Cụ thể đối với lớp 6, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, bám sát yêu cầu cần đạt của các môn học/hoạt động trong điều kiện phòng, chống COVID-19 tại Phụ lục I kèm theo Công văn này. Những nội dung phù hợp và thuận lợi cho học sinh khai thác, sử dụng hiệu quả sách giáo khoa và học liệu dạy học trực tuyến, các nhà trường sẽ tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình. Đối với những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm, nhà trường tổ chức lựa chọn, sử dụng học liệu dạy học trực tuyến để dạy học, hoặc hướng dẫn học sinh tự thực hiện ở nhà phù hợp với điều kiện thực tế.
Đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 12, thực hiện CT GDPT 2006, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện dạy học theo mức độ cần đạt của chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung theo phụ lục II và III kèm theo công văn này. Các môn học theo chương trình nâng cao ở cấp THPT và lớp học theo mô hình trường học mới, cơ sở giáo dục cũng tham khảo phụ lục II, III để chủ động điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với điều kiện thực tế. Các phụ lục đã thể hiện rõ những nội dung giáo viên cần làm, cũng như hướng dẫn học sinh thực hiện như: học sinh tự học, học sinh tự đọc, học sinh tự thực hiện…
Giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học
Hướng dẫn thực hiện CT GDPT cấp THCS, THPT có sự kế thừa các văn bản trước đây của Bộ GDĐT về việc tinh giản chương trình, nhưng không làm mất đi tính hệ thống và vẫn đảm bảo các nội dung cốt lõi. Qua đó, giúp học sinh phát triển phẩm chất, năng lực, có được kiến thức và kỹ năng, giúp các em tham gia hiệu các kì thi do các cấp tổ chức.
Nội dung Hướng dẫn thực hiện chương trình năm học 2021-2022 được thực hiện theo nguyên tắc: giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học, không yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung học tậ p nâng cao, trùng lặp giữa các môn học, các nội dung đã quá cũ so với kiến thức khoa học hiện đại. Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng đối với lớp học từ lớp 7 đến lớp 12 theo CT GDPT 2006 và yêu cầu về phẩm chất, năng lực đối với lớp 6 theo CT GDPT 2018.
Nội dung yêu cầu học sinh thực hiện phải đảm bảo mạch kiến thức và tính logic của kiến thức, phù hợp trong điều kiện giãn cách trong khi các em phải thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua giảng dạy trực tuyến và dạy học trên truyền hình.
Không yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung học tập nâng cao, trùng lặp giữa các môn học. |
Không kiểm tra, đánh giá định kì những nội dung học sinh tự học
Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH thay thế công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH (năm 2020) của Bộ GDĐT, căn cứ theo đó, cơ sở giáo dục trung học xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, bảo đảm chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống của dịch COVID-19 tại địa phương. Các nhà trường kịp thời tổ chức dạy học những nội dung kiến thức theo yêu cầu cần đạt của chương trình, làm cơ sở để tiếp tục dạy học các nội dung còn lại, đồng thời kết hợp tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh.
Đặc biệt, công văn yêu cầu không kiểm tra, đánh giá định kì những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện và những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm.
Ảnh minh họa. |
* Xem chi tiết Công văn và phụ lục trong file đính kèm./.
Cong-van 4040-HDNDH Trung học.pdf