Mazda 1200 và câu chuyện của một người yêu xe

(AutoNet)- Đã từng bị vợ ghen vì yêu xe hơn, từng mất hàng năm trời để tìm mua, phục chế và “đắm mình” vào chiếc xe cũ kỹ. Đó là câu chuyện của một người...

 Đã từng bị vợ ghen vì yêu xe hơn, từng mất hàng năm trời để tìm mua, phục chế và “đắm mình” vào chiếc xe cũ kỹ. Đó là câu chuyện của một người đàn ông trẻ lỡ “phải lòng” một em “xế hộp” xuất hiện từ những năm 60 của thế kỉ trước - Mazda 1200.  

IMG_3559-copy-copy.jpg

Mỗi chiếc xe là một lịch sử riêng

Hầu hết những người chơi và mê xe cổ đều được cho là những người khá dị. Vì cái thú đam mê, họ có thể làm những điều bất bình thường. “Mang về một chiếc xe trông như một khối sắt vụn với giá 40 triệu đồng, ai cũng bảo mình không bình thường. Tuy nhiên, có chơi, có tìm hiểu mới thấy hết được giá trị của chiếc xe” – Anh Nguyễn Xuân Đạt, chủ sở hữu chiếc Mazda 1200 mà chúng tôi đang muốn nói tới, chia sẻ.

Thích ôtô từ nhỏ, sau này lớn lên lại có nhiều cơ hội tiếp xúc và tìm hiểu về các dòng xe và đời xe nên khi thấy chiếc Mazda 1200 được giao bán, anh Đạt tìm mọi cách để có được chiếc xe.

Theo anh Đạt, chiếc xe mà anh đang sở hữu có giá trị lịch sử và văn hoá riêng khá thú vị. Hơn nữa, sở dĩ anh mê mẩn với chiếc xe trước hết còn ở độ hiếm của nó. Chiếc Mazda 1200 của anh Đạt được sản xuất tại Nhật vào khoảng những năm từ 1968 đến 1970. Thời điểm đó, dòng xe này chủ yếu được đưa sang thị trường Mỹ để tiêu thụ. Vì thế, vào những năm 70, người ta thấy xuất hiện tại Sài Gòn những chiếc xe Mazda 1200 do quân đội Mỹ cung cấp cho Ngụy quyền, tuy nhiên, chúng có số lượng rất ít.

 IMG_3666.jpg  IMG_3660.jpg
 IMG_3662.jpg
                         Chiếc Mazda của anh Đạt có lịch sử riêng khá thú vị

Đến năm 1975, chiếc Mazda 1200 của anh Đạt bây giờ khi đó là tài sản thu được từ Ngụy quyền và được trưng dụng trở thành tài sản Nhà nước. Cơ quan quản lí chiếc xe này là Ban Tài chính quản trị TPHCM đã đăng kí biển số mới: 51A – 2373 với màu trắng nguyên bản. Chiếc xe thường xuyên chở một vị Vụ trưởng khi đó, sau này là cán bộ cấp cao của Nhà nước ta.

Sau nhiều năm liền phục vụ trong cơ quan Nhà nước, đến năm 2000, chiếc Mazda 1200 đã được thanh lí, sang tên và mang biển số mới: 52T – 6285. Người chủ chiếc xe lúc đó là ông Đỗ Ngọc Quế, sau một vài năm sử dụng đã cùng chiếc xe chạy ròng rã ra Hà Nội để cho con trai ông là một văn nghệ sĩ. Chiếc Mazda 1200 vì thế nhiều lần được mượn đóng phim, trong đó, xuất hiện trên bộ phim truyền hình nổi tiếng “Mùa lá rụng trong vườn”.

IMG_3633.jpg
Chiếc xe mang biển đăng kí mới 30S - 4151

Năm 2008, anh Đạt – chủ sở hữu hiện tại của chiếc xe - đã may mắn mua lại được và đổi đăng kí mới với biển số 30S – 4151. Kể từ khi mua về, một năm làm bạn và tự hào với Mazda 1200 của anh được đánh đổi bằng sự vất vả phục chế, sơn sửa và cố giữ lại những chi tiết nguyên bản.

Nếu không khó thì không phải là chơi xe

Anh Nguyễn Xuân Đạt cho biết, cái thú chơi xe không chỉ đơn thuần ở việc mình thích một chiếc xe mà phải đam mê, phải yêu nó thực sự. Khi đã yêu xe, tất nhiên mình sẽ phải đánh đổi bằng nhiều thứ: tiền bạc, thời gian, công sức… và cả cân bằng chuyện tình cảm giữa xe với gia đình, bạn bè, công việc.

Cũng theo anh Đạt, việc có được chiếc xe là cả một quá trình tìm tòi, nghiên cứu, nắm được nguồn gốc và số lượng hiện có của dòng xe này để tìm mua. Đến nay, ở Việt Nam, những chiếc xe Mazda 1200 chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Sau đó, việc đổi biển, thay đổi chủ sở hữu cũng khiến anh mất không ít công. “Giấy tờ, văn bản của chiếc xe khi trình lên cơ quan chức năng gộp vào dày như một quyển sổ. Mình phải đi xin chữ kí của những người chủ trước, tìm lại những văn bản chứng nhận đăng kí xe, xin đổi màu sơn. Chạy vào Sài Gòn đến 5 – 7 lần, có chuyến chỉ để xin chữ kí chứng thực” – Anh Đạt tâm sự.

 IMG_3575.jpg  IMG_3648.jpg 
 IMG_3653.jpg
Anh Đạt tự tay tham gia vào nhiều công đoạn dựng lại xe

Từ khi sở hữu chiếc xe, người đàn ông mê xe cổ này cũng phải mất một năm để phục chế, dựng lại chiếc xe trông như hiện tại. Sẵn niềm đam mê và có chút tay nghề kĩ thuật, anh Đạt cũng tự tay tham gia vào nhiều công đoạn làm xe.

Anh Đạt kể: “Lúc mình mới lấy xe, chiếc Mazda 1200 này trông chẳng khác một đống sắt vụn, nhưng được cái máy móc, khung gầm, hộp số còn nguyên bản. Mỗi chi tiết sửa lại hay thay thế là cả một câu chuyện. Ví như phần làm vỏ hay sơn, mình đều giám sát trong suốt quá trình thực hiện. Các chi tiết ốp inox, mình giao xe cho anh bạn chuyên làm inox đi 1 tháng để nghiên cứu, lắp đặt các chi tiết vào xe cho phù hợp. Phần ốp gỗ nội thất cũng phải nhờ người bạn làm chủ xưởng gỗ chọn loại tốt nhất, tự tay ốp vào táp lô”.

Toàn bộ nội thất được anh Đạt dựng lại theo hướng nguyên bản từ ghế da, hệ thống loa, đầu đọc băng và FM. Phần máy nguyên bản được giữ lại, các bộ phận nhỏ khi cần phải thay thế đều được anh nghiên cứu lắp đặt cho phù hợp. Ngay như bộ chế, anh phải lặn lội sang Lào mới có được thứ mình ưng ý. Thay lọc gió cũng là cả vấn đề, phải tìm bằng được lọc gió của loại xe tương đối thích hợp với máy Mazda 1200.

IMG_3659.jpg

IMG_3650.jpg
Nội thất nguyên bản

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là tất cả những gì anh Đạt muốn làm cho chiếc xe của mình. Với anh, có điều kiện, có thời gian là tiếp tục làm, sao cho chiếc xe vừa có chất nguyên bản nhưng cũng phải vận hành và có tiện nghi tốt. Hệ thống điều hòa, cửa kính, máy cốt 4… là những thứ anh thấy cần cải tiến. Cái thú chơi xe chắc sẽ còn đeo đuổi anh dài dài.

Đánh đổi cho đam mê

Anh Đạt chia sẻ: “Đã có lúc mình bị vợ ghen vì… mải miết với chiếc xe quá. Nhiều khi vừa về đến nhà, 9h tối còn xuống gara, chui vào xe sửa lại hệ thống điện. Vợ chờ cơm lâu nên giận. Lúc đó thì cũng phải bình tĩnh lại để cân bằng chuyện tình cảm và sở thích cá nhân”.

IMG_3680.jpg
Bạn bè rất thích lái thử chiếc Mazda của anh Đạt

Người trong gia đình hay bạn bè anh cũng vậy, người khen anh kì công với chiếc xe, có người lại cho là gàn dở khi biết rằng, đến nay, cả tiền mua và sửa xe, anh đã bỏ ra tới gần 150 triệu. Đó là chưa kể thời gian và công sức bỏ ra trong thời gian làm lại xe.

Theo anh, mỗi người đều có cái thú riêng. Điều quan trọng là người khác biết thông cảm và tôn trọng cái sở thích riêng của mình. “Mình nghĩ, đã mê xe thì phải chấp nhận. Gia đình, bạn bè chắc cũng sẽ hiểu và thông cảm cho mình thôi. Cái đáng buồn nhất đối với mình, hiện tại, là chưa có nhiều người thực sự biết đến và thẩm định được giá trị của chiếc xe”.

IMG_3624.jpg
Chưa nhiều người biết đến giá trị lịch sử của chiếc xe

Kết thúc câu chuyện với chúng tôi, anh Đạt nhắc đi nhắc lại mong muốn được một lần đưa xe vào Sài Gòn, làm một lần cho hoàn thiện chiếc xe. Sau đó, anh sẵn sàng hợp tác với các phòng trưng bày hay showroom của Mazda, đặt xe tại đó để nhiều người được biết đến. Những người mê xe, tôn trọng các giá trị lịch sử hẳn cũng mong biết đến một chiếc xe như thế - chiếc Mazda 1200 hiếm hoi còn sót lại ở Việt Nam.

  • Chich