“Mẹ yêu con”

”Trên lưng mẹ” - bức ảnh của tác giả Lê Bích chụp năm 2005. (Nguồn ảnh: BTC)
”Trên lưng mẹ” - bức ảnh của tác giả Lê Bích chụp năm 2005. (Nguồn ảnh: BTC)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tình mẫu tử luôn là nguồn cảm hứng bất tận, được nhiều nghệ sĩ thể hiện đa dạng qua nhiều hình thức. Trong đó, nhiếp ảnh cũng là một ngôn ngữ đặc biệt.

Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024) và Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với nhiếp ảnh gia Lê Bích vừa tổ chức triển lãm “Mẹ yêu con” và trao tặng bộ ảnh cùng tên cho Bảo tàng.

Những cung bậc cảm xúc về tình mẫu tử

Nhiếp ảnh gia Lê Bích sinh năm 1972, tên đầy đủ là Lê Ngọc Bích, hiện sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Anh bắt đầu sự nghiệp chụp ảnh vào năm 2005. Công chúng thường biết đến anh là một nhà nhiếp ảnh gắn bó với làng Việt và các nghề thủ công truyền thống. Với niềm say mê và yêu quý dành cho những bức ảnh, anh đã phát triển sự nghiệp, giành được khá nhiều giải thưởng. Ngoài ra, anh còn tham gia tổ chức nhiều triển lãm ảnh với đa dạng chủ đề. Thông qua triển lãm ảnh “Mẹ yêu con” lần này, nhiếp ảnh gia Lê Bích muốn truyền tải đến khán giả sự đẹp đẽ của tình mẫu tử qua ngôn ngữ nhiếp ảnh.

Bức ảnh “Trên lưng mẹ” được Lê Bích thực hiện năm 2005 tại phiên chợ Bắc Hà, thị trấn Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Đây là bức ảnh đầu tiên về đề tài tình mẫu tử mà tác giả thực hiện trong sự nghiệp cầm máy. “Năm 2005 khi lần đầu tiên thực hiện bức ảnh “Trên lưng mẹ”, tôi đã có một cảm xúc đặc biệt về tình mẫu tử. Hình ảnh em bé dân tộc Mông ngủ ngon trên lưng của người mẹ đang bán hàng tại góc bán rượu phiên chợ Bắc Hà đã chạm đến trái tim của tôi một cách mạnh mẽ và tôi đã quyết định sẽ bắt đầu hành trình khám phá những cung bậc cảm xúc khác nhau về tình mẫu tử” - nhiếp ảnh gia Lê Bích chia sẻ.

Triển lãm ảnh “Mẹ yêu con” gồm 30 bức ảnh về những khoảnh khắc đời thường giữa mẹ và con, được nhiếp ảnh gia Lê Bích thực hiện trong gần 20 năm. Lê Bích đã đi dọc các tỉnh miền núi phía Bắc cho đến các tỉnh miền Trung với chiếc máy ảnh bầu bạn, tác giả đã gặp gỡ, trò chuyện và “chớp” được những phút giây đầy cảm xúc chân thực như thước phim sống động về câu chuyện bình dị của mẹ và con.

Trong những bức ảnh là mỗi câu chuyện về tình mẫu tử, sự gắn bó giản dị và thiêng liêng ấy được hiện hữu trong từng khoảnh khắc ảnh tràn ngập tình yêu thương của các bà, các mẹ trên những bản làng xa xôi, nơi rẻo núi cao mờ sương đến những nơi đồng bằng. Dù khác vùng miền, dân tộc, dù là người Mông, Thái, Nùng, Lô Lô đen hay người Kinh thì việc thể hiện tình cảm với những đứa con yêu thương của mình cũng rất tự nhiên, dù là trong giây phút lao động, vui chơi, nghỉ ngơi hay trao truyền tri thức…

Nhiếp ảnh gia Lê Bích trao tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam bộ ảnh trưng bày tại triển lãm. (Nguồn ảnh: TTXVN)

Nhiếp ảnh gia Lê Bích trao tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam bộ ảnh trưng bày tại triển lãm. (Nguồn ảnh: TTXVN)

“Sự khắc nghiệt và thiếu thốn của đồng bào dân tộc ở vùng cao đã làm cho hình ảnh người mẹ rất đậm nét và có vẻ đẹp từ sự mạnh mẽ, đùm bọc yêu thương. Cái ấm áp của tình mẹ xua tan đi lạnh giá của núi rừng. Hay có lần tôi chụp một bà mẹ ngồi bên con gái khi con vừa trải qua ca mổ dài 4 tiếng ở viện. Dường như có một sợi dây vô hình nối giữa mẹ và con. Cảm thấy như con đau một thì mẹ đau mười. Người mẹ vừa hát ru con vừa khóc”, theo nhiếp ảnh gia Lê Bích.

Trong một lần đến làng Chuông (huyện Thanh Oai, Hà Nội) nơi có nghề làm nón lâu đời, Lê Bích được gặp bà mẹ 98 tuổi ngồi khâu nón bên con gái 78 tuổi. Hai mẹ con họ đã ngồi đó gần như cả cuộc đời vì người con gái bị mù nên phải nương nhờ mẹ. Người con gái phải tự lần mò từng mũi kim khâu nón và chỉ nhờ đến mẹ khi cần xử lý việc khó. “Ở làng Chuông, tôi đã gặp hai mẹ con bà Bấc chuyên khâu nón để bán, con gái bà bị mù nên hai mẹ con sống với nhau. Hình ảnh bà mẹ 98 tuổi luôn chăm sóc, thương yêu con gái 78 tuổi đã định hình rõ cho tôi về bộ ảnh tình mẫu tử”, nhiếp ảnh Lê Bích cho biết.

“Vì chúng ta ai cũng sinh ra từ mẹ”

Khi Lê Bích tham gia chụp ảnh cho quỹ từ thiện “Thiện Nhân & những người bạn”, thêm một lần nữa, anh lại được chứng kiến về tình mẫu tử sâu đậm và đồng cảm với nỗi đau của những người mẹ có con bị dị tật, cùng niềm hạnh phúc ngập tràn khi con được các bác sĩ tình nguyện cứu chữa. Sau khi kết thúc triển lãm vào ngày 15/3, nhiếp ảnh gia Lê Bích sẽ trao tặng bộ ảnh cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để phục vụ công tác trưng bày. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam quyết định chọn bức ảnh “Thiện Nhân đã biết đi xe đạp” của Lê Bích vào bộ ảnh 100 khoảnh khắc bất tử của phụ nữ Việt Nam.

Bức ảnh “Thiện Nhân đã biết đi xe đạp” của Lê Bích được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chọn đưa vào bộ ảnh 100 khoảnh khắc bất tử của phụ nữ Việt Nam. (Nguồn ảnh: BTC)

Bức ảnh “Thiện Nhân đã biết đi xe đạp” của Lê Bích được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chọn đưa vào bộ ảnh 100 khoảnh khắc bất tử của phụ nữ Việt Nam. (Nguồn ảnh: BTC)

Bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết bà cảm thấy bồi hồi, xúc động khi ngắm các tác phẩm: “Qua triển lãm của tác giả Lê Bích, tôi thấy những khoảnh khắc đặc biệt nhưng rất đỗi bình dị, thân thương của các bà mẹ ở miền xuôi hay miền ngược, ở miền núi cũng như đồng bằng được khéo léo ghi lại từ sự quan sát, cái nhìn và cảm nhận của tác giả trên mỗi cung đường anh đi. Đặc biệt hơn nữa khi những giây phút thiêng liêng này được ghi lại từ lăng kính và cảm xúc của một nam nhiếp ảnh có sự thấy hiểu sâu sắc về tình mẫu tử”.

Có thể khẳng định rằng, 3 tiếng “mẹ yêu con” dù vang lên bằng bất cứ ngôn ngữ nào cũng luôn mang đến thật nhiều cảm xúc bởi sự dung dị, tự nhiên mà sâu sắc như tình yêu thương sâu sắc của người mẹ. Hay nói như nhiếp ảnh gia Lê Bích: “Tôi hy vọng sẽ chạm được vào trái tim các bạn, để chúng ta thêm yêu mẹ, vì chúng ta ai cũng sinh ra từ mẹ”.

Tin cùng chuyên mục

Bay lên từ nước

Bay lên từ nước

(PLVN) - Màn đen hun hút, gió thổi rát mặt đêm. Bà Nhường cảm nhận chuyện chẳng lành với đàn cò nên đã gọi con trai dậy, cầm đèn pin ra vườn.

Đọc thêm

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.

Ngắm 'năm cửa ô Hà Nội' qua 3D

Không gian “Hà Nội vùng đứng lên” trong triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”. (Nguồn: BTC)
(PLVN) - Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”
(PLVN) - Trong thời đại số hóa, mạng xã hội không chỉ là nơi kết nối và chia sẻ, mà còn trở thành “sân khấu” để nhiều người phô diễn. Sống ảo, "phông bạt" trên mạng đang dần trở thành một hiện tượng đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.

Vùng trời tím biếc

Vùng trời tím biếc
(PLVN) - Nghe tiếng, tôi biết ông Đúc đến tìm bố, nên hờ hững bảo “họa sĩ ở trong phòng”. Tôi phụng phịu quay lại bức tranh đang vẽ dở. Cây khế lúc lỉu quả và hoa với lích chích tiếng chim kêu chẳng làm tôi tĩnh tâm được, có lẽ vì thế các bức vẽ chẳng bao giờ ra hồn. Chiều qua bố trúng gió nên có hơi sốt, tôi chỉ mua thuốc rồi đặt lên bàn mà không nói gì. Suốt bao năm qua tôi cứ tự đẩy bố xa khỏi mình.

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước
(PLVN) - “Gặp gỡ mùa thu” là triển lãm của họa sĩ Ngô Đăng Hiệp và 4 học trò Đoàn Tuyên, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Trọng Đạt với những điều khác biệt, không chỉ về sắc màu, thời gian mà còn cả không gian.

Những cuộc chia ly

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nỗi buồn nhỏ giọt từng chút một trong đêm, cứ tựa như những giọt sương đang nấp đâu đó trên mái nhà vắng, rồi rơi tõm vào lòng người cô tịch. Miệng mở ra nói câu đầy kiêu hãnh: “Người như tôi đau rồi sẽ chừa” nhưng rồi cuối cùng mọi thứ lại lặp lại, cứ như chưa từng có bài học nào, chưa từng có kí ức buồn thương nào lưu lại. Tôi, rồi lại tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính tôi.

Triệu chứng kẹt xe

Tranh minh họa: V. Học
(PLVN) - Sẽ không có gì đáng nói nếu như ông bố không rút “lệnh cho nhà”. Quân sẽ ngoan ngoãn nghe lời ông và không có gì oán thán. Đằng này ông cụ lại quay ngoắt một trăm tám mươi độ làm anh cay cú. Ngôi nhà cũ anh sẽ đầu tư xây mới, biến thành biệt thự tân thời. Một mình sở hữu hai căn, vậy coi như ổn với gã đàn ông một vợ, hai con.

Triển lãm “Non nước biên thùy” của Họa sĩ Đỗ Đức

Tác phẩm "Trên nương" của họa sĩ Đỗ Đức.
(PLVN) -  Ngày 11/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, diễn ra Lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật "Non nước biên thùy" của họa sĩ Đỗ Đức. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm "Ngựa trên núi" cách đây đúng 10 năm (2014).

Buông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu mà bà không thương ổng thì buông tha cho người ta để người ta còn đi lấy vợ nữa chứ?

Đôi mắt

Đôi mắt
(PLVN) - Tôi nhìn từng vạt nắng đang trườn một cách chậm rãi từ những mé bờ tường rồi bắt đầu thả rơi mình buông xuống mặt đất.

Người già “mất làng”

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giờ về làng, một khung cảnh quen thuộc là những ngôi nhà lớn trống vắng trẻ nhỏ và thanh niên. Những người già ngồi tư lự, khi bên cạnh láng giềng cũng bỏ làng đi rồi.

Sông tình

Sông tình
(PLVN) - Quán dịu dàng. Tình cờ trời mưa. Mưa phương nam ào ạt xối xả. Tôi lựa một góc, ngồi nhìn những hạt mưa không biết toan tính, ngân vang theo cách của chúng, xuyên qua không gian để về hợp với dòng nước. Mưa khác hẳn cảm giác buồn vui lẫn lộn pha vị đắng trong tôi.