Mcredit tìm cơ hội trong thách thức

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thị trường tài chính tiêu dùng đang đối mặt với giai đoạn khó khăn nhất trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các công ty tài chính, trong đó có Mcredit tập trung chuyển đổi số và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Dư nợ cho vay tiêu dùng không đạt như kỳ vọng

Cho vay tín dụng tiêu dùng hiện nay được đánh giá là một lĩnh vực “nóng”. Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, tính đến cuối năm 2023, dư nợ cho vay phục vụ nhu cầu đời sống đạt khoảng 2,8-2,9 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 21% dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế.

Đầu năm 2024, tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế không đạt kỳ vọng, dư nợ tín dụng cho vay phục vụ nhu cầu đời sống giảm trên 28%. Trong đó, 15 công ty tài chính được cấp phép tại Việt Nam đang hoạt động và dư nợ cho vay tiêu dùng tính đến tháng 2/2024 khoảng 138,8 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 5% so với tổng dư nợ cho vay phục vụ nhu cầu đời sống.

Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu tín dụng tiêu dùng giảm trong bối cảnh tình hình tăng trưởng kinh tế khó khăn tác động tới thu nhập của cá nhân và hộ gia đình, làm tăng nhu cầu tiết kiệm để dự phòng cho tương lai và giảm nhu cầu vay tín dụng ngân hàng để mở rộng chi tiêu.

Mặt khác, khách hàng chây ì, cố tình không trả nợ, thành lập các hội nhóm “bùng nợ” trên mạng xã hội, chống đối, vu khống cán bộ thu hồi nợ… làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của các ngân hàng, các công ty tài chính. Bên cạnh đó, các công ty tài chính cũng gặp khó khăn từ chính sách và ảnh hưởng tiêu cực của truyền thông.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu chiến lược

Được thành lập từ năm 2016, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) là công ty tài chính liên doanh giữa Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Ngân hàng SBI Shinsei (Nhật Bản). Mcredit đã tạo nên dấu ấn mạnh mẽ khi vươn lên vị trí thứ 4 thị phần tài chính tiêu dùng tại Việt Nam vào năm 2020, sau đó vươn lên Top 3 vào năm 2021 và giữ vững vị trí đó cho đến nay.

Từ đầu năm 2023 đến nay, tuy thị trường đang trong giai đoạn khó khăn, Mcredit vẫn là một trong số ít các công ty tài chính hoạt động có hiệu quả nhờ việc kiên định với chiến lược “lấy khách hàng là trung tâm”, đồng hành cùng khách hàng trong giai đoạn khó khăn và chuyển đổi số, đặc biệt khi có bài học lớn và sự hậu thuẫn từ MB Bank và SBI Shinsei Bank.

Mcredit luôn kiên định với chiến lược “lấy khách hàng là trung tâm”

Mcredit luôn kiên định với chiến lược “lấy khách hàng là trung tâm”

Để hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2022-2026, đạt Top 1 về mặt hiệu quả, Top 2 về mặt quy mô và phục vụ 8-10 triệu khách hàng, cùng với kênh dịch vụ truyền thống, Mcredit đã chuyển dịch sang cung cấp dịch vụ trên kênh số, dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu và cá nhân hóa khách hàng giúp việc đánh giá rủi ro về mặt tín dụng nhanh và chính xác hơn.

Thông qua thói quen tiêu dùng mà công ty có thể thu thập được kết hợp với các đối tác dựa trên sự đồng ý của khách hàng, nhu cầu của họ được giải quyết nhanh hơn, tạo ra lợi ích cho cả khách hàng và Mcredit, kết quả đạt được tốt hơn trong khi trải nghiệm của khách hàng được nâng lên đáng kể.

Nhằm hướng đến mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số đồng thời hạn chế rủi ro trong lĩnh vực tài chính, 6 tổ chức tín dụng, trong đó có Mcredit, đã tiên phong triển khai giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư trong việc đánh giá khả năng tín dụng của khách hàng vay, giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng và hiệu quả hơn. Theo đó, Mcredit không còn mất nhiều thời gian trong việc lập hồ sơ cho vay khi mọi thông tin cần thiết đều có thể được cung cấp qua hệ thống dữ liệu dân cư.

Để ứng phó với tình trạng khách hàng suy giảm khả năng trả nợ do bị mất việc, hoãn việc, giãn việc, Mcredit chủ động liên hệ với những khách hàng được cho là đang gặp khó khăn để cùng sẻ chia, đưa ra phương án về thời hạn trả nợ, số tiền trả nợ. Việc này cũng đúng với chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước là cơ cấu lại thời hạn trả nợ, số tiền trả nợ cho khách hàng ở các kỳ khách hàng gặp khó khăn.

Ông Lê Quốc Ninh, Tổng Giám đốc Mcredit

Ông Lê Quốc Ninh, Tổng Giám đốc Mcredit

Ông Lê Quốc Ninh, Tổng Giám đốc Mcredit cho biết: “Mcredit luôn trung thành với chiến lược cho vay nhân văn và thu hồi nợ nhân văn, lấy khách hàng là trung tâm, coi khó khăn của khách hàng cũng là khó khăn của mình. Mcredit đã thực hiện việc miễn giảm lãi, cơ cấu thời hạn trả nợ cho khách từ trong đợt dịch bệnh COVID-19 chứ không phải chỉ trong 1-2 năm nay.

Giai đoạn này cũng là cơ hội tốt để Mcredit có thời gian nhìn lại và cải tiến quy trình nội bộ, gia tăng chất lượng hoạt động, hiệu quả hơn. Một vài quy trình trước kia được chuyển đổi số, giảm thời gian và các bước quyết định”.

Năm 2024 được dự báo vẫn là một năm khó khăn, nhưng Mcredit vẫn tự tin vào chiến lược của mình, tập trung thiết kế các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng để đảm bảo người dân được tiếp cận được nguồn vốn đáng tin cậy. Đặc biệt sẽ luôn linh hoạt, thích ứng, chú trọng đầu tư vào công nghệ, tập trung vào sản phẩm cốt lõi, nâng cao quản trị rủi ro để mang đến những trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng.

Tin cùng chuyên mục

Ông Phạm Xuân Nam – Trưởng phòng TKGP KHDN VietinBank nhận giải thưởng.

VietinBank eFAST X-Mate – 'Trợ lý số' của Doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, việc ứng dụng công nghệ không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, kiểm soát rủi ro và duy trì lợi thế cạnh tranh. Đồng hành cùng tiến trình này, VietinBank đã phát triển và triển khai VietinBank eFAST X-Mate – nền tảng trợ lý số tài chính dành riêng cho Khách hàng Doanh nghiệp.

Đọc thêm

FPT Long Châu cùng AstraZeneca Việt Nam - Đối tác chiến lược trong hành trình bảo vệ sức khỏe cộng đồng

FPT Long Châu cùng AstraZeneca Việt Nam - Đối tác chiến lược trong hành trình bảo vệ sức khỏe cộng đồng
(PLVN) -  Vừa qua, FPT Long Châu đã tổ chức hội thảo khoa học “Hành trình 10 năm Dapa tại Việt Nam – Đồng hành cùng dược sĩ trong tư vấn và quản lý bệnh nhân tim mạch – thận – chuyển hóa” với sự đồng hành của AstraZeneca Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho dự án trọng điểm, mở ra bước tiến quan trọng trong hành trình hợp tác dài hạn, hướng tới nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh và góp phần cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Vietcombank đặt mục tiêu tăng 10% tổng tài sản gắn với chiến lược xanh - số

Vietcombank đặt mục tiêu tăng 10% tổng tài sản gắn với chiến lược xanh - số
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 (ĐHĐCĐ). Đại hội đã thông qua nhiều nội dung trọng yếu liên quan đến kiện toàn nhân sự lãnh đạo, phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ và định hướng, kế hoạch kinh doanh 2025.

Agribank trao giải 1 tỷ đồng cho khách trúng thưởng chương trình tiết kiệm 'Xuân tích lũy - Quỹ đong đầy'

Ông Phùng Văn Hưng Quang (Bên phải) – Kế toán Trưởng Agribank cùng ông Bùi Thanh Quang (Bên trái) – Trưởng Văn phòng đại diện Agribank khu vực Tây Nam Bộ trao giải trị giá 1 tỷ đồng cho bà Huỳnh Thị Lạt.
(PLVN) -  Ngày 26/4/2025, tại trụ sở Agribank Chi nhánh Kiên Giang II , Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tổ chức Lễ trao thưởng Giải Đặc biệt trị giá 01 tỷ đồng cho khách hàng trúng thưởng chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Xuân tích lũy - Quỹ đong đầy”.

GPBank có Chủ tịch Hội đồng thành viên mới

GPBank có Chủ tịch Hội đồng thành viên mới
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thông tin bổ nhiệm nhân sự tại Ngân hàng TM TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank), sau khi được Ngân hàng nhà nước chấp thuận danh sách đề xuất.

Home Credit kích cầu tiêu dùng trong dịp hè

Home Credit kích cầu tiêu dùng trong dịp hè
(PLVN) -  Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân trong dịp hè, Home Credit triển khai chương trình “Ưu đãi hết cỡ - Sống vui hết mình " từ nay đến 8/7/2025 mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính tiêu dùng của công ty.

Mạng lưới của VNPT sẵn sàng phục vụ Đại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Xe phát sóng lưu động của VNPT đã có mặt tại các điểm tổ chức sự kiện để tăng cường chất lượng dịch vụ, phục vụ khách hàng. (Ảnh: VNPT)
(PLVN) - Để đảm bảo an toàn thông tin liên lạc, chất lượng dịch vụ cho khách hàng trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, Tập đoàn VNPT đã triển khai bổ sung các trạm phát sóng dã chiến, xe phát sóng lưu động tại các điểm lễ hội và triển khai đường truyền phục vụ các đài truyền hình thực truyền hình trực tiếp các sự kiện trong khuôn khổ chuỗi các sự kiện lớn kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đại hội đồng cổ đông Sacombank: Đặt mục tiêu tăng trưởng lên đến 15%, lần đầu lên kế hoạch chia cổ tức sau 9 năm

Hơn 1.000 cổ đông có mặt từ sớm để tham dự Đại hội.
(PLVN) - Ngày 25/04/2025, Sacombank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm tài chính 2024. Đại hội đã thống nhất thông qua nhiều nội dung quan trọng như: Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024 và định hướng, mục tiêu năm 2025; báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2024 đã kiểm toán; phương án phân phối lợi nhuận năm 2024 và kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2025; thù lao của Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát năm 2024; Tờ trình chủ trương tăng vốn điều lệ; Tờ trình chủ trương góp vốn/mua cổ phần công ty chứng khoán…

Cleveland Clinic phá vỡ tiền lệ, xây dựng 'từ vạch xuất phát' một bệnh viện quốc tế tiêu chuẩn cao nhất tại Việt Nam

Cleveland Clinic phá vỡ tiền lệ, xây dựng 'từ vạch xuất phát' một bệnh viện quốc tế tiêu chuẩn cao nhất tại Việt Nam
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc hệ thống y tế số 1 nước Mỹ Cleveland Clinic hợp tác cùng Vinmec xây dựng bệnh viện quốc tế tại Cần Giờ (TP HCM) không đơn thuần là một dự án y tế, mà còn cho tầm nhìn dài hạn, cách làm bài bản và định hướng toàn cầu của Vingroup trong việc kiến tạo siêu đô thị biển Vinhomes Cần Giờ vươn tới đẳng cấp thế giới.