UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 991/UBND-TH về việc chỉ đạo phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của thành phố.
Theo đó, nguyên tắc phân luồng, phối hợp xử lý hồ sơ gồm tập trung, khẩn trương giải quyết ngay các hồ sơ công việc theo cơ chế ưu tiên “làn xanh” nhằm rút ngắn thời gian xử lý, bảo đảm không chậm trễ, không quá hạn.
Đồng thời, tăng cường phân cấp, ủy quyền triệt để cho các đơn vị liên quan, giảm thiểu các bước trung gian, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh theo định hướng của Trung ương và của thành phố.
Trong đó, các nhóm hồ sơ thủ tục công việc cần ưu tiên giải quyết bao gồm hồ sơ liên quan đến đầu tư và phát triển hạ tầng; hồ sơ liên quan đến hỗ trợ tài chính như vay vốn ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp trong các ngành mũi nhọn; các cơ chế, chính sách; chương trình kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thị trường nội địa; hồ sơ liên quan đến nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo; hồ sơ liên quan đến thủ tục phát triển hạ tầng số, chuyển đổi số, đô thị thông minh, chính phủ điện tử; cho phép doanh nghiệp đầu tư vào dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, viễn thông, giao thông thông minh, vận tải công nghệ cao...
UBND thành phố yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, tinh gọn quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ, ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo để phân loại hồ sơ, xác định cấp độ ưu tiên các nhóm nội dung công việc nêu trên, đảm bảo thời hạn giải quyết rút ngắn ít nhất 60% so với quy định hiện hành, nhất là các dự án có thể đóng góp ngay vào GRDP năm 2025.
![]() |
UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 991/UBND-TH chỉ đạo phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của thành phố |
Kiểm tra, giám sát, đôn đốc chặt chẽ tiến độ xử lý hồ sơ; truy xuất, xử lý trách nhiệm đối với các hồ sơ chậm xử lý. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành thành phố, bộ, ngành Trung ương và doanh nghiệp có liên quan, đề xuất báo cáo cấp thẩm quyền trong trường hợp cần thiết để xử lý nhanh những vướng mắc, tránh chậm trễ.
UBND thành phố yêu cầu trước ngày 25-3-2025, công bố thông tin số điện thoại đường dây nóng, trang thông tin điện tử, hòm thư điện tử, Facebook, Zalo của đơn vị có trách nhiệm tiếp nhận, phản hồi kiến nghị của tổ chức, cá nhân về việc chậm trễ xử lý các hồ sơ “làn xanh” trong vòng 48 giờ sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị theo chức năng nhiệm vụ hoặc hướng dẫn, chuyển đến các cơ quan thẩm quyền giải quyết, trả lời theo quy định.
Ý kiến bạn đọc
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu