóng, dẫn đến những bất tiện và khó khăn trong quá trình sinh hoạt của người dân. Phần lớn lý do đến từ việc các dự án NOXH chưa có đơn vị quản lý vận hành đủ tận tâm.
Chia sẻ về vấn đề này, chị Nguyễn Bình ở quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết: “Tôi đã tìm hiểu một số khu NOXH thậm chí có vị trí tốt hơn khu NOXH tôi đang sống nhưng gia đình tôi không chọn vì ở đó chủ đầu tư chỉ nhăm nhăm bán được hàng chứ không chú ý về hạ tầng tiện ích, đặc biệt vắng bóng đội ngũ vận hành tận tâm”.
Vậy nên, viêc lựa chọn các đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp, đảm bảo được những quy chuẩn cho cư dân là một điểm cộng lớn cho các dự án NOXH, đặc biệt là những khu được xây dựng với quy mô lớn.
Theo chuyên gia của BPMax, bất kể chung cư từ cao cấp nhất đến NOXH quy mô lớn hoặc nhỏ, thì đều cần thiết có đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp. |
Một đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp sẽ giúp ích gì?
Bộ phận quản lý vận hành luôn được ví như “quản gia" của khu chung cư, cung cấp các dịch vụ trong tòa nhà từ kỹ thuật đến an ninh, vệ sinh… sao cho hoạt động chăm sóc cư dân được diễn ra tốt nhất. Đơn vị vận hành sẽ phụ trách đảm bảo môi trường sống, sinh hoạt an toàn, tiện nghi cho người dân; đảm bảo hệ thống vận hành kỹ thuật và diện mạo của toà nhà luôn ở trạng thái tốt nhất và cung cấp những dịch vụ đạt chuẩn sống như chung cư thuong mại cho cư dân.
“Là đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp, BPMax không chỉ thực hiện chắc chắn nghiệp vụ quản lý bất động sản như vận hành hệ thống kỹ thuật, quản lý an ninh, làm sạch, kiểm soát công trùng, rác thải,… mà còn xây dựng cộng đồng riêng cho dự án trước khi bàn giao cho cư dân vào ở, bộ máy Ban quản lý đã được thành lập và tập huấn cho từng nhân viên nhằm nhuần nhuyễn dịch vụ để sẵn sàng phục vụ cư dân tốt nhất”, anh Huy Hùng, nhân viên của BPMax cho biết.
Hệ thống kỹ thuật là xương sống của toà nhà, Công ty quản lý vận hành cũng phải đảm nhiệm và xây dựng kế hoạch bảo trì dài hạn cho hệ thống kỹ thuật và thiết bị trong toà nhà nhằm tăng tuổi thọ sử dụng, tiết kiệm chi phí và thời gian sửa chữa khi có những vấn đề phát sinh. “Đây là điều đặc biệt quan trọng vì nhiều đơn vị vận hành thờ ơ, không phối hợp chặt chẽ với ban quản trị tòa nhà dẫn đến việc khi các thiết bị đã hỏng hóc trầm trọng mới sửa chữa, làm tốn kém tiền của và thời gian”, ông Minh Bảo, thành viên ban quản trị một tòa NOXH ở Đà Nẵng cho hay.
Khâu quản lý vận hành cũng chịu trách nhiệm trong việc duy trì cảnh quan, chăm sóc không gian chung của tòa nhà. Quản lý vận hành hoạt động bài bản giúp tăng tính chuyên nghiệp và tính thẩm mỹ cho tòa nhà, khiến cho doanh nghiệp hoặc chủ đầu tư nâng cao uy tín trong mắt khách hàng, đối tác, từ đó nâng cao giá trị bất động sản.
BPMax cho rằng, người mua nhà trước khi thực hiện giao dịch chung cư cần tìm hiểu và đặc biệt chú trọng quan sát cách bộ phận quản lý vận hành hoạt động. |
“Thị trường dịch vụ quản lý vận hành chuyên nghiệp trong thời gian qua đã đem lại nhiều chuẩn mực mới trong công tác quản lý vận hành tòa nhà, từ đó nâng cao những tiêu chuẩn sống cho người dân tại các khu chung cư. Là đơn vị chuyên chịu trách nhiệm trong quản lý chung cư và nhà ở quy mô lớn, chúng tôi luôn ý thức rằng, muốn có được sự tin tưởng từ cư dân, nâng cao trải nghiệm sống cho họ, đội ngũ BPMax cần không ngừng hoàn thiện để nâng cao sự chuyên nghiệp trong dịch vụ của mình, đặc biệt là cập nhật những cách thức hoạt động từ một số quốc gia trên thế giới để vận dụng linh hoạt, sáng tạo”, chuyên gia của BPMax chia sẻ.
Không thể phủ nhận, quản lý vận hành tòa nhà góp phần nâng tầm giá trị của sản phẩm bất động sản chung cư. Vì vậy, chủ đầu tư, chủ sở hữu, ban quản trị các tòa nhà cần sáng suốt lựa chọn những đơn vị cung cấp dịch vụ vận hành chuyên nghiệp và có tâm để có thể an tâm trong quá trình sinh hoạt cũng như đầu tư./.